1 คนสงสัย
โจรไซเบอร์ ปั่นข่าวปลอมออมสินปล่อยสินเชื่อปลอดดอกเบี้ย
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ออกโรงเตือนประชาชนระวังโจรไซเบอร์ หลังข่าวปลอมสัปดาห์ล่าสุด ประชาชนแห่สนใจเรื่องการกู้เงินออนไลน์ให้วงเงินสูง ปลอดดอกเบี้ย หลังมิจฉาชีพปลอมตัวเป็นธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อเงินกู้ฉุกเฉิน ขณะที่ข่าวปลอมครม. อนุมัติถอนเงินชราภาพได้ก่อน 30% กดรับสิทธิ์ผ่านลิงก์ ขึ้นแท่นข่าวปลอมที่คนสนใจสุงสุด ย้ำ! ต้องมีสติ ตรวจสอบข้อมูลให้ครบทุกด้าน อย่าหลงเชื่อจนตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

ดร.เวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และโฆษกกระทรวงฯ ฝ่ายข้าราชการประจำ กล่าวถึง ผลการมอร์นิเตอร์และรับแจ้งข่าวปลอมของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ระหว่างวันที่ 12 – 18 พฤษภาคม 2566 พบข้อความที่เข้ามาทั้งหมด 3,189,887ข้อความ โดยมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) ทั้งสิ้น 274 ข้อความ ทั้งนี้ช่องทางที่มีการพบเบาะแสมากที่สุด คือ ข้อความที่มาจาก Social listening จำนวน 240 ข้อความ ตามมาด้วยการแจ้งเบาะแสผ่าน Line Official จำนวน 34 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบทั้งหมด 189 เรื่อง และจากการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับผลการตรวจสอบกลับมาแล้ว 85 เรื่อง
std48423
 •  1 ปีที่แล้ว
0 ความเห็น

ผู้บริโภคเฝ้าระวังแอคปลอม

ยังไม่มีใครตอบ

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    อย่าแชร์! เพจ NBKC CPT 335 ปล่อยสินเชื่อออมสิน วงเงินสูงสุด 1,000,000 บาท
    ตามที่มีการตรวจพบข้อมูลเกี่ยวกับเพจ NBKC CPT 335 ปล่อยสินเชื่อออมสิน วงเงินสูงสุด 1,000,000 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ กรณีที่มีการส่งต่อข่าวสารชวนเชื่อเรื่องสินเชื่อออมสิน เปิดบริการให้ยืม วงเงินขั้นต่ำ 10,000 บาท สูงสุด 1,000,000 บาท ผ่านเพจ NBKC CPT 335 ทางธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เพจเฟซบุ๊ก “NBKC CPT 335” ไม่ใช่เพจของธนาคารและไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับธนาคารออมสิน ข้อมูลที่เพจนำมาเผยแพร่ไม่มีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่ธนาคารเปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน อีกทั้งธนาคารออมสินไม่มีนโยบายให้เงินกู้ผ่านเฟซบุ๊ก แอปพลิเคชันไลน์ และ Messenger ทั้งนี้ เพจดังกล่าวได้แอบอ้างนำชื่อและตราสัญลักษณ์ธนาคารออมสินไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต และยังเผยแพร่ข้อมูลปลอม อันแ
    rose16032552
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    หนังกลางแปลงมาแรงแชมป์ข่าวปลอม
    นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า สรุปผลการมอนิเตอร์ และรับแจ้งข่าวปลอมประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 8-14 ก.ค.65 โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม มีข้อความที่เข้ามาทั้งสิ้น 11,814,437 ข้อความ จากการคัดกรองมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) จำนวน 374 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ186 เรื่อง โดยพบว่าสัดส่วนกลุ่มข่าวสุขภาพเริ่มขยับสูงขึ้นมีจำนวนถึง 78 เรื่องเป็นข่าวเกี่ยวกับโควิด 17เรื่อง ... หนังกลางแปลงมาแรงแชมป์ข่าวปลอม อย่างไรก็ตาม เมื่อดูจากข้อมูลเชิงลึก (Insight) พบว่าข่าวปลอมที่มีคนสนใจสูงสุดประจำสัปดาห์ เป็นข่าวเกี่ยวกับกระแสกิจกรรมการฉายหนังกลางแปลงของ กทม. ซึ่งจะจัดขึ้นตลอดเดือน ก.ค.นี้ในชื่องานเทศกาล “กรุงเทพฯ กลางแปลง” โดยติดอยู่ในอันดับ 1 และ 2 สำหรับข่าวปลอมที่มีคนสนใจสูงสุด ในรอบสัปดาห์ล่าสุดนี้ ได้แก่ อันดับ 1 กทม. จัดเทศกาลกรุงเทพฯ กลางแปลง ราคาจัดจ้างจอละ 8 ล้านบาท อันดับ 2 ผู้ว่าฯ กทม.สั่งปิดข่าวและห้ามสื่อลงข่าวการเกิดฟ้าผ่าลงบริเวณลานกิจกรรมหนังกลางแปลง อันดับ 3 กรุงไทยปล่อยสินเชื่อกรุงไทยใจปํ้า ผ่อน 300 บาท รู้ผล 5 นาที ผ่านไลน์ อันดับ 4 ไลน์ของอธิบดีกรมควบคุมโรค และอันดับ 5 กรมอุตุฯเตือน 4 ภาค เตรียมรับมือพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง 70-80% และระวังความเสียหายที่จะเกิดขึ้น. ข่าวแนะนำ แกนนำก้าวไกล รวมตัว หารือก่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค. ม็อบมีหรือไม่ อยู่ที่ประชาชน การเมือง แกนนำก้าวไกล รวมตัว หารือก่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค. ม็อบมีหรือไม่ อยู่ที่ประชาชน "พิธา" โพสต์เฟซฯ ยืนยันหายดีจากอาการ "ไข้หวัดสายพันธุ์เอ" แล้ว politic "พิธา" โพสต์เฟซฯ ยืนยันหายดีจากอาการ "ไข้หวัดสายพันธุ์เอ" แล้ว รัฐ เตือน ประชาชน ระวังมิจฉาชีพอ้างหน่วยงานราชการหลอกขอข้อมูล ทำสูญเงิน การเมือง รัฐ เตือน ประชาชน ระวังมิจฉาชีพอ้างหน่วยงานราชการหลอกขอข้อมูล ทำสูญเงิน ฮุน มาเนต และดุลยภาพใหม่ทางการเมืองของกัมพูชา Spark ฮุน มาเนต และดุลยภาพใหม่ทางการเมืองของกัมพูชา วิดีโอแนะนำ ดูทั้งหมด ชาวเน็ตพูดเป็นเสียงเดียวกัน คล้าย พิธา หลังดูคลิปที่ ต่าย ชุติมา โพสต์ลง ชาวเน็ตพูดเป็นเสียงเดียวกัน คล้าย พิธา หลังดูคลิปที่ ต่าย ชุติมา โพสต์ลง คลิปเด่น ระทึก โจรใต้วางระเบิดใน สภ.เมืองยะลา ซุกถังดับเพลิง หนัก 15 กิโล ระทึก โจรใต้วางระเบิดใน สภ.เมืองยะลา ซุกถังดับเพลิง หนัก 15 กิโล
    std48963
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ธนาคารอิสลามปล่อยสินเชื่ออเนกประสงค์ วงเงินสูงสุด 5 เท่าของรายได้ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน
    ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลเรื่องธนาคารอิสลามปล่อยสินเชื่ออเนกประสงค์ วงเงินสูงสุด 5 เท่าของรายได้ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ จากกรณีที่มีคลิปเผยแพร่ข้อความระบุว่า ธนาคารอิสลามปล่อยสินเชื่ออเนกประสงค์ วงเงินสูงสุด 5 เท่าของรายได้ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน ทางธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เว็บไซต์ https://www.ibank.co.bank1.com เป็นเว็บไซต์ปลอมที่ได้แนะนำบริการเสมือนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อขอข้อมูลส่วนตัวจากประชาชนที่หลงเชื่อ และหน้า Home Page มีการตัดต่อภาพและข้อความจาก 2 ผลิตภัณฑ์ที่สิ้นสุดระยะเวลาแล้ว โดยนำเสนอภาพและข้อความสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบอาชีพรายย่อย และสินเชื่อวงเงินอเนกประสงค์สูงสุด 5 เท่าของรายได้ ไม่มีหลักประกัน ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์สินเชื่อดังกล่าว ธนาคารไม่ได้ให้บริการแล้ว และสินเชื่อวงเงินอเนกประสงค์แบบไม่มีหลักประกัน ธนาคารให้บริการเฉพาะกลุ่มลูกค้าหัก บัญชีเงินเดือนที่หน่วยงานต้นสังกัดทำ MOU กับธนาคารเท่านั้น ทั้งนี้ เว็บไซต์ทางการของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยคือ https://www.ibank.co.th เท่านั้น
    std48431
     •  3 เดือนที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ออมสินปล่อยสินเชื่อห่วยใย อัตราดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน ผ่านเพจ GSB-Cute
    จากกรณีตรวจพบข้อมูลบนสื่อออนไลน์เรื่องออมสินปล่อยสินเชื่อห่วยใย อัตราดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน ปลอดชำระ 6 งวดแรก ผ่านเพจ GSB-Cute ทางธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า เพจเฟซบุ๊ก “GSB-Cute” ไม่ใช่เพจของธนาคารและไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับธนาคารออมสิน ข้อมูลที่เพจนำมาเผยแพร่ไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้อง
    std47991
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false