1 คนสงสัย
จริงหรือ เราจะผ่านพ้นวิกฤติโควิด 19 ได้ ก็ต่อเมื่อเรามีวัคซีนป้องกัน เราไม่ควรชะล่าใจ
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวว่า ถึงแม้ว่าประเทศไทย ไม่พบมีการระบาดในประเทศ วิกฤต โควิด 19 ยังไม่ผ่านพ้น ประเทศต่างๆทั่วโลกยังมีผู้ป่วยมากกว่าวันละแสนรายที่มีรายงาน และที่ไม่มีรายงานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ และขึ้นอยู่กับการวินิจฉัย
การเฝ้าระวัง สุ่มตรวจ และการศึกษาอย่างละเอียด จะทำให้มีข้อมูล ในการใช้ในการป้องกัน เวลาผ่อนปรนกิจการ ทุกอย่างที่เกิดขึ้น จะเป็นบทเรียน การกำหนดระยะห่าง ตามวิถีชีวิตใหม่ การป้องกันเขาและป้องกันเราด้วยการใส่หน้ากากผ้า อนามัย ล้างมือ ใช้แอลกอฮอล์ ยังมีความจำเป็นอย่างยิ่ง วิกฤตนี้จะผ่านพ้นไป ก็ต่อเมื่อเรามียารักษาที่ดี หรือวัคซีนในการป้องกัน
naydoitall
 •  4 ปีที่แล้ว
meter: true
1 ความเห็น
ช่วยระบุหมวดหมู่ของข้อความนี้ให้หน่อย
เลือกให้น้อยที่สุด (ถ้าเป็นไปได้)
Ad.tar เลือกให้ข้อความนี้✅ มีเนื้อหาที่เป็นจริงทั้งหมด

เหตุผล

นพ.ยง ภู่วรวรรณ เผยไทยยังไม่พ้นวิกฤติโควิด-19 แม้ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ชี้ตอนเปิดเทอม โรคต่างๆ ก็จะเพิ่มขึ้น การป้องกันที่ตัวเองคือวัคซีนท

ที่มา

https://www.ejan.co/news/5edde5014f457

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    แก้ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ covid vaccine
    อันนี้แชร์มาจากในห้องไลน์ศิริราช เชื่อถือได้สูงนะครับ เพิ่งจบLive webinar "Demystifying covid vaccine' แก้ความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับcovid vaccineโดยProf.John McConnell, Editor-in-Chief of The Lancet Infectious Diseases บรรณาธิการวารสารLancet ที่ปัจจุบันเป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการเรื่องcovid ที่น่าเชื่อถือที่สุด ขอสรุปให้เราฟังสั้นๆที่เกี่ยวกับ vaccine ในส่วนที่เกี่ยวกับเมืองไทย 1.vaccine ทุกชนิดมีผลดีคุ้มค่ามากกว่าภาวะแทรกซ้อนที่ต้องมีบ้างเป็นปกติ 2 ยังไม่สามารถเปรียบเทียบได้ว่าvaccine ชนิดไหนได้ผลดีหรือปลอดภัยมากกว่ากัน เพราะผลการทดลองphase 3 ของแต่ละบริษัททำในกลุ่มประชากรที่ต่างกันสิ่งแวดล้อมก็ต่างกัน 3.หลังฉีดcovid vaccineทุกชนิด ป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ทั้งหมด แต่ สามารถลดอาการรุนแรงและอัตราการตายได้แน่นอน(>80-90%) 4.Astrazenica มีผลการทดลองยืนยันแล้ว่าภาวะแทรกซ้อนด้านลิ่มเลือดน้อยมากเทียบกับปริมาณที่ฉีดและอาจมีปัจจัยอื่นร่วมด้วยไม่ใช่จากvaccine อย่างเดียว ความคุ้มค่าในการฉีดมากกว่าความเสี่ยงจากcovid โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่อายุเกิน30 ปีขึ้นไป 5. Chinese vaccine (Sinovax or Sinopharm)ได้ผ่านการพิสูจน์ในปะเทศชิลี แล้วว่าได้ผลดี ในการป้องกันโรค และลดอัตราตายได้ดีแม้ในกลุ่มสายพันธํBrazil ที่เรากังวลว่าvaccineจะไม่ได้ผล สรุป ถ้าได้โอกาสฉีดvaccine ที่รัฐบาลจัดหามาให้เมื่อใดควรฉีดได้เลยไม่ต้องกังวลตาม social / fake news ทั้งหลายนอกจากเพื่อความปลอดภัยตนเอง และครอบครัวแล้ว ยังเป็นการช่วยสังคมและประเทศชาติในการลดการติดเชื้อด้วย #covid vaccine#ฉีดวัคซีนโควิด
    Mrs.Doubt
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false