1 คนสงสัย
ห้ามเลี้ยงสุนัขและแมว
ห้ามเลี้ยงสุนัขและแมว
ผู้เขียนคือ หนู (เนาวรัตน์ เปาว์อินทร์ ) ผู้ป่วยคือคุณแม่ของหนู
เมื่อวานสามพี่น้องมาประชุมกันที่คอนโดตูน
ทราบว่า ไขกระดูกแม่ที่ไม่สร้างเลือด และหลังจากให้เลือดสามถุงแล้วก็หายไป วัดเลือดได้เหลือ 19% ซึ่งต่ำมาก อันตราย
ปกติคนทั่วไป ต้องมีเลือดในร่างกายต่ำสุด 29% ก็แย่แล้ว หมอเลยเช็คต่อว่าเป็นเพราะเหตุใด
ก็ได้ผลว่า การที่ไขกระดูกไม่สร้างเลือดเกิดจากเชื้อไวรัส Parabola มีอยู่ในร่างกาย เชื้อนี้ ได้รับจากสุนัขและแมว เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกายก็จะดูดเลือด
การรักษาต้องฉีดยาฆ่าเชื้อ 2 เข็ม วันละเข็ม และกลับบ้านหลังจากฉีดยาครึ่งชั่วโมง (ราคาเข็มละ หนึ่งแสนบาท) ค่าพักรอผล ก่อนกลับบ้าน 1,600 บาท
หลังจากนั้นอีกหนึ่งอาทิตย์เช็คร่างกายติดตามผล ถ้าหายก็จบการรักษา ถ้ายังไม่หายก็ฉีดต่อ
จึงบอกให้ทราบกันถ้วนทั่วว่า อย่าอยู่ใกล้ชิดสุนัขและแมว เชื้อไวรัสเข้าร่างกายเราเมื่อใดไม่รู้ และมันจะฟักตัวถึง 4-5 ปี เราจึงจะทราบผล
น้องนำไปปรึกษาหัวหน้าแพทย์ทางโลหิตได้รับคำตอบเช่นเดียวกัน เราบอกเพื่อเป็นวิทยาทาน เพราะไม่เคยรู้เรื่องเช่นนี้มาก่อนเลย
Mrs.Doubt
 •  1 ปีที่แล้ว
meter: false
1 ความเห็น
ช่วยระบุหมวดหมู่ของข้อความนี้ให้หน่อย
เลือกให้น้อยที่สุด (ถ้าเป็นไปได้)
Thanathun. เลือกให้ข้อความนี้❌ มีเนื้อหาที่หลอกลวง

เหตุผล

ตามที่มีการโพสต์แจ้งข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ติดเชื้อไวรัส Parabola จากสุนัขและแมว ทำให้ไขกระดูกไม่สร้างเลือด ทางศูนย์ต่อต้านข่า

ที่มา

https://www.antifakenewscenter.com/ผลิตภ⋯กสุนัขและแมว-ทำให้ไขกระดูกไม่สร้างเลือด/

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    หญิงตั้งครรภ์ ไม่ควรเก็บทำความสะอาด สัมผัส อุจาระแมว จริงหรือ
    โรคหนึ่งที่อาจมากับอุจจาระของแมว ซึ่งอาจเป็นสัตว์เลี้ยงภายในบ้านของคุณ นั่นคือโรคทอกโซพลาสโมซิส คุณแม่อาจมีความเสี่ยงติดเชื้อโรคได้จากการเก็บ ทำความสะอาด หรือสัมผัสใกล้ชิดกับอุจจาระของแมว โรคทอกโซพลาสโมซิสสามารถติดต่อกันได้จากการสัมผัส ใกล้ชิดกับมูลของสัตว์ที่มีเชื้อโรคนี้อยู่ และหากคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ติดเชื้อนี้ ก็จะสามารถถ่ายทอดจากแม่สู่ลูกในครรภ์ได้ เชื้ออาจทำให้หญิงมีครรภ์แท้ง และทำให้เด็กในครรภ์มีความผิดปกติแต่กำเนิด จริงหรือ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    นิสัยของแมว ขึ้นอยู่กับสายพันธ์ด้วย จริงหรือไม่ !?
    จากที่เคยได้เลี้ยงแมวมาค่ะ นิสัยของน้องในแต่ละสายพันธุ์แตกต่างกันมากเลย อย่างเช่น พันธ์เปอร์เซีย จะนิ่งๆเงียบๆ ออกหยิ่งๆค่ะ แต่ก็ยังมีความขี้เล่น ความอ้อน (ในตอนหิว) แต่พอมาพันธุ์ไทย น้องจะร้องเก่งและขี้อ้อนมากๆค่ะ (ติดคนมากด้วย) เลยอยากทราบว่าแมวของทุกคนในแต่ละบ้านนิสัยแตกต่างกันยังไงบ้างคะ มาแชร์ความรู้กันได้เลยค่ะ
    Supatcha
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    วัคซีนพิษสุนัขบ้า
    วัคซีนพิษสุนัขบ้า คือวัคซีนที่ใช้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสเรบี (Rabies) โดยมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นพาหะ เช่น สุนัข แมว ลิง ค้างคาว ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะได้รับเชื้อจากการถูกกัดหรือข่วน การฉีดวัคซีนนี้จะช่วยป้องกันผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้า โดยผลิตขึ้นมาจากเชื้อไวรัสเรบีที่ตายแล้ว เมื่อเข้าไปในร่างกาย เชื้อจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานต่อเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไวรัสเรบี
    pocky18b
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    แพทย์ยืนยัน ขนหมาแมว เข้าปอดไม่ได้ จริงหรือไม่
    แพทย์ยืนยัน ขนหมาแมว เข้าปอดไม่ได้
    Mrs.Doubt
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    "ดีอีเอส" เตือนอย่าคลิกลิงก์ข่าวปลอมแบงก์ใหญ่ปล่อยกู้ผ่านเอสเอ็มเอส
    โฆษกดีอีเอสฝ่ายการเมือง เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม 2 แบงก์ใหญ่ปล่อยสินเชื่อประชาชนผ่านเอสเอ็มเอส และให้สิทธิ์คนติดแบล็กลิสต์ หลังพบเป็นข่าวที่มีผู้สนใจมากสุด 10 อันดับแรกประจำสัปดาห์ วันนี้ (13 ก.พ.2565) น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า สรุปผลการมอนิเตอร์ และรับแจ้งข่าวปลอมประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 4-10 ก.พ. 65 พบข้อมูลเชิงลึก (Insight) ว่า ข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจมากสุด 10 อันดับแรก หลายข่าวเป็นประเด็นเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจในชีวิตประจำวัน ทั้งเรื่องแบงก์ใหญ่เปิดสินเชื่อประชาชนรายย่อยแบบง่ายๆ จนไม่ควรหลงเชื่อ หรือโครงการเราชนะเฟส 4 จะแจกเงินเพิ่ม เป็นต้น ข้อมูลจากศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม พบว่าข่าวที่มีคนสนใจสูงสุด 10 อันดับแรก ประกอบด้วย 1.ออมสิน ส่ง SMS ให้ประชาชนกดรับสิทธิ์ขอสินเชื่อ GSB จำนวน 60,000 บาท 2.วันที่ 10-20 ก.พ. 65 ฝนตกหนักทุกภาค ทั่วประเทศไทย 3.รักษาโควิด 19 ด้วยสมุนไพรขมิ้นชัน กระชาย พริกไทย ทับทิม 4. คนไทยจ่ายเงินซื้อน้ำมันราคาแพงที่สุดในโลก 5. ดื่มน้ำต้มต้นไมยราบ แทนน้ำเปล่า ช่วยรักษาโรคมะเร็งเต้านม 6.โครงการเราชนะ เฟส 4 แจกเงินคนละ 7,000 บาท เริ่มโอน 10 ก.พ. 65 7. คลิปข้าวสารถูกผลิตจากถุงพลาสติก 8. ธ.กรุงไทย เปิดสินเชื่อกรุงไทยเพื่อนักสู้ ดอกเบี้ย 0.5% ผ่อนนาน 48 เดือน ติดแบล็กลิสต์ก็กู้ได้ 9. ใช้หม้อทอดไร้น้ำมันปรุงอาหาร ทำให้ก่อมะเร็ง และ 10. ติดเชื้อไวรัส Parabola จากสุนัขและแมว ทำให้ไขกระดูกไม่สร้างเลือด
    std46535
     •  8 เดือนที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ต้นบอนสี ก็เป็นอันตรายกับสัตว์เลี้ยงได้ เหมือนกับต้นสาวน้อยประแป้ง
    "ต้นบอนสี ก็เป็นอันตรายกับสัตว์เลี้ยงได้ เหมือนกับต้นสาวน้อยประแป้งครับ" มีคำถามจากทางบ้านมา พร้อมรูปจากเพจของกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยง ซึ่งโพสต์เกี่ยวกับกรณีที่สุนัขของเขาเสียชีวิตไป เนื่องจากน่าจะไปกิน "ต้นสาวน้อยประแป้ง" มา พร้อมคำอธิบายเรื่องพิษจากสารแคลเซียมออกซาเลต (calcium oxalate) ที่อยู่ในต้นสาวน้อยประแป้ง !! แต่คำถามของเขาก็คือ รูปต้นไม้ที่ประกอบโพสต์นี้ มันเป็นรูป "ต้นบอนสี" ไม่ใช่เหรอครับ ? ไม่น่าใช่ต้นสาวน้อยประแป้งนะ ใช่ครับ ต้นไม้ตามรูปนั้นคือต้นบอนสี และสุนัขก็คงเสียชีวิตจากการกินต้นบอนสีมา เพราะมันก็มีสารพิษ เช่นเดียวกับต้นสาวน้อยประแป้ง !! ตามบทความของ น.สพ.พีรสุทธิ์ เพียรพิจิตร สัตวแพทย์คลินิกโรคหัวใจและทางเดินหายใจ โรงพยาบาลสัตว์ สัตวแพทย์ 4 (ดูลิงค์ด้านล่าง) ระบุว่า #บอนสี ก็มีสารแคลเซียมออกซาเลตอยู่ และความเป็นพิษนั้น สามารถพบได้ทุกส่วนของต้นบอนสี ถ้าหากสัตว์เลี้ยงทานไป จะระคายเคืองช่องปาก ลำคอ และระบบทางเดินอาหาร ทำให้เกิดน้ำลายไหล อาเจียน กลืนลำบาก !! นอกจากต้นบอนสีและต้นสาวน้อยประแป้งแล้ว ยังมีต้นไม้อีกหลายชนิดที่อาจจะเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงของท่านได้ ถ้ามันเผลอกินเข้าไป ลองอ่านดูด้านล่างนะครับ ปล. ต้นสาวน้อยประแป้งกับต้นบอนสี เป็นพืชคนละสปีชีส์กันครับ ต้นสาวน้อยประแป้ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Dieffenbachia seguine (Jacq.) Schott. ส่วนต้นบอนสี มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Caladium bicolor แต่พืชทั้งสองนี้อยู่ในวงศ์ Araceae เหมือนกัน --------- #ว่านหางจระเข้ เมื่อสัตว์เลี้ยงกินวุ้นเข้าไป จะได้รับสารที่ชื่อว่า ซาร์โปรนิน (sarpronin) จะทำให้ระคายเคืองระบบทางเดินอาหาร อาเจียน ท้องเสีย ตัวสั่นเกร็ง ปัสสาวะเปลี่ยนสีได้ #ดอกลิลลี่ หากสุนัขหรือแมวได้รับประทานเข้าไปเพียงนิดเดียว แม้เพียงกลีบดอกหนึ่งกลีบหรือสองกลีบ รวมทั้งการกลืนเกสรดอกไม้ หรือ เลียน้ำจากแจกัน ก็เพียงพอทำให้เกิดไตวายเฉียบพลันได้ #ไฮเดรนเยีย มีสาร ไซยาโนเจนิก ไกลโคไซด์ (cyanogenic glycoside) ซึ่งเป็นพิษแก่สุนัขและแมว หากทานเข้าไปจะทำให้เกิดการระคายเคืองระบบทางเดินอาหาร อาเจียน ท้องเสียได้ #ต้นชวนชม มักพบสารที่ชื่อว่า ไกลโคไซด์ (glycoside) ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุนัขและแมว หากได้เผลอกินดอกเข้าไป จะทำให้เกิดการระคายเคืองระบบอาหาร อาเจียน ปวดท้อง กล้ามเนื้อหัวใจเต้นผิดจังหวะ และหัวใจเต้นช้าลง ซึ่งอาจเสียชีวิตได้ #พลูด่าง พิษในพลูด่างสามารถทำให้เกิดการระคายเคืองที่รุนแรง ถ้าเผลอกินเข้าไป เพราะมีการเผาไหม้อย่างรุนแรง เกิดภาวะน้ำลายหลั่งมากผิดปกติ อาเจียน และกลืนอาหารลำบาก
    Mrs.Doubt
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    โรค "หัดแมว" ระบาดจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้ระวัง จริงหรือ
    หัดแมวเกิดจากไวรัสพวกฟีรายพาโว ส่วนใหญ่จะเกิดกับแมวที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เช่น แมวเด็ก หรือแมวโตที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน เมื่อติดเชื้อแล้ว แมวจะแสดงอาการ คือ เบื่ออาหาร ซึม อ้วก ท้องเสีย โดยสามารถติดต่อกันทางสารคัดหลั่ง เช่น การกินอาหารร่วมกัน ใช้กระบะทรายร่วมกัน กินน้ำร่วมกัน หรือเลียกัน โรคหัดแมว ติดต่อเฉพาะแมวด้วยกันเท่านั้น ไม่อันตรายต่อคน และสุนัข ส่วนวิธีป้องกันคือ ฉีดวัคซีน หรือแยกแมวที่ยังไม่ป่วยออกจากแมวที่ป่วย หรือใช้น้ำยาไฮเตอร์ซักผ้าขาวผสมน้ำยาถูพื้นทำความสะอาดพื้นเพื่อฆ่าเชื้อได้
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    วัคซีนที่ควรฉีดให้แมว
    แมวที่เลี้ยงอยู่อายุ5-6เดือนแล้ว แต่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ควรจะฉีดแบบไหนบ้าง?
    Ne Mo
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    จริงหรือ หากเราเที่ยวคาเฟ่หมาแมว เราห้ามป้อนอาหารสัตว์โดยตรง
    กทม.พิจารณามาตรการเพิ่มเติมสำหรับคาเฟ่สุนัข แมว และสัตว์ประเภทต่างๆ ให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด แยกบริเวณรับประทานอาหารและบริเวณชมสัตว์ให้เป็นสัดส่วนชัดเจน งดการให้ผู้ใช้บริการป้อนอาหารสัตว์ ให้อาหารสัตว์ ใช้ระบบการจองเพื่อใช้บริการและบันทึกข้อมูลเพื่อการติดตามสอบสวนโรค และ หากสัตว์มีอาการป่วย ให้นำส่งสัตวแพทย์เพื่อรักษาและจำแนกไม่ให้ปะปนกับสัตว์ตัวอื่น
    naydoitall
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 2 คนสงสัย
    อยากให้แมวรัก แค่กระพริบตาช้าๆให้แมว จริงหรือ การ
    การ ‘หรี่ตา’ ของมนุษย์นี้ หากทำถูกรูปแบบก็จะคล้ายกับสิ่งที่เรียกว่า ‘Cat Smile’ ได้ ซึ่งก็คือการที่น้องแมวค่อย ๆ กะพริบตาช้า ๆ ให้กับเราเพื่อแสดงความรักนั่นเอง และการที่มนุษย์สามารถทำเช่นนี้ได้ก็จะยิ่งทำให้เราดูน่าดึงดูดในสายตาของแมวมากยิ่งขึ้น
    naydoitall
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false