1 คนสงสัย
พายุ
ระวังพายุ 2 ลูก เตือนฝนตกหนัก ช่วงวันที่ 17-25 ก.ค. นี้
.
ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องระวังพายุ 2 ลูก เตือนฝนตกหนัก ช่วงวันที่ 17-25 ก.ค. นี้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ
.
จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอพยากรณ์อากาศว่า เตือนภัย! ระวังพายุ 2 ลูกถล่มไทย ฝนตกหนัก ช่วงวันที่ 17-25 ก.ค. นี้นั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าว เป็นข่าวปลอม เป็นข้อมูลที่มิได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน
.
ซึ่งในช่วงวันที่ 11-13 ก.ค. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลงแต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร
.
ส่วนในช่วงวันที่ 14-16 ก.ค. 66 ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ลาวตอนบน และเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร
.
ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมในช่วงวันที่ 14-16 ก.ค. 66 ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย
.
ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th , Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather หรือ โทรสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)
.
บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าว เป็นข่าวปลอม โดยวันที่ 11-13 ก.ค. มีจะมีฝนลดลง แต่ยังตกหนักในบางแห่ง ส่วนวันที่ 14-16 ก.ค. มรสุมจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นและตกหนักในบางแห่ง ในช่วงนี้ขอประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณฝนฟ้าคะนอง
.
หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
.
📌 ช่องทางการติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม
.
LINE : @antifakenewscenter (http://nav.cx/uyKYnsG)
Website : https://www.antifakenewscenter.com/
Twitter: https://twitter.com/AFNCThailand
Tiktok : @antifakenewscenter
สายด่วน : ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน 1111 ต่อ 87
.
#ข่าวปลอม #ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม #AntiFakeNewsCenter #AFNCThailand #ข่าวภัยพิบัติ #พายุฝนฟ้าคะนอง #พยากรณ์อากศ #เตือนฝนตกหนัก
ตั๋งหน้าติ๋ม จิ๋มหลงไหล
 •  1 ปีที่แล้ว
0 ความเห็น
ช่วยระบุหมวดหมู่ของข้อความนี้ให้หน่อย
เลือกให้น้อยที่สุด (ถ้าเป็นไปได้)

ยังไม่มีใครตอบ

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    ระวังพายุ2ลูกเตือนฝนตกหนักช่วง17-25ก.ค.นี้
    ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องระวังพายุ 2 ลูก เตือนฝนตกหนัก ช่วงวันที่ 17-25 ก.ค. นี้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ
    std47080
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    กรมอุตุฯ ประกาศเตือน ฝนตกหนักบางแห่ง และคลื่นลมแรงทั่วไทย ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. ถึง 4 ส.ค. นี้
    กรมอุตุฯ ประกาศเตือน ฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง และคลื่นลมแรงทั่วไทย มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. ถึง 4 ส.ค. นี้ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังผลกระทบจากฝนตกหนักถึงหนักมาก เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง จริงหรือคะ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ข่าวลือ!! พายุเนสาทจะเข้าไทย
    กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งว่า จากการติดตามและคาดการณ์ในช่วงวันที่ 9 - 12 ต.ค. 65 จะมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอากาศเย็นดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาตัวของพายุ แต่บริเวณยังคงมีฝนตกหนักกับลมกระโชกแรงบางแห่งในระยะแรก หรือหากมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุ แต่โอกาสที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยและมีผลกระทบนั้นมีน้อยมาก และอาจจะอ่อนกำลังลงและสลายตัวก่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามได้ ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศร้ายแรงเกิดขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศเตือนอย่างเป็นทางการ โดยหากมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกหรือทะเลจีนใต้และมีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่ประเทศไทยหรือส่งผลกระทบต่อประเทศไทย จะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน
    std47087
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    รับมือพายุเข้าไทย 3 ภาคระวังฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง ช่วงวันที่ 15-18 ก.ค. นี้
    จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอพยากรณ์อากาศว่า รับมือพายุเข้าไทย 3 ภาคระวังฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง ช่วงวันที่ 15-18 ก.ค. นี้ นั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าว เป็นข่าวปลอม ขณะนี้มีพายุเกิดขึ้นจริงแต่ไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย หากพายุมีแนวโน้มที่จะเข้าประเทศไทยกรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน
    chutikarn222549
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    หนังกลางแปลงมาแรงแชมป์ข่าวปลอม
    นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า สรุปผลการมอนิเตอร์ และรับแจ้งข่าวปลอมประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 8-14 ก.ค.65 โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม มีข้อความที่เข้ามาทั้งสิ้น 11,814,437 ข้อความ จากการคัดกรองมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) จำนวน 374 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ186 เรื่อง โดยพบว่าสัดส่วนกลุ่มข่าวสุขภาพเริ่มขยับสูงขึ้นมีจำนวนถึง 78 เรื่องเป็นข่าวเกี่ยวกับโควิด 17เรื่อง ... หนังกลางแปลงมาแรงแชมป์ข่าวปลอม อย่างไรก็ตาม เมื่อดูจากข้อมูลเชิงลึก (Insight) พบว่าข่าวปลอมที่มีคนสนใจสูงสุดประจำสัปดาห์ เป็นข่าวเกี่ยวกับกระแสกิจกรรมการฉายหนังกลางแปลงของ กทม. ซึ่งจะจัดขึ้นตลอดเดือน ก.ค.นี้ในชื่องานเทศกาล “กรุงเทพฯ กลางแปลง” โดยติดอยู่ในอันดับ 1 และ 2 สำหรับข่าวปลอมที่มีคนสนใจสูงสุด ในรอบสัปดาห์ล่าสุดนี้ ได้แก่ อันดับ 1 กทม. จัดเทศกาลกรุงเทพฯ กลางแปลง ราคาจัดจ้างจอละ 8 ล้านบาท อันดับ 2 ผู้ว่าฯ กทม.สั่งปิดข่าวและห้ามสื่อลงข่าวการเกิดฟ้าผ่าลงบริเวณลานกิจกรรมหนังกลางแปลง อันดับ 3 กรุงไทยปล่อยสินเชื่อกรุงไทยใจปํ้า ผ่อน 300 บาท รู้ผล 5 นาที ผ่านไลน์ อันดับ 4 ไลน์ของอธิบดีกรมควบคุมโรค และอันดับ 5 กรมอุตุฯเตือน 4 ภาค เตรียมรับมือพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง 70-80% และระวังความเสียหายที่จะเกิดขึ้น. ข่าวแนะนำ แกนนำก้าวไกล รวมตัว หารือก่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค. ม็อบมีหรือไม่ อยู่ที่ประชาชน การเมือง แกนนำก้าวไกล รวมตัว หารือก่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค. ม็อบมีหรือไม่ อยู่ที่ประชาชน "พิธา" โพสต์เฟซฯ ยืนยันหายดีจากอาการ "ไข้หวัดสายพันธุ์เอ" แล้ว politic "พิธา" โพสต์เฟซฯ ยืนยันหายดีจากอาการ "ไข้หวัดสายพันธุ์เอ" แล้ว รัฐ เตือน ประชาชน ระวังมิจฉาชีพอ้างหน่วยงานราชการหลอกขอข้อมูล ทำสูญเงิน การเมือง รัฐ เตือน ประชาชน ระวังมิจฉาชีพอ้างหน่วยงานราชการหลอกขอข้อมูล ทำสูญเงิน ฮุน มาเนต และดุลยภาพใหม่ทางการเมืองของกัมพูชา Spark ฮุน มาเนต และดุลยภาพใหม่ทางการเมืองของกัมพูชา วิดีโอแนะนำ ดูทั้งหมด ชาวเน็ตพูดเป็นเสียงเดียวกัน คล้าย พิธา หลังดูคลิปที่ ต่าย ชุติมา โพสต์ลง ชาวเน็ตพูดเป็นเสียงเดียวกัน คล้าย พิธา หลังดูคลิปที่ ต่าย ชุติมา โพสต์ลง คลิปเด่น ระทึก โจรใต้วางระเบิดใน สภ.เมืองยะลา ซุกถังดับเพลิง หนัก 15 กิโล ระทึก โจรใต้วางระเบิดใน สภ.เมืองยะลา ซุกถังดับเพลิง หนัก 15 กิโล
    std48963
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ข่าวปลอม อย่าแชร์! เตรียมร้อนอีกรอบช่วง 16 - 18 พ.ค. อุณหภูมิสูงสุดทะลุ 40 องศาฯ
    ตามที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเตรียมร้อนอีกรอบช่วง 16 – 18 พ.ค. อุณหภูมิสูงสุดทะลุ 40 องศาฯ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ กรณีที่มีผู้ส่งต่อข้อมูลในโลกออนไลน์ว่า เตรียมร้อนอีกรอบช่วง 16 – 18 พ.ค. อุณหภูมิสูงสุดทะลุ 40 องศาฯ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งอุณหภูมิไม่ได้สูงถึง 40 องศา โดยช่วงวันที่ 16 – 19 พ.ค. 66 ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมในบริเวณดังกล่าวมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง แต่ยังคงมียังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่
    game
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ใช้โทรศัพท์มือถือขณะฝนตกเสี่ยงฟ้าผ่าหรือไม่ ?
    “โทรศัพท์มือถือมีความเข้มข้นของสัญญาณต่ำ และหากสนามแม่เหล็กในคลื่นโทรศัพท์มือถือสูงก็สามารถทำให้เกิดอันตรายกับคนได้โดยที่ไม่ต้องโดนฟ้าผ่าเพราะโทรศัพท์มือถือไม่ได้เป็นต้นเหตุที่ทำให้ฟ้าผ่า ต่อให้เราไม่ได้ใช้โทรศัพท์มือถือ แล้วไปยืนกลางแจ้งขณะฝนฟ้าคะนองก็มีโอกาสที่จะโดนฟ้าผ่าได้เช่นกัน”
    kimwa2002
     •  11 วันที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    มีข่าวว่า ให้ประชาชนเตรียมอพยพหนีพายุ แผ่นดินไหวรุนแรงสิ้นเดือน กค.นี้จริงหรือคะ
    มีการส่งข้อมูลผ่านสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ในวันที่ 11 กรกฎาคม 2563 โดยมีข้อความดังนี้ "ปีนี้พระพิรุณโหดมาก เพราะหน้าหนาวมาไวกว่าปกติในรอบ 10 ปี ทำให้เกิดร่องฝนพาดผ่านทั่วทั้งประเทศไทย ฝนจะตกชุกที่ภาคเหนือและอีสานเหนือ ก่อนส่งผลให้มีลมพายุพัดกระโชกแรง น้ำท่วมทันที่ในช่วงข้ามคืน ส่วนภาคใต้จะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 65 แมกนิจูด ลึก 10 กม. จริงหรือคะ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    พายุ มินเดึลเล ถล่มอุบลราชธานี 24-27 กันยายน 64 นี้ จริงหรือไม่
    กรุงเทพธุรกิจ ลงข่าว จับตาพายุดีเปรสชั่น มินเดลเล หวั่นถล่มไทย ฝนตกหนักช่วง 24-27 กันยายน นี้ (ภายหลังแก้ไขแล้ว) ส.ส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี โพสต์เฟสบุคส์ว่า พายุดีเปรสชั่น มินเดึลเล ก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ เป็นพายุลูกที่ 16 ของปีนี้ ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่อุบลราชธานี และพื้นที่ใกล้เคียง (ภายหลังลบโพสต์แล้ว แต่มีการแคปหน้าจอส่งกันทางไลน์) ไม่จริง เพราะพายุ มินเดึลเล อยู่แถวฟิลิปปินส์ มุ่งหน้าญี่ปุ่น ไม่สามารถข้ามมาเมืองไทยได้ พายุที่เข้ามาชื่อ เตี้ยนหมู่ และได้อ่อนกำลังลงแล้ว
    สุชัย เจริญมุขยนันท
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    "กรมทางหลวง" ตอบแล้ว! ปมรถป้ายแดงตกคูน้ำถนนวิภาวดี พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย
    ผอ.สำนักก่อสร้างทางที่ 1 กรมทางหลวง เร่งตรวจสอบสาเหตุรถป้ายแดงตกคูน้ำ ถนนวิภาวดีฯ วันฝนตกหนัก พร้อมประสานเยียวยาผู้เสียหาย จากกรณีโซเชียลมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ กรณีชายรายหนึ่งโพสต์คลิปแชร์ประสบการณ์ รถยนต์ป้ายแดงตกคูน้ำ เหตุเกิดบนถนนวิภาวดีรังสิต ซอย 28 กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่ฝนตกหนัก ซึ่งชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมารับผิดชอบนั้น หนุ่มเฉียดตาย ขับรถบนถนนวิภาวดีคืนฝนถล่ม จู่ๆ จมดิ่ง ยืนดูรถป้ายแดงจมต่อหน้า ล่าสุด วันนี้ (23 ก.ค.) นายสว่าง บูรณธนานุกิจ ผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างทางที่ 1 กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ทล. ได้รับรายงานอุบัติเหตุดังกล่าวแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เหตุเกิดบริเวณโครงการพัฒนาคูน้ำริมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 31 (ถนนวิภาวดีรังสิต) ระยะที่ 2 ตอนที่ 2 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งจุดเกิดเหตุเป็นถนนทางเชื่อมจะเข้าซอยวิภาวดีรังสิต 28
    std46598
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false