1 คนสงสัย
โรคซึมเศร้า
สาเหตุที่คนเป็นโรคซึมเศร้าโดนบูลลี่มากขึ้น
62140460
 •  4 ปีที่แล้ว
1 คนว่า มีความเห็นส่วนตัว
meter: mostly-true--middle
2 ความเห็น
ช่วยระบุหมวดหมู่ของข้อความนี้ให้หน่อย
เลือกให้น้อยที่สุด (ถ้าเป็นไปได้)
Ad.tar เลือกให้ข้อความนี้✅ มีเนื้อหาที่เป็นจริงทั้งหมด

เหตุผล


หน้าหลัก บริการ ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต
ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

หยุด Cyberbullying กลั่นแกล้ง โจมตีผ

ที่มา

https://www.dmh.go.th/news-dmh/view.asp?id=30362
wiraporn2000 เลือกให้ข้อความนี้◑ มีเนื้อหาที่เป็นจริงบางส่วน

เหตุผล

ผู้ที่ถูกกลั่นแกล้งอาจได้รับผลกระทบทางตรงต่อจิตใจ อาจมีภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล และนำพาไปสู่ปัญหาด้านสุขภาพ ความรู้สึก เช่นเดียวกับคนที่เป็นฝ่

ที่มา

https://www.dmh.go.th/news-dmh/view.asp?id=30362
  • มี 1 ความเห็น เจ้าของลบไปแล้ว.
  • เพิ่มความเห็นใหม่

    กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

    คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    กัญชารักษาโรคซึมเศร้าได้จริงไหม?
    ในปัจจุบัน กัญชาถูกพูดถึงมากขึ้นในแง่ของสรรพคุณทางยา และหนึ่งในโรคที่หลายคนสงสัยว่ากัญชาจะช่วยรักษาได้คือ โรคซึมเศร้า แต่ความจริงแล้ว กัญชาช่วยรักษาโรคซึมเศร้าได้จริงหรือไม่? ต้องเข้าใจให้ถูกต้องว่า กัญชาไม่ได้เป็นยาที่รักษาโรคซึมเศร้าได้โดยตรง แต่สาร CBD ที่อยู่ในกัญชา มีศักยภาพในการช่วยบรรเทาอาการบางอย่าง เช่น ความวิตกกังวล การนอนไม่หลับ และอาการปวดเรื้อรัง ซึ่งเป็นอาการที่พบบ่อยในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า (ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.rama.mahidol.ac.th ) กัญชามีกลไกเข้าไปลดการกระตุ้นในสมอง ทำให้อาการดีขึ้นร่วมกับการนอนหลับ ส่วนการใช้กับโรคซึมเศร้า ยังไม่มีผลการวิจัยที่ชัดเจน ในทางกลับกันพบว่าอาจจะส่งผลเสียต่อการดำเนินโรค ตัวอย่างเช่น กลุ่มโรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า โรคอารมณ์สองขั้ว โรคจิตเภท ปัญหานอนไม่หลับ ส่วนในด้านกลไกการทำงาน สันนิษฐานว่าสารในกัญชาอาจช่วยรักษาโรคซึมเศร้าได้โดยการปรับระดับสารสื่อประสาทในสมอง เช่น เซโรโทนินและโดปามีน ซึ่งเกี่ยวข้องกับอารมณ์และความสุขนั่นเอง (ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://suicide.dmh.go.th/abstract/details.asp?id=3607 ) ดังนั้น แม้ว่าจะมีหลักฐานบางส่วนบ่งชี้ว่ากัญชามีสารช่วยบรรเทาอาการของโรคซึมเศร้าได้ แต่การใช้กัญชาในการรักษาโรคซึมเศร้ายังคงเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาและวิจัยเพิ่มเติม การตัดสินใจใช้กัญชาในการรักษาควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนเสมอแพทย์จะประเมินสภาพร่างกายและจิตใจของผู้ป่วย และแนะนำวิธีการรักษาที่เหมาะสมที่สุด
    Pongsapak Laonet
     •  10 วันที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    โรคซึมเศร้า สามารถรักษาให้หายขาดได้
    โรคซึมเศร้า สามารถรักษาให้หายขาดได้
    Mrs.Doubt
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    กัญชาสามารถรักษาโรคซึมเศร้าได้ไหม
    การศึกษาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558 โดยนักวิจัยจากสถาบันวิจัยการเสพติดของ University of Bufflo พบว่าสารประกอบทางเคมีในสมองที่เรียกว่า Endocannabinoids ซึ่งเชื่อมโยงกับความรู้สึกของมนุษย์ สามารถถูกกระตุ้นจากสารประกอบที่ใช้งานอยู่ในกัญชา ในการทดสอบ นักวิจัยพบว่าคนไข้กลุ่มที่มีความเครียดเรื้อรัง จะมีการผลิต endocannabinoids ต่ำกว่าสภาวะปกติ ดังนั้นการเสริมสารสำคัญตัวเดียวกันนี้จากพืชกัญชา อาจเป็นวิธีการรักษาที่มีประโยชน์ในการฟื้นฟูการทำงานของเอนโดแคนนาบินอยด์ตามปกติและบรรเทาอาการซึมเศร้า
    Klamongkhon Klinhom
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false