1 คนสงสัย
เตือนผู้เลี้ยงสุนัข หน้าฝนนี้เห็บสุนัขอาจเข้าหูคนได้ จริงหรือคะ
โรงพยาบาลสิชล นครศรีธรรมราช โพสต์เตือนภัยในช่วงหน้าฝน สำหรับใครที่เลี้ยงสุนัข ระวังเห็บจะเกาะตามอวัยวะ โดยระบุข้อความว่า หน้าฝนนี้ ใครเลี้ยงหมาไว้ต้องดูดี ๆ ระวังเห็บหมาเข้าหู หลังจากมีผู้ป่วยรายหนึ่งเดินทางมารักษาด้วยอาการเจ็บหู เมื่อส่องกล้องดู คุณหมอถึงกับตกใจเมื่อเจอเห็บหมาตัวใหญ่ที่ดูดเลือดคนไข้อิ่มแล้ว และพบว่าเห็บมาตัวดังกล่าวยังไม่ตายแล้วพร้อมวางไข่ในรูหูอีกด้ว
ทั้งนีส่วนวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากมีแมลง เห็บ หรือ สิ่งแปลกปลอมเข้าหู ควรรีบเอียงศีรษะข้างที่แมลงเข้าไปในหูขึ้น แล้วใช้เบบี้ออยล์ น้ำมันมะกอก น้ำมันพืช หรือยาหยอดหู ค่อย ๆ หยอดลงไป โดยดึงใบหูไปด้านหลังเพื่อให้รูหูอยู่ในแนวตรง ให้แมลงสามารถหนีขึ้นหรือลอยขึ้นมาได้ หากแมลงเข้าไปในหูแล้วมีอาการเจ็บภายใน ไม่ควรหยอดน้ำมันใด ๆ ลงไป เพราะอาจจะทำให้อาการยิ่งรุนแรงขึ้น และไม่ควรใช้นิ้วมือหรือสิ่งของลงไปแคะหรือเขี่ย เพราะอาจจะทำให้แมลงยิ่งลงไปลึกกว่าเดิม ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อช่วยนำออกให้ทันที
anonymous
 •  4 ปีที่แล้ว
meter: true
1 ความเห็น
ช่วยระบุหมวดหมู่ของข้อความนี้ให้หน่อย
เลือกให้น้อยที่สุด (ถ้าเป็นไปได้)
Ad.tar เลือกให้ข้อความนี้✅ มีเนื้อหาที่เป็นจริงทั้งหมด

เหตุผล

เตือนภัย คนไข้เจ็บหู ให้หมอตรวจ เจอ “เห็บหมา” โตเต็มวัย พร้อมวางไข่

ที่มา

https://www.pptvhd36.com/news/ประเด็นร้อน/128810

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    ห้ามเลี้ยงสุนัขและแมว
    ห้ามเลี้ยงสุนัขและแมว ผู้เขียนคือ หนู (เนาวรัตน์ เปาว์อินทร์ ) ผู้ป่วยคือคุณแม่ของหนู เมื่อวานสามพี่น้องมาประชุมกันที่คอนโดตูน ทราบว่า ไขกระดูกแม่ที่ไม่สร้างเลือด และหลังจากให้เลือดสามถุงแล้วก็หายไป วัดเลือดได้เหลือ 19% ซึ่งต่ำมาก อันตราย ปกติคนทั่วไป ต้องมีเลือดในร่างกายต่ำสุด 29% ก็แย่แล้ว หมอเลยเช็คต่อว่าเป็นเพราะเหตุใด ก็ได้ผลว่า การที่ไขกระดูกไม่สร้างเลือดเกิดจากเชื้อไวรัส Parabola มีอยู่ในร่างกาย เชื้อนี้ ได้รับจากสุนัขและแมว เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกายก็จะดูดเลือด การรักษาต้องฉีดยาฆ่าเชื้อ 2 เข็ม วันละเข็ม และกลับบ้านหลังจากฉีดยาครึ่งชั่วโมง (ราคาเข็มละ หนึ่งแสนบาท) ค่าพักรอผล ก่อนกลับบ้าน 1,600 บาท หลังจากนั้นอีกหนึ่งอาทิตย์เช็คร่างกายติดตามผล ถ้าหายก็จบการรักษา ถ้ายังไม่หายก็ฉีดต่อ จึงบอกให้ทราบกันถ้วนทั่วว่า อย่าอยู่ใกล้ชิดสุนัขและแมว เชื้อไวรัสเข้าร่างกายเราเมื่อใดไม่รู้ และมันจะฟักตัวถึง 4-5 ปี เราจึงจะทราบผล น้องนำไปปรึกษาหัวหน้าแพทย์ทางโลหิตได้รับคำตอบเช่นเดียวกัน เราบอกเพื่อเป็นวิทยาทาน เพราะไม่เคยรู้เรื่องเช่นนี้มาก่อนเลย
    Mrs.Doubt
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเช่น สุนัขเข้าอุทยานจริงหรือคะ
    นายกันฐกิตฐ์ ทิพย์ทองพูน อาสาสมัครช่างภาพเขาใหญ่ กล่าวว่า ภาพเหตุการณ์ดังกล่าวได้รับภาพมาจากกลุ่มนักอนุรักษ์บนเขาใหญ่ ที่ไปเจอเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยที่เห็นและถ่ายภาพได้มีหมาอย่างน้อย 3 ตัวที่พบนักท่องเที่ยวแอบลักลอบนำขึ้นไปบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทั้งที่มีระเบียบบังคับอยู่แล้วว่าห้ามนำสัตว์เลี้ยงทุกชนิดขึ้นไป เพราะเสี่ยงต่อการเกิดโรคจากสัตว์บ้านสู่สัตว์ป่า สัตวแพทย์ ระบุว่าการนำสัตว์เลี้ยงขึ้นไปอุทยาน เช่น หากไปถ่ายมูลไว้ และมีสัตว์ป่ามากิน อาจเสี่ยงจะติดโรคจากสัตว์เลี้ยง และทำให้สัตว์ป่ามีสุขภาพอ่อนแอ ตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติแล้ว ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท จริงหรือคะ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    .. หมาล่า หรือพริกแห้งที่ส่งมาจากเมืองจีน เป็นพริกที่เก็บเกี่ยวโดยใช้สารโซดาไฟ พ่นให้ใบเหี่ยวแห้ง แล้วร่อนเอาพริกออกมา บดแล้วผสมกับสีย้อมผ้า เวลากินจะรู้สึกชาๆที่ปาก เป็นอันตรายต่อตับและร่างกายทุกส่วน ประเทศญี่ปุ่นประเทศไต้หวัน เขาห้ามนำเข้ามาขายแล้ว แต่คนไทย ยังเอามากินกันอยู่
    ไม่ระบุชื่อ
     •  1 เดือนที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    นักวิจัยฝรั่งเศสประสบความสำเร็จในการฝึก สุนัข ดมกลิ่นตัว ตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด19 จริงหรือคะ
    สุนัขได้ถูกฝึกให้ดมหากลิ่นมะเร็ง และยาเสพติด และดมระเบิด มาแล้ว คราวนี้ได้ถูกฝึกให้ดมหาเชื้อโควิด ในการฝึกตรวจหาเชื้อโควิดดังกล่าว ทีมนักวิจัยได้ให้สุนัขทำความคุ้นเคยกับกลิ่นของเชื้อโควิด19 จากนั้นก็จะให้สุนัขดมตัวอย่างกลิ่นรักแร้กของผู้ที่เข้าร่วมการทดลอง ซึ่งกลิ่นบริเวณรักแร้จะมีสาร ที่เป็นตัวบ่งชี้ว่าร่างกายมีสิ่งที่ทำให้เกิดโรค โดยมีสุนัข 4 ตัวจาก 8 ตัวที่ดมกลิ่นหาผู้ติดเชื้อโควิด19 ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งจากผลการฝึกดังกล่าวพบว่าสุนัขพันธุ์เบลเยี่ยม มาลีนอยส์มีความแม่นยำในการดมกลิ่นตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด19 มากถึง 83-94 เปอร์เซ็นต์ จริงหรือคะ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    วอนคนอย่าสนับสนุน จับ "หมาน้ำ" ย้อมสีผิดธรรมชาติ เลี้ยงไม่เกิน 7 วันตาย จริงหรือไม่
    เตือนอย่าทำ จับ "หมาน้ำ" ย้อมสีสดใสผิดธรรมชาติ โดนสารเคมีจนบอบช้ำ นำมาเลี้ยงไม่นานก็ตาย วอนคนอย่าสนับสนุนเป็นการทำร้ายสัตว์
    Natcha.pr.63
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ไม่สามารถใช้ภาพถ่าย Boarding Pass หรือ ภาพถ่าย E-Boarding Pass รวมถึงรูปถ่ายจากหน้าจอโทรศัพท์ เป็นหลักฐานแสดงตน ในการขึ้นเครื่องบินในประเทศได้
    ไม่สามารถใช้ภาพถ่าย Boarding Pass หรือ ภาพถ่าย E-Boarding Pass รวมถึงรูปถ่ายจากหน้าจอโทรศัพท์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ซึ่งกระทำโดยผู้โดยสาร เพื่อใช้แสดงตนก่อนขึ้นเครื่องบิน โดยสามารถแสดง Boarding Pass ที่สายการบินออกให้จากเคาน์เตอร์เช็กอิน หรือ E-Boarding Pass จาก Application หรือ E-mail ของสายการบิน และเอกสารแสดงตน เพื่อใช้แสดงตนก่อนขึ้นเครื่องบินเท่านั้น
    Mrs.Doubt
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    กรุงเทพมหานคร จัดหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยงฟรีจริงหรือ
    กรุงเทพมหานคร จัดหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยง ฟรี วันที่ 8-21 ก.ย.นี้ จริงหรือ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ขนหมา ขนแมว เข้าจมูกได้จริงหรือไม่
    ขนหมา ขนแมว เข้าจมูกได้จริงหรือไม่
    Up.to.you5796
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    เชื้อโควิดแพร่จากหมาสู่คน
    ไม่ระบุชื่อ
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    วัคซีนพิษสุนัขบ้า
    วัคซีนพิษสุนัขบ้า คือวัคซีนที่ใช้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสเรบี (Rabies) โดยมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นพาหะ เช่น สุนัข แมว ลิง ค้างคาว ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะได้รับเชื้อจากการถูกกัดหรือข่วน การฉีดวัคซีนนี้จะช่วยป้องกันผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้า โดยผลิตขึ้นมาจากเชื้อไวรัสเรบีที่ตายแล้ว เมื่อเข้าไปในร่างกาย เชื้อจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานต่อเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไวรัสเรบี
    pocky18b
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false