1 คนสงสัย
แชร์ว่อน! พอกผิวด้วย "ฟักทอง" ช่วยบำรุงให้ผิวขาวขึ้น แจงแล้วเป็นข่าวปลอม
จากกรณีที่มีผู้แนะนำเคล็ดลับความงาม ระบุว่า "พอกผิวด้วยฟักทอง" ช่วยบำรุงให้ผิวขาวขึ้น ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า



"การนำเนื้อฟักทองมาพอกนั้นไม่ได้ทำให้ผิวขาวขึ้น เนื่องจากสารอาหารส่วนใหญ่ คือ คาร์โบไฮเดรต ใยอาหาร มีโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุ เช่น แคโรทีนอยด์ วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี วิตามินบี 3 ถึงแม้จะมีวิตามินบีที่มีคุณสมบัติทำให้ผิวขาวได้ แต่ไม่ได้มีปริมาณมากพอ



และถึงจะเอาเนื้อฟักทองมาพอกผิว วิตามินบีก็ไม่สามารถปลดปล่อยและซึมเข้าสู่ผิวได้ นอกจากนี้การสัมผัสกับแสงแดดก็เป็นการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเม็ดสีเช่นกัน ดังนั้นผิวจะขาวขึ้นได้จะต้องหลีกเลี่ยงแสงแดด หมั่นทาครีมกันแดด ใส่เสื้อผ้าแขนยาว เป็นต้น”
std48431
 •  10 เดือนที่แล้ว
meter: false
1 ความเห็น

ความสวยความงามยาสมุนไพร

Thanathun. เลือกให้ข้อความนี้❌ มีเนื้อหาที่หลอกลวง

เหตุผล

การนำเนื้อฟักทองมาพอกนั้นไม่ได้ทำให้ผิวขาวขึ้น และวิตามินบีในฟักทองก็ไม่สามารถปลดปล่อยและซึมเข้าสู่ผิวได้ ผิวจะขาวขึ้นได้จะต้องหลีกเลี่ยงแสง

ที่มา

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    น้ำมะพร้าว
    การดื่มน้ำมะพร้าวช่วยให้ผิวขาวขึ้นจริงไหม?
    Peupeu.
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    กินคอลลาเจนกับวิตามินซี ทำให้ผิวขาวจริงไหม
    มีร้านค้าออนไลน์โฆษณาว่ากินทั้งวิตามินซี และคอลลาเจนจะทำให้ขาวขึ้นได้
    chang2717129
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    บุกทลายเครื่องสำอางเถื่อน ผงะครีมปลอม กวนเอง ส่งขายต่างจังหวัด นาน 4 ปี
    ปคบ.ร่วม อย.บุกทลายโรงงานผลิตครีมเถื่อน ย่านพระราม 2 ยึดของกลางครีมสมุนไพร และครีมบำรุงผิว กวนเองหลายยี่ห้อ พบผสมสารอันตราย ทำมา 4 ปี ส่งขายให้กับยี่ปั๊ว เน้นพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ บุกทลายเครื่องสำอางเถื่อน ผงะครีมปลอม กวนเอง ส่งขายต่างจังหวัด นาน 4 ปี เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา พ.ต.อ.ศรีศักดิ์ คัมภีรญาณ พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. พร้อม นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นำหมายค้นเข้าค้นบ้านเลขที่ 2708 พระราม 2 ซอย 47 แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ หลังรับแจ้งว่าเป็นแหล่งผลิตเครื่องสำอางเถื่อน และจำหน่ายเครื่องสำอางโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูน 2 ชั้น ชั้นล่าง 1 ห้อง ชั้นบน 2 ห้อง ถูกแบ่งเป็นห้องกวนครีม พบสารสเตียรอยด์ ยาแก้อักเสบ ครีมเบส สีไม่ทราบชนิด หัวน้ำหอม และเครื่องกวนครีมพร้อมนำมาผสม ส่วนอีกห้องเป็นห้องสำหรับบรรจุครีม มีกระปุกครีมจำนวนมาก มีพนักงานกำลังกวนครีม 4 คน และเจ้าของบ้าน ทราบชื่อ น.ส.พาณี ปิตโต อายุ 52 ปี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจยึดของกลางทั้งหมดที่เป็นครีมสมุนไพร และครีมบำรุงผิวหลายยี่ห้อ ที่ไม่ได้ขออนุญาตในการผลิตจาก อย. จัดเป็นเครื่องสำอางปลอม หนึ่งในนั้นคือครีมตลับสีขาวฝาน้ำเงิน ที่ อย. เคยตรวจพบสารไฮโดรควิโนน และกรดเรทิโนอิก และสั่งห้ามขายไปแล้วด้วย จากการสอบสวน น.ส.พาณี ให้การว่า เคยทำงานเป็นเซลล์ขายเครื่องสำอาง เห็นว่าครีมลักษณะดังกล่าวขายดีติดตลาด จึงออกมาผสมครีมขายเอง และเช่าบ้านหลังดังกล่าว เพื่อใช้สำหรับกวนครีมเองมานาน 4 ปีแล้ว โดยซื้อครีมเบส มาผสมกับสี และหัวน้ำหอม เพื่อแต่งกลิ่น สี และผสมสารอันตราย เช่น สารปรอท หรือไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอเข้าไป แต่ช่วงหลังสาร 2 ตัวนี้หายาก จึงปรับสูตรไปใส่สารสเตียรอยด์ ก่อนจะนำไปติดฉลากยี่ห้อหรือสวมยี่ห้อที่เคยโด่งดังในตลาด ส่งขายให้กับยี่ปั๊ว 4 เจ้า โดยเน้นขายในพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ เบื้องต้นแจ้งข้อหา ผลิตเครื่องสำอางที่สงสัยว่ามีวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสม ผลิตเครื่องสำอางไม่จดแจ้ง ผลิตเครื่องสำอางที่ใช้ฉลากไม่ถูกต้อง และจะขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงิน จับกุมยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ที่รับครีมเหล่านี้ไปขายต่อด้วย ด้าน ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ครีมของกลางที่พบนี้ ล้วนแล้วแต่มีลักษณะที่เข้าข่าย มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ ปรอท สารไฮโดรควิโนน กรดเรติโนอิก ที่ อย. สั่งห้ามใช้ และแจ้งเตือนประชาชนหลายครั้ง เคยจับมาแล้วเมื่อปี 52 และประกาศห้ามใช้ เพราะมีสารอันตรายต่อร่างกาย แม้จะเห็นผลเร็ว แต่เมื่อใช้ไประยะหนึ่ง จากผิวที่ดูขาวจะกลายเป็นดำคล้ำ มีภาวะผิวบาง เกิดฝ้าถาวร หากเป็นสิวก็เสี่ยงติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งหากเป็นรอยแผลถาวร ก็จะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ จึงขอเตือนประชาชนอย่าซื้อครีมลักษณะนี้มาใช้ แต่ให้ซื้อครีมยี่ห้อที่มีความน่าเชื่อถือ และได้รับการจดแจ้งถูกต้องจากทาง อย.
    std47982
     •  10 เดือนที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    น้ำยาลอกผิวขาวทำให้ผิวขาวขึ้นได้
    admin
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    มะละกอ ปรับสีผิวให้ขาวขึ้น
    admin
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ครีมขาวใสภายใน3วัน
    ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า หัวเชื้อผิวขาวตัวดังกล่าวจากการตรวจสอบพบว่ามีความผิดเข้าข่ายการโฆษณาเกินจริง ในกรณีที่มีการเขียนข้อความว่า สามารถทำให้ผิวขาวขึ้นโดยสามารถเปลี่ยนสภาพผิวได้จากเดิมอย่างผิดปกติ จากผิวดำกลายเป็นขาว และที่มีข้อความว่าสามารถขาวขึ้นได้ภายใน 3 วัน หรือ 7 วัน ถือว่าเป็นการโฆษณาเกินจริงอย่างแน่นอน เนื่องจากปกติแล้วไม่สามารถยับยั้งหรือเปลี่ยนแปลงการผลิต เม็ดสีเมลานิน จึงไม่สามารถทําให้สีผิวเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ รวมถึงเน็ตไอดอลชื่อดังที่มีรูปในการโฆษณาก็อาจจะมีความผิดฐานโฆษณาเกินจริงได้เช่นกัน ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ของเราอยู่ระหว่างดำเนินการแจ้งไปยังผู้โพสต์เพื่อระงับโฆษณาและดำเนินการแจ้งความผิด ซึ่งโฆษณามีความผิด ฐานเกินความจริงหรือก่อให้เกิดความไม่ยุติธรรมกับผู้บริโภค โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาทนอกจากนี้จะมีการตรวจสอบไปยังบริษัทผู้ผลิตว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการโฆษณาหรือไม่ด้วย
    std48002
     •  10 เดือนที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    วิธีรอดจาก COVID ด้วยการ "ตากแดด" รับ Vitamin D
    วิธีการสู้กับ COVID คือให้ไป "ตากแดด" เพื่อให้ร่างกายสังเคราะห์ Vitamin D ค่ะ!! จากงานวิจัยตีพิมพ์ออกมาทั่วโลกตั้งแต่โควิดระบาดในปี 2019 ทำให้นักวิจัยค้นหาความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องเจออยู่ข้อนึงว่า..... หลายคนที่ติดและตายจากโควิด "มักจะมีระดับ Vitamin D ในเลือดต่ำ!!" 90% ของ Vitamin D สามารถสร้างได้จากการไปตากแดดค่ะ และต้องไม่ทาครีมกันแดดใดๆนะคะ ต้องให้แดดปะทะกับผิวของเราโดยตรง เพื่อให้คอเลสเตอรอลที่อยู่ใต้ผิวหนังสร้างวิตามิน D โดยมันจะสร้างได้ผ่าน 2 กลไก 1. ส่งไปให้ตับและส่งไปให้ไต เพื่อเอาไปสร้างวิตามิน D (ตัวที่พร้อมจะใช้งาน) โดยมันจะเพิ่มช่องในการดูดซึมแคลเซียมจากลำไส้ ทำให้เรากินเท่าเดิม แต่แคลเซียมจะเข้ามาในร่างกายของเราเพิ่มมากขึ้น 2. ส่งไปให้ตับและส่งไปให้เม็ดเลือดขาว เพื่อเอาไปสร้างวิตามิน D (ตัวที่พร้อมจะใช้งาน) กระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวสร้างหอกและดาบที่ชื่อ Defensins และ Cathelicidins เพื่อเอาไปฟันไวรัสให้สิ้นสภาพ มีผลกับเชื้อตัวล่าสุด SARs-CoV2 ด้วย คำแนะนำในการตากแดดส่วนใหญ่อยู่ที่ 7-30 นาที หรือตากช่วง 10 โมง - บ่าย 3 ในคลิปมีรายละเอียดบอกเอาไว้แล้วนะคะ แต่ช่วงนี้อยากให้เพื่อนๆตากแดดกันทุกวันนะ ส่วนใครที่กลัวว่ารังสี UV จะทำให้เป็นมะเร็งผิวหนัง ก็ให้หาอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีเบต้าแคโรทีนมาทานค่ะ เช่น แครอท, ฟักทอง, มันหวาน, แคนตาลูป, มะม่วง, มะละกอ, มะเขือเทศ ฯลฯ เพราะมันจะช่วยป้องกันการเป็นมะเร็งผิวหนังได้ และงดการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์จะไปลดเจ้าเบต้าแคโรทีน ทำให้เราไม่มีตัวปกป้องผิวจากแสงแดดค่ะ ขอให้คลิปนี้ช่วยเหลือทุกคนได้นะคะ และขอให้พวกเราผ่านพ้นสถานการณ์ COVID ไปได้ด้วยกัน เทคแคร์นะคะ ลูกเพจที่น่ารักทุกคน
    Mrs.Doubt
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ชะเอมเทศปรับสีผิวขาวขึ้นได้จริงหรือ?
    admin
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    พอกผิวด้วยฟักทอง ช่วยบำรุงให้ผิวขาวขึ้น' เป็นข้อมูลเท็จ 1136
    ฟักทอง ทำให้ผิวหน้าเนียนนุ่มกระจ่างใส ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงข้อมูลดังกล่าวว่า การนำเนื้อฟักทองมาพอกนั้นไม่ได้ทำให้ผิวขาวขึ้น
    std48040
     •  10 เดือนที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    น้ำยาบ้วนปากผสมน้ำส้มสายชู ทำให้ตัวขาวขึ้น จริงหรือคะ
    มีการแนะนำสูตรทำให้ตัวขาวขึ้น ด้วยการผสมน้ำยาบ้วนปากกับน้ำส้มสายชู โดยเนื้อหาในบทความเป็นการบอกวิธีแก้ปัญหาส้นเท้าแตก ด้วยการแช่เท้าในน้ำอุ่นผสมน้ำยาบ้วนปาก และน้ำส้มสายชู จริงหรือคะ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false