1 คนสงสัย
โฆษณา คอลลาเจน ต่างๆ ตอแหล
โฆษณา คอลลาเจน ต่างๆ ตอแหล
อยากรู้ความจริงว่า
คอลลาเจน คืออะไร
ฟังจบแล้วจะหนาว
Mrs.Doubt
 •  2 ปีที่แล้ว
meter: true
2 ความเห็น

ความสวยความงามผู้บริโภคเฝ้าระวัง

nofarright เลือกให้ข้อความนี้✅ มีเนื้อหาที่เป็นจริงทั้งหมด

เหตุผล

.

ที่มา

คอลลาเจนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง พบมากที่เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เช่น เส้นเอ็น หลอดเลือด เป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ 75 ของผิวหนัง มีหน้าที่ให้ความแข็งแรงและยืดหยุ่นกับอวัยวะ โครงสร้างของคอลลาเจนนั้นมีลักษณะเป็นพันเกลียว 3 สาย แล้วพันทับกันอีกหลายๆ ชั้น

ในส่วน Hydrolysed collagen จะเป็นคอลลาเจนที่ผ่านกระบวนการย่อยบางส่วน มีหลายๆ ชื่อ เช่น เจลาติน (collagen hydrolysate) คอลลาเจนเป็ปไทด์ เป็นต้น รูปแบบของกระบวนการผลิตโดยทั่วไป จะใช้กรรมวิธีนำเอาหนังสัตว์มาแช่ในน้ำปูนประมาณ 3 เดือนล้างเอาปูนออกด้วยน้ำทำการต้มทำให้แห้งแล้วบด

คำถามคือการกินคอลลาเจน สามารถดูดซึมได้ในรูปคอลลาเจนโดยไม่ผ่านการย่อยของกระเพาะอาหารและลำไส้ ตามที่มักมีการโฆษณาได้จริงหรือไม่ นพ.เวสารัช เวสสโกวิท แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง สถาบันโรคผิวหนัง อธิบายเรื่องนี้ว่า มีการโฆษณาตามสื่อว่าการดื่มหรือกินคอลลาเจนที่ผ่านกระบวนการย่อยบางส่วนแล้ว (collagen hydrolysate) จะสามารถดูดซึมเข้าไปในร่างกายโดยไม่ผ่านกระบวนการย่อยในทางเดินอาหารอีก โดยเข้าไปเสริมสร้างคอลลาเจนที่ผิวหนังนั้น แต่จากการวิจัยยังไม่สามารถตรวจคอลลาเจนที่กินเข้าไปได้โดยตรง แต่อาศัยการตรวจกรดอะมิโนหรือเป็ปไทด์ซึ่งพบใน hydrolysed collagen เป็นหลัก

ดังนั้น จึงไม่เคยพิสูจน์ได้จริงว่าคอลลาเจนที่ดื่มเข้าไปถูกดูดซึมโดยไม่ได้ผ่านกระบวนการย่อย การวิจัยในสัตว์ทดลองชี้ให้เห็นว่า การรับประทานเป็ปไทด์ซึ่งประกอบด้วยกรดอะมิโนเพียงสองตัว มีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้นที่ยังคงเป็นเป็ปไทด์อยู่ อีกร้อยละ 95 ถูกย่อยจนหมด ดังนั้น การกินคอลลาเจนเกือบทั้งหมดจะถูกย่อยก่อนดูดซึมในรูปของกรดอะมิโน

สำหรับอาหารที่มีคอลลาเจนสูง นพ.เวสารัช ระบุว่า collagen hydrolysate พบมากในหนังสัตว์และเอ็น ดังนั้น อาหารที่ทำจากเอ็น เช่น คากิ หรือเอ็นตุ๋น จะเป็นอาหารที่อุดมด้วยคอลลาเจน แต่จะต้องผ่านการเคี่ยวให้เปื่อยนุ่มร่างกายจึงจะย่อยได้ดี อาหารสำเร็จรูปที่มีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบหลักได้แก่ เยลลี และเจลาติน

ส่วนการทาหรือฉีดคอลลาเจนมีประโยชน์จริงหรือไม่ และจะมีอันตรายอย่างไร นพ.เวสารัช กล่าวว่า คอลลาเจนมีโมเลกุลใหญ่มาก ไม่สามารถผ่านผิวหนังได้ ทำได้แค่เคลือบผิวหนังด้านบนเท่านั้น ในปัจจุบันไม่มีการฉีดสารเติมเต็มที่ทำจากคอลลาเจน แต่ใช้ฮัยยาลูโรแนนซึ่งมีคุณสมบัติอุ้มน้ำดีกว่า เนื่องจากไม่มีที่ใช้ในทางการแพทย์ที่เกี่ยวกับการเสริมความงามจึงไม่ก่อให้เกิดอันตราย คอลลาเจนชนิดทาทำหน้าที่เคลือบผิวเป็นสารที่ให้ความชุ่มชื้น ส่วนการฉีดคอลลาเจน แต่ก่อน จะใช้คอลลาเจนจากวัว มาฉีดเป็นสารเติมเต็ม แต่เนื่องจากมีการแพ้สูง ปัจจุบันไม่ใช้แล้ว

ในแง่ความเชื่อที่ว่า การกินคอลลาเจนจะทำให้ดูเต่งตึงขึ้นได้หรือไม่ นพ.เวสารัช กล่าวว่า มีงานวิจัยบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าการรับประทานคอลลาเจนจำเพาะยี่ห้อ อาจทำให้ผิวดีขึ้น เช่น ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นสูงขึ้นและลดริ้วรอยที่เกิดตามวัย ทั้งนี้ ไม่เคยมีงานวิจัยว่าคอลลาเจนจำเพาะยี่ห้อจะทำให้ริ้วรอยดีขึ้นกว่าการรับประทานคอลลาเจนจากอาหารทั่วไปที่มีราคาถูก
https://mgronline.com/infographic/detail/9570000036280
https://www.facebook.com/DramaAdd/posts/10156100820528291/
https://www.youtube.com/watch?v=XjakfnRFncY
https://pantip.com/topic/30103311
https://web.archive.org/web/201808070213⋯https://www.vcharkarn.com/varticle/42058
  • มี 1 ความเห็น เจ้าของลบไปแล้ว.
  • เพิ่มความเห็นใหม่

    กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

    คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    กินคอลลาเจนกับวิตามินซี ทำให้ผิวขาวจริงไหม
    มีร้านค้าออนไลน์โฆษณาว่ากินทั้งวิตามินซี และคอลลาเจนจะทำให้ขาวขึ้นได้
    chang2717129
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    อย. ยกเลิก เลขสารบบอาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร คอลลาเจน พลัส กลิ่นมิกซ์ เบอร์รี่
    สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เพิกถอนเลขสารบบอาหารของ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร คอลลาเจน พลัส กลิ่นมิกซ์ เบอร์รี่ ในช่วงปี พ.ศ.2561 ข้อมูลนี้ส่งถึงมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เพื่อเผยแพร่ต่อประชาชน มีรายละเอียด ดังนี้ ชื่ออาหารบนฉลาก: คอลลาเจน พลัส กลิ่นมิกซ์ เบอร์รี่ (ผงคอลลาเจนจากปลาทะเล, แอล-ซิสเทอีน ไฮโดรคลอไรด์, สารสกัดจากอะเซโรล่า เชอร์รี่, แอล-กลูตาไธโอน, วิตามิน ซี, กรดอัลฟาไลโปอิค)(ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) (ตรา เอช พลัส) กรณีความผิด/สาเหตุที่ต้องยกเลิก: อาหารปลอม ข้อมูลสถานประกอบการ: บริษัท เอสพี สยามแพ็ค จำกัด (จ.นครปฐม)(ใบอนุญาตที่ 73-1-19156) ที่ตั้งสถานประกอบการ: บ้านเลขที่ 12/40 หมู่ 3 ตำบลงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม 73120 เลขสารบบอาหารที่ถูกยกเลิก: 73-1-19156-1-0072 คำสั่งยกเลิก เลขสารบบอาหาร/ลงวันที่: คำสั่ง อย. ที่ 547/2561 ลงวันที่ 16 ตุลาคม 2561 อ้างอิงจากเอกสารสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา: https://drive.google.com/open?id=1dZAqXAtvIHw1UPBlLaol19JLC2balkgT
    naruemonjoy
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    กินคอลลาเจนทำให้ตับแข็ง จริงหรือไม่?
    ได้ยินมาว่า คอลลาเจนเวลากินแล้วทำให้ร่างกายเรากรองไม่หมด ส่งผลทำให้ตับแข็ง
    Rukissma Usof
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    อยากรู้ว่ากินคอลลาเจนช่วยให้ผิวขาวได้จริงมั้ย จะได้ซื้อมากินบ้าง
    คือเราเป็นคนที่ผิวไม่ค่อยขาวมากเท่าไหร่แต่อยากขาวขึ้นเห็นว่าคอลลาเจนช่วยได้และมีขายเยอะมากเลยอยากซื้อมาลอง
    เอเลี่ยน
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    คอลลาเจน ไร้มาตรฐาน ถ้ารับประทานมากๆ อาจไตวายได้ จริงหรือ
    ทีมข่าวสายตรวจระวังภัย ได้รับการร้องเรียนจากหญิงสาวหลายรายว่า ได้หาซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "คอลลาเจน" มารับประทานเพราะหลงเชื่อคำโฆษณาที่เผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตว่าผลิตภัณฑ์ชนิดนี้เมื่อรับประทานแล้วทำให้ผิวขาวใส เป็นธรรมชาติ โดยเห็นผลทันทีในระยะเวลาไม่นาน แต่ปรากฏว่าเมื่อหาซื้อมารับประทานแล้วกลับไม่ได้ขาวจริงอย่างที่อ้าง อย. มีความเป็นห่วงว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "คอลลาเจน" ที่จำหน่ายอยู่นั้นอาจโฆษณาเกินจริง ใช้แล้วไม่ขาวจริง และจากการสำรวจพบว่าผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดขณะนี้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่ได้ขออนุญาต และหากรับประทานเข้าไปจำนวนมากจะส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของไตจนอาจทำให้เกิดอาการไตวายได้ จริงหรือ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ผลิตภัณฑ์ MANA คอลลาเจน ช่วยรักษาอาการปวดข้อ ปวดเข่าได้ จริงหรือ
    MANA คอลลาเจน ที่มีการระบุสรรพคุณว่าสามารถดูดซึมดีกว่า 55 เท่า และช่วยบำรุงเสริมน้ำในกระดูก ข้อต่อ ให้แข็งแรง รักษาอาการปวดข้อ ปวดเข่าได้ จริงหรือ
    anonymous
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    อย. ยกเลิก เลขสารบบอาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แอปเปิ้ล คอลลาเจน พลัส
    สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เพิกถอนเลขสารบบอาหารของ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แอปเปิ้ล คอลลาเจน พลัส ในช่วงปี พ.ศ.2561 ข้อมูลนี้ส่งถึงมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เพื่อเผยแพร่ต่อประชาชน มีรายละเอียด ดังนี้ ชื่ออาหารบนฉลาก: ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แอปเปิ้ล คอลลาเจน พลัส กรณีความผิด/สาเหตุที่ต้องยกเลิก: อาหารปลอม ข้อมูลสถานประกอบการ: บริษัท เอสพี สยามแพ็ค จำกัด (จ.นครปฐม) (ใบอนุญาตที่ 73-1-19156) ที่ตั้งสถานประกอบการ: บ้านเลขที่ 12/40 หมู่ 3 ตำบลงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม 73120 เลขสารบบอาหารที่ถูกยกเลิก: 73-1-19156-1-0079 คำสั่งยกเลิก เลขสารบบอาหาร/ลงวันที่: คำสั่ง อย. ที่ 547/2561 ลงวันที่ 16 ตุลาคม 2561 อ้างอิงจากเอกสารสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา: https://drive.google.com/open?id=1dZAqXAtvIHw1UPBlLaol19JLC2balkgT
    naruemonjoy
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false