1 คนสงสัย
เผย Fake News กระทบสุขภาพคนไทยหนัก ทำคนเข้าใจผิด ตกเป็นเหยื่อข้อมูลเท็จ
สสส.ร่วมกับองค์กรวิชาชีพสื่อ-วิชาการ-ภาคประชาสังคม จัดเวทีสัญจรรับมือข่าวลวง เพื่อหนุนเสริมการสร้างระบบนิเวศสื่อเพื่อสุขภาวะของไทย Fake News กำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนในสังคม กว่า 1 ใน 3 ของข่าวปลอมส่งผลต่อสุขภาพทั้งกายและใจ

สสส.ร่วมกับ คณะทำงานคุ้มครองผู้บริโภค สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ กองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ Change Fusion และเครือข่ายสื่อสร้างสุขภาคใต้ จัดเวทีเสวนาสัญจร เรื่อง “สื่อท้องถิ่นกับการรับมือข่าวลวงและด้านมืดยุคดิจิทัล” นำร่องภูเก็ตเป็นจังหวัดแรก ด้านสื่อท้องถิ่น
std48072
 •  10 เดือนที่แล้ว
1 คนว่า มีความเห็นส่วนตัว
0 ความเห็น

ภาคใต้ผู้บริโภคเฝ้าระวัง

Joke Air เลือกให้ข้อความนี้💬 มีความเห็นส่วนตัว

เหตุผล

.

ความเห็นต่าง

เฟคนิวส์กระทบสุขภาพ เช่น
ข้อมูลด้านสุขภาพ เช่น ยา สมุนไพร การบรรเทา การรักษา เคล็ดลับ เป็นต้น ที่ไม่ถูกต้องหรือบิดเบือน หากหลงเชื่อทำตามอาจไม่ได้ผล, อาจเจ็บป่วย, อาจเป็นอันตราย, อาจทำให้เกิดโรคเรื้อรัง เป็นต้น
ข้อมูลประชาสัมพันธ์ การตลาด การแนะนำ ที่ไม่ถูกต้อง, บิดเบือน, เกินจริง แต่อาจมีผู้หลงเชื่อ เช่น อาหารเสริม เครื่องสำอาง ครีม ที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ไม่มีผลการวิจัยรองรับ, ยาที่อวดอ้างสรรพคุณเกินกว่าความเป็นจริงหรือไม่ตรงกับความเป็นจริง, หมอเถื่อน หมอกระเป๋า ยาเถื่อน ยาปลอม ยาชุด

เฟคนิวส์ที่อาจกระทบต่อสุขภาพจิต เช่นเนื้อหาที่สุดโต่ง เช่นขวาจัดหรือซ้ายจัด, เนื้อหาในลักษณะคลั่งการเมือง, เนื้อหาด่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือบริษัทใดบริษัทหนึ่ง, เนื้อหาที่ด่าหรือดูหมิ่น หรือเหยียด ผู้อ่าน/ผู้ดู/ผู้ฟัง, เนื้อหาที่ลวงให้กดเข้าไปดูความน่ากลัว/สยดสยอง เช่น shock websites

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน