1 คนสงสัย
ระวัง QR CODE ในจดหมายราชการปลอม
ไม่ระบุชื่อ
 •  5 เดือนที่แล้ว
meter: mostly-false--middle
2 ความเห็น

ผู้บริโภคเฝ้าระวังแอคปลอม

Joke Air เลือกให้ข้อความนี้◑ มีเนื้อหาที่เป็นจริงบางส่วน

เหตุผล

....

ที่มา

ขึ้นกับจดหมายนั้น

หากเป็นจดหมายของจริง และไม่ถูกดัดแปลงหรือตัดต่อ คิวอาร์โค้ดก็ควรจะเป็นของจริง ใช้เข้าเว็บนั้นๆได้จริง

แต่หากเป็นของปลอม หรือถูกดัดแปลง คิวอาร์โค้ดก็จะปลอม เช่น เป็นเว็บปลอม เว็บหลอกถามข้อมูลสำคัญ เว็บหลอกให้ล็อกอิน หรือแฮ็กได้ ดูดเงินได้ (เป็นลิงก์ไปยังแอปดูดเงิน) เป็นต้น หรือบางทีอาจจะเป็นคิวอาร์โค้ดแบบที่ใช้สำหรับโอนเงินหรือจ่ายเงิน (คิวอาร์โค้ดอีกแบบหนึ่ง ที่มีการเรียกว่าดูดเงินเช่นกัน) แต่มันก็จะไม่สามารถดูดเงินได้ทันที ต้องมีให้อ่านและให้กดยืนยันก่อน (แต่บางคนอาจไม่ได้อ่าน รีบกดยืนยัน ทำให้เงินถูกจ่ายหรือโอนออกไป)

อย่างไรก็ตาม ปัญหาคิวอาร์โค้ดปลอม ดูดเงิน มีเยอะขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้จดหมายที่มีคิวอาร์โค้ดปรากฏอยู่ด้วยนั้นจะถูกตีว่าเป็นของปลอมไว้ก่อน ทำให้จดหมายของจริงก็ได้หันมาไม่ใส่คิวอาร์โค้ดกันบ้างแล้ว (แม้จะทำให้เข้าเว็บหรือเข้าไลน์ได้ยากขึ้นเพราะต้องพิมพ์ตาม หรือนำชื่อเว็บไปค้นกูเกิล)
Thanathun. เลือกให้ข้อความนี้❌ มีเนื้อหาที่หลอกลวง

เหตุผล

"สแกนแล้ว ถูกดูดเงินในบัญชีจนหมดบัญชี” ในทันทีนั้น มีความเป็นไปได้จริงน้อยมาก เพราะก่อนจะโอนเงินออกไปได้ จะต้องผ่านการสั่งงานและกดยืนยันหลาย


ที่มา

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    ห้ามแสกน QR codeมันเด็ดขาด !! เงินหายทันที
    เตือนภัย มีใบพวกนี้มาถึงบ้านห้ามแสกน QR codeมันเด็ดขาด !! เงินหายทันที มีน้องพยาบาลโดนมาแล้วได้รับจดหมายลงทะเบียนแล้วสแกนคิวอาร์โค้ดโดนไปแสนกว่าบาทจากบัตรเครดิต ภัยแบบใหม่ เปลี่ยนจาก call center เป็นหนังสือราชการ ถึงตัวเลย ระวัง ห้ามสแกนบาร์โค๊ตเด็ดขาด... ให้บอกคนในบ้านทุกคนด้วย อันตรายจริงๆ
    Mrs.Doubt
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ไม่มีมือถือ สามารถลงทะเบียน ไทยชนะที่ร้านได้ จริงหรือคะ
    ขณะนี้ตามร้านต่างๆให้ scan QR Code ในไทยชนะ เพื่อเก็บข้อมูลของเรา อยากทราบว่าถ้าไม่มีมือถือ ทางร้านสามารถให้เราลงทะเบียนและเบอร์โทรที่ติดต่อได้ จริงหรือเปล่าคะ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ผมอยากจะบอกให้ทราบกันว่า 1.จีนสร้างเพจขายของปลอม สร้างตัวตนปลอม โพสปลอม สนับสนุน เพราะขายของปลอมราคาถูก แต่ปลอมเสมือนของแท้และขายราคาแพง 2.จีนปลอม เงินทำบุญวัดในไทย เพราะ คนไทยชอบโอนเงินทำบุญ 3.จีนใช้ บช. นอมาณี สร้าง QR code และทำป้ายไปลอบแขวนไว้ตามจุดที่คนมาทำบุญแต่ไม่ได้เตรียมเงินหยอดตู้ เลยทำพร้อมให้โอนเป็นชื่อบุคคล ต้องคอยสังเกตุให้ดี 4.จีนทำเพจ ตั้งกลุ่มในนาม มูลนิธิปลอมในไทย รับบริจาค รับเงินทำบุญโอนทางเพจ บังสกุล ไถ่ชีวิตโค ได้เงินตลอดทั้งวัน 5.จีนร่วมกับวัดบางแห่ง ทำการตลาดให้ โปรโมทให้ และแบ่งเงินกับวัด อยากให้ช่วยกันบอกต่อ ให้คนไทยสายบุญ ระวังและตรวจสอบกันให้ละเอียดก่อนทำบุญครับ
    ไม่ระบุชื่อ
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ตอนนี้ระวังการสแกนจ่ายซื้อสินค้านะ หลานเพื่อนผจก. เจอมากับตัว ทำงานตึก CP ลงมาซื้อน้ำ ด้วยการสแกนจ่าย แล้วเดินไปกดเงินที่ตู้ ATM ปรากฎว่าเงินในบัญชี 70,000 โดนดูดหายไปหมดเลย พอไปแจ้งความ ตำรวจบอกว่า มีคนมาแจ้งความเป็น 10 รายแล้ว โดนแบบเดียวกันเลย ตำรวจบอกตามยาก เงินน่าจะถูกโอนออกไปตปท.แล้ว ตอนนี้คือระบาดในกรุงเทพ น่ากลัว มันเอา QR Code มาปิดทับ
    ไม่ระบุชื่อ
     •  4 เดือนที่แล้ว
    meter: false