1 คนสงสัย
จีนผวาลมจากเกาหลีเหนือพัดโควิดมาด้วย
เจ้าหน้าที่รัฐในเมืองตานตงของจีน ที่ติดกับชายแดนเกาหลีเหนือ เผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ไม่ทราบว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รายใหม่มาจากไหน เชื่อว่าลมพัดพาไวรัสดังกล่าวมาจากเกาหลีเหนือ ที่ขณะนี้กำลังระบาดหนัก

ศูนย์ควบคุมโรคของเมืองตานตงเผยอีกว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะสัปดาห์ที่แล้ว และส่วนใหญ่ไม่มีประวัติออกนอกบ้านเลย เพราะมีคำสั่งล็อกดาวน์ทั้งเมืองตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา

ชาวบ้านคนหนึ่ง ที่ไม่เปิดเผยชื่อ เผยกับบลูมเบิร์กว่า เจ้าหน้าที่แนะนำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำยาลู่ หรือแม่น้ำอัมนก ในภาษาเกาหลีปิดหน้าต่างทุกบานในวันที่ลมพัดมาจากเกาหลีเหนือ ทั้งยังขอให้ตรวจเอทีเคบ่อยๆ ด้วย

อย่างไรก็ตามข้อสันนิษฐานดังกล่าวยังหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนมารองรับ ขณะเดียวกันก็มีวิจัยหลายชิ้นที่ชี้ว่าการติดเชื้อผ่านละอองฝอยในอากาศนั้นเกิดขึ้นได้ยากมากหากอยู่ระยะไกล โดยเฉพาะในพื้นที่โล่งแจ้งโดยไม่สัมผัสกับเชื้อซ้ำๆ

ทั้งนี้เมืองตานตงเป็นเมืองชานแดนที่เป็นศูนย์กลางการค้าหลักแห่งหนึ่งระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ โดยสินค้าที่เกาหลีเหนือค้าขายกับต่างประเทศต้องผ่านเมืองนี้ถึง 70% ในช่วงก่อนโควิด
Surawoot Chankit
 •  2 ปีที่แล้ว
meter: true
1 ความเห็น

โควิด 2019

Bydrati . เลือกให้ข้อความนี้✅ มีเนื้อหาที่เป็นจริงทั้งหมด

เหตุผล

เป็นข่าวจริง

ที่มา

https://www.matichonweekly.com/hot-news/article_564775
เป็นข่าวจริง โดยจีนเชื่อแบบนั้น อาจจะเป็นเพราะว่าหาต้นตอไม่พบ และมีคำสั่งล็อกดาวน์อยู่ จึงเชื่อว่าเชื้ออาจลอยมาจากฝั่งเกาหลีเหนือที่มีการระบาด แม้ว่าความเป็นได้คงจะมีน้อย เพราะระยะทางก็ไกลอยู่พอสมควร เชื้อไวรัสอาจจะตายก่อน

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    แก้ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ covid vaccine
    อันนี้แชร์มาจากในห้องไลน์ศิริราช เชื่อถือได้สูงนะครับ เพิ่งจบLive webinar "Demystifying covid vaccine' แก้ความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับcovid vaccineโดยProf.John McConnell, Editor-in-Chief of The Lancet Infectious Diseases บรรณาธิการวารสารLancet ที่ปัจจุบันเป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการเรื่องcovid ที่น่าเชื่อถือที่สุด ขอสรุปให้เราฟังสั้นๆที่เกี่ยวกับ vaccine ในส่วนที่เกี่ยวกับเมืองไทย 1.vaccine ทุกชนิดมีผลดีคุ้มค่ามากกว่าภาวะแทรกซ้อนที่ต้องมีบ้างเป็นปกติ 2 ยังไม่สามารถเปรียบเทียบได้ว่าvaccine ชนิดไหนได้ผลดีหรือปลอดภัยมากกว่ากัน เพราะผลการทดลองphase 3 ของแต่ละบริษัททำในกลุ่มประชากรที่ต่างกันสิ่งแวดล้อมก็ต่างกัน 3.หลังฉีดcovid vaccineทุกชนิด ป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ทั้งหมด แต่ สามารถลดอาการรุนแรงและอัตราการตายได้แน่นอน(>80-90%) 4.Astrazenica มีผลการทดลองยืนยันแล้ว่าภาวะแทรกซ้อนด้านลิ่มเลือดน้อยมากเทียบกับปริมาณที่ฉีดและอาจมีปัจจัยอื่นร่วมด้วยไม่ใช่จากvaccine อย่างเดียว ความคุ้มค่าในการฉีดมากกว่าความเสี่ยงจากcovid โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่อายุเกิน30 ปีขึ้นไป 5. Chinese vaccine (Sinovax or Sinopharm)ได้ผ่านการพิสูจน์ในปะเทศชิลี แล้วว่าได้ผลดี ในการป้องกันโรค และลดอัตราตายได้ดีแม้ในกลุ่มสายพันธํBrazil ที่เรากังวลว่าvaccineจะไม่ได้ผล สรุป ถ้าได้โอกาสฉีดvaccine ที่รัฐบาลจัดหามาให้เมื่อใดควรฉีดได้เลยไม่ต้องกังวลตาม social / fake news ทั้งหลายนอกจากเพื่อความปลอดภัยตนเอง และครอบครัวแล้ว ยังเป็นการช่วยสังคมและประเทศชาติในการลดการติดเชื้อด้วย #covid vaccine#ฉีดวัคซีนโควิด
    Mrs.Doubt
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    คลิปโควิด-19 ในกัมพูชามีการระบาดหนักเป็นหมื่นคน รุนแรงกว่าในประเทศเมียนมา จริงหรือ
    มีการแชร์คลิปกันเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ว่า เป็นคลิปเสียงส่งต่อๆ กันกล่าวอ้างมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศกัมพูชาเป็นหมื่นคนรุนแรงกว่าด้านประเทศเมียนมา ให้เมืองไทยเฝ้าระวังจริงหรือ
    anonymous
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    มีคนที่ประเทศอเมริกาติดเชื้อโควิด19 จากการสัมผัสถุงช้อปปิ้งหรือการรับของที่ส่งมาที่บ้าน มันเกิดขึ้นได้ จริงหรือไม่
    จากกรณที่มีการแชร์ในโลกโซเชียลว่า ผู้หญิงจากเมือง North Carolina สหรัฐอมเริกา ไม่ได้ออกจากบ้านเลยเป็นเวลา 3 อาทิตย์ แต่อยู่ๆก็มีอาการตัวร้อน เป็นไข้ หายใจลำบาก พอไปตรวจโรค พบว่าติดเชื้อโควิด 19 จากการสืบค้นประวัติพบว่าเธอได้รับเชื้อจากการสัมผัสถุงช้อปปิ้งที่คนส่งของ จากร้านซุปเปอร์มารเกต์เอามาส่งให้เธอทุกวัน และพบว่าคนส่งของมีเชื้อบวกแต่ไม่แสดงอาการ
    naydoitall
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    การระบาดของโควิดรอบสองในไทย ต้นตอมาจากลักลอบเข้ามาผิดกฎหมายจาก จ. ระนอง จริงหรือ
    มีข้อมูลข่าวสารในสื่อโซเชียล ได้กล่าวว่ามีการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ จ.ระนอง และเข้ามาทำงานในไทย จนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid -19 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร จริงหรือ
    anonymous
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 2 คนสงสัย
    เศรษฐีอินเดียแห่เช่าเหมาลำ บินหนีโควิด-19 บางลำบินเข้าไทย🛬
    #เพื่อนบอกโปร - เศรษฐีอินเดียแห่เช่าเหมาลำ บินหนีโควิด-19 บางลำบินเข้าไทย🛬 . 🦠 สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่อินเดีย มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงกว่าวันละ 300,000 คน ทำลายสถิติโลกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ทำสถิติสูงสุดในวันเสาร์ที่ 24 เม.ย. 64 จำนวน 346,786 คน . การระบาดหนักรุนแรงทำให้หลายประเทศทั่วโลก มีคำสั่งห้ามผู้เดินทางจากประเทศอินเดียเดินทางเข้าประเทศเพื่อป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย เล็ดลอดเข้าประเทศ . ในระหว่างนี้เศรษฐีอินเดียจึงพากันช่วงชิงโอกาสเดินทางไปยังประเทศที่ยังไม่มีมาตรการห้ามผู้เดินทางจากอินเดียเข้าประเทศ . สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของคนเศรษฐีอินเดียในช่วงนี้ ส่งผลให้ราคาตั๋วเครื่องบินโดยสารพุ่งสูงขึ้นหลายเท่าตัว . สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ราคาตั๋วเครื่องบินเมื่อวันศุกร์ที่ 23 เม.ย. เที่ยวบินจากเมืองมุมไบไปยังดูไบ ราคาพุ่งขึ้น 10 เท่าตัว และราคาตั๋วจากกรุงนิวเดลีไปยังดูไบพุ่งขึ้น 5 เท่าตัว . สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกาศระงับเที่ยวบินไปยังประเทศอินเดียตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 25 เม.ย. 64 . เที่ยวบินจากอินเดียไปยังดูไบในวันเสาร์ที่ 24 เม.ย. เต็มทุกเที่ยวบิน . สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เครื่องบินเจ็ตเช่าเหมาลำก็บินออกจากอินเดียกันขวักไขว่ . “ลูกค้าส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมดบินไปดูไบ แต่มีบางรายที่บินไปประเทศไทย” บริษัทบริการเครื่องบินเช่าเหมาลำรายหนึ่งบอกกับเอเอฟพี . 📲 แหล่งข่าว : https://bit.ly/3njqsVE ภาพจาก AP . #เพื่อนบอกข่าว
    Mrs.Doubt
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    'จีน' ออกมายอมรับว่า 'วัคซีน ซิโนแวค สำหรับโควิด-19' ประสิทธิภาพต่ำ จริงหรือ
    สำนักข่าวเอพีรายงานว่า จีนที่ไม่ค่อยยอมรับว่าวัคซีนโควิด-19 ของตนเองมีประสิทธิภาพต่ำ แต่ล่าสุดนายเกาฟู่ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคจีน แถลงที่เมืองเฉิงตูเมื่อวันเสาร์ (10 เม.ย.) ว่า วัคซีนจีนไม่ได้มีอัตราการป้องกันสูงมาก จริงหรือ
    anonymous
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    จริงหรือคะว่า ระยะการติดโควิดของคนทั่วโลกพุ่งขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ล่าสุด WHO ได้ยืนยันว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ครบ 1 ล้านคนล่าสุดใช้เวลาเพียงแค่ 8 วันเท่านั้น
    WHO กล่าวในการเข้าร่วมประชุมด้านสาธารณสุขที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ซึ่งเป็นการประชุมออนไลน์ โดยเปิดเผยว่า โลกใช้เวลามากกว่า 3 เดือน จึงมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม ถึงระดับ 1 ล้านคน แต่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีจำนวนครบ 1 ล้านคนล่าสุดใช้เวลาเพียงแค่ 8 วันเท่านั้น ทั้งนี้ เตือนด้วยว่า การระบาดของโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นในอัตราเร่งในหลายพื้นที่ของโลก และขณะนี้เรารู้แล้วว่า การระบาดของโควิด-19 เป็นปัญหาที่ใหญ่ว่าวิกฤติการณ์ด้านสาธารณสุข แต่ยังเป็นวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจและทางสังคมและในหลายประเทศ ยังกลายเป็นวิกฤติการณ์ทางการเมืองด้วย
    naydoitall
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    จริงหรือ งานวิจัยล่าสุดเผยว่า ไวรัสโควิดอาจเริ่มระบาดที่จีนตั้งแต่สิงหาคมปี 62
    ม.ฮาร์วาร์ด เปิดเผยผลการศึกษาใหม่ โควิด-19 อาจระบาดในประเทศจีนตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ด้วยการศึกษาจากภาพถ่ายดาวเทียม ซึ่งทีมนักวิจัยพบว่า มีผู้คนเดินทางไปยังโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้น มีการจอดรถที่โรงพยาบาลอย่างหนาแน่นในช่วงเดือนกันยายน 2019 โดยทีมวิจัยได้ศึกษาภาพดาวเทียมบริเวณโรงพยาบาล 5 แห่งในเมืองอู่ฮั่น เช่น โรงพยาบาลจงหนาน ที่พบว่า มีรถเข้าจอด 504 คัน ในเดือนตุลาคม 2018 แต่ในเดือนกันยายน 2019 พบว่ามีรถจอดกว่า 640 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 26% อีกทั้งยังพบว่ารถยนต์ที่เข้าไปในโรงพยาบาลหลายแห่ง สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนสิงหาคม และสูงสุดในเดือนธันวาคม ซึ่งมีรายงานอย่างเป็นทางการออกมา
    naydoitall
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    จริงหรือคะ พบผู้ติดเชื้อโควิดที่เมืองอู๋ฮั่น อีกครั้ง
    จีนการ์ดตกไม่ได้หลังพบการระบาดกลุ่มใหม่ในอู๋ฮั่น รวมถึงเมืองที่ตั้งอยู่ใกล้กับเกาหลีเหนือ มีรายงานพบผู้ติดเชื้อที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูหนาน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ สำนักข่าว AFP รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์พบผู้ติดเชื้อ 1 รายที่อู่ฮั่น ต่อมาวันจันทร์พบเพิ่มอีก 5 ราย และมีอีก 11 รายไม่แสดงอาการ เจ้าหน้าที่เผยว่าทั้งหมดมาจากอาคารที่พักอาศัยแห่งเดียวกันและส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ
    naydoitall
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ข้อความจากไลน์ โควิดระบาดเต็มทุกพื้นในอำเภอเมืองชลบุรี?
    มีการส่งต่อและแชร์ข้อความจากไลน์ ที่เกี่ยวกับการระบาดของโควิดเต็มทุกพื้นในอำเภอเมืองชลบุรี ทำให้ประชาชนแตกตื่น จริงหรือไม่
    61020550
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false