1. การกล่าวอ้างถึงรายงานพิเศษของ The New York Times (NYT)
วิดีโออ้างว่า: บรรยากาศตึงเครียดในกองบรรณาธิการของ The New York Times และมีการทำ "สกู๊ปข่าวใหญ่" เรื่องกระแส "ไทยแลนด์ฟีเวอร์" ในอเมริกา [00:00]
ผลการตรวจสอบ: ไม่พบรายงานข่าวชิ้นสำคัญ หรือสกู๊ปพิเศษจากหนังสือพิมพ์ The New York Times ที่รายงานถึง "กระแสไทยแลนด์ฟีเวอร์" โดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นของการเรียนภาษาไทยในลักษณะที่กล่าวอ้างในวิดีโออย่างชัดเจน
ข้อสรุป: การใช้ชื่อ The New York Times มาประกอบเรื่องราวนั้น น่าจะเป็นการสมมติขึ้น เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเนื้อหา
การเติบโตของ Soft Power ไทย: มีการรายงานจากหลายแหล่งข่าว (รวมถึงหน่วยงานของรัฐบาลไทย) ว่าภาษาและวัฒนธรรมไทยได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในต่างประเทศจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจาก ซีรีส์ไทย (Thai series/dramas) และอิทธิพลจาก Influencers ซึ่งกระตุ้นความสนใจให้ชาวต่างชาติหันมาเรียนภาษาและสนใจวัฒนธรรมไทยมากขึ้น [Thai Fever! More and More Foreigners Are Learning Thai Each Year - THAILAND .GO .TH]