12 คนสงสัย
ลักษณะข่าวลวงเรื่องกัญชารักษามะเร็งในอเมริกา
Shi S และคณะได้ตีพิมพ์งานวิจัยเพื่อประเมินแนวโน้มการแพร่กระจายข่าวลวงเรื่องกัญชารักษามะเร็ง ในวารสารวิชาการทางการแพทย์ Cureus เดือนมกราคม 2019

เค้าวิเคราะห์โดยอาศัยข้อมูลเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูลโดยใช้ Google trends ตั้งแต่ปี 2011-2018 ในประเทศสหรัฐอเมริกา

พบสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่างทีเดียว

1. มีการค้นหาเรื่องกัญชารักษามะเร็งมากกว่าการค้นหาวิธีรักษามะเร็งแบบมาตรฐานถึง 10 เท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐที่เปิดเสรีกัญชาหรือปลดล็อคกฎหมาย

2. ในบรรดาข่าวที่เผยแพร่เกี่ยวกับวิธีการรักษามะเร็งแบบทางเลือกนั้น มีกัญชาถึงราวหนึ่งในสี่

3. ข่าวลวงตัวท็อปเรื่องกัญชารักษามะเร็งนั้นทำให้คนหลงเชื่อมาอ่าน คลิกหรือแชร์ รวมกว่า 4 ล้านครั้ง ในขณะที่ความพยายามแก้ข่าวลวงด้วยการให้ข้อมูลที่ถูกต้องนั้น คนกลับตอบสนองเพียง 36,000 ครั้งเท่านั้น

4. องค์กรวิชาการหรือหน่วยงานด้านมะเร็งมีอัตราการเผยแพร่ข้อมูลให้แก่ประชาชนและผู้ป่วยน้อยมาก ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ฯลฯ

5. หากเทียบตัวต่อตัว ระหว่างข้อมูลที่เผยแพร่จากหน่วยงานวิชาการที่เชื่อถือได้ กับข่าวลวงเรื่องกัญชารักษามะเร็ง พบว่าอัตราการ retweet ต่างกันราวฟ้ากับเหว กล่าวคือ ข่าวลวงมีอัตราการ retweet เยอะกว่าข่าวจริงถึง 100 เท่า (527 vs 5.6 retweets)

ในขณะที่อัตราการดู คลิก แชร์ ในเฟซบุ๊คนั้น ข่าวลวงเรื่องกัญชารักษามะเร็งก็เอาชนะข่าวจริงไปถึง 4,500 เท่า (452,050 vs 98 engagements)

งานวิจัยนี้น่าสนใจ และน่าจะสามารถอธิบายได้ว่า ทำไมข่าวลวงทั้งหลาย จึงสามารถทำให้หลายต่อหลายคนเชื่องมงายเรื่องกัญชารักษามะเร็งได้อย่างที่เห็นในปัจจุบัน

ทำไงดี?

ดูแลลูกหลานและคนในครอบครัวให้ดี พยายามใช้สติและปัญญาในการเสพข่าว เลี่ยงแหล่งข่าวที่เล่นกับกิเลสและความกลัว

พยายามช่วยกันทำให้คนใกล้ชิดรู้เท่าทันเท่าที่สามารถจะทำได้
std48079
 •  1 ปีที่แล้ว
0 ความเห็น

โควิด 2019

ยังไม่มีใครตอบ

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    กัญชารักษามะเร็ง 5 อย่าง หายขาดได้ ใน 3 เดือน จริงหรือ
    มีการแชร์กันในโลกออนไลน์ว่า มีคนเป็นมะเร็ง 5 อย่าง สามารถหายขาดได้ภายใน 3 เดือน เพราะรักษาด้วยกัญชา แต่คนนั้นรักษาด้วยคีโมด้วย แต่ในวิดิโอที่แชร์อ้างสรรพคุณของกัญชามากกว่าว่ารักษาหายขาดได้จริง เป็นเรื่องจริงหรือ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    กัญชารักษามะเร็ง
    แล้วทำไมเห็นผู้ป่วยโรคมะเร็งใช้น้ำมันกัญชาล่ะ? -น้ำมันกัญชา หรือ cannabis oil ปัจจุบันมีการใช้ในแง่ของยาลดปวด สำหรับผู้ป่วยในระยะสุดท้าย -ถ้าเป็นในแง่นี้ น้ำมันกัญชาถือว่ามีประโยชน์ ทำให้ลดการมอร์ฟีนในกลุ่มผู้ป่วยระยะสุดท้ายได้ ‼️แต่ไม่มีหลักฐานว่ากัญชารักษามะเร็งได้‼️
    KingTVz456za
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    กัญชารักษามะเร็ง
    เปิดใจ “เทพบุตรกัญชา”ใช้เวลา6ปีทดลอง ใช้น้ำมันกัญชารักษาโรคมะเร็งวันที่ 2 เม.ย. 2562 ความคืบหน้าจากการที่มีกลุ่มบุคคลที่ใช้นามแฝงว่า “อำนาจ มงคลเสริม” ทดลองใช้น้ำมันกัญชารักษาโรคมะเร็งและโรคอื่นๆ อีกหลายโรค ซึ่งถือเป็นผู้บุกเบิกการใช้กัญชาเพื่อการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ จากนั้นได้มอบให้สมาชิกในกลุ่มไปขอใช้สถานที่ของ วัดป่าวชิรโพธิญาณ ตำบลท้ายน้ำ อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร เป็นสถานที่แจกน้ำมันกัญชา โดยไปขออาศัยให้พระเป็นแจกน้ำมันกัญชาและใช้กุศโลบายทางพระพุทธศาสนา ให้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคต่างๆ ว่าต้องอยู่ในศีลธรรมมีข้อห้าม เรื่องการกินอยู่ ที่ต้องปฏิบัติเพื่อให้สุขภาพแข็งแรงและใช้ธรรมะในการเสริมสร้างจิตใจให้เข้มแข็ง ซึ่งหลังจากมีภาพการแจกน้ำมันกัญชาแคปซูลเผยแพร่ผ่านสื่อก็ปรากฏว่าขณะนี้มีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องบุกเข้าไปในวัดป่าวชิรโพธิญาณ เพื่อให้คำแนะนำถึงข้อห้ามและข้อปฏิบัติทางกฎหมาย ซึ่งคงต้องติดตามต่อไปว่า จะถูกดำเนินคดีอย่างไร หรือไม่
    Klamongkhon Klinhom
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false