1 คนสงสัย
ใช้มือถือในปั๊ม แล้วจะระเบิด'
ไม่ระบุชื่อ
 •  19 วันที่แล้ว
meter: false
1 ความเห็น

ผู้บริโภคเฝ้าระวังมีม

thanathun เลือกให้ข้อความนี้❌ มีเนื้อหาที่หลอกลวง

เหตุผล

ห้ามใช้มือถือในปั๊มน้ำมัน-เดี๋ยวไฟไหม้ เป็นแค่ความเชื่อผิดๆ .. สัญญาณโทรศัพท์มือถือ ไม่สามารถทำให้เกิดไฟไหม้ได้ แบบที่หลายคนเข้าใจ(ผิด)" ซึ

ที่มา

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    ถามหน่อยค่ะถ้าเรามีเงินในบัญชีแต่ไม่มีแอปธนาคารในโทรศัพท์มันจะดูดเงินในบัญชีของเราได้มั้ยคะ⁉️
    ⚠️ ถามหน่อยค่ะถ้าเรามีเงินในบัญชีแต่ไม่มีแอปธนาคารในโทรศัพท์มันจะดูดเงินในบัญชีของเราได้มั้ยคะ⁉️ คำตอบ : โดนได้ครับ ถ้าบอกเลขบัญชี + เลขประชาชน + เลขโทรศัพท์มือถือ ให้เขาไป เขาจะไปเปิดบัญชี wallet หรือกระเป๋าเงิน ผูกกับบัญชีธนาคารเรา และโอนเงินออกไป เข้าบัญชี wallet ‼️ วิธีการคนร้าย 1. คนร้ายจะเข้ามาทำทีเป็นลูกค้าขอซื้อของออนไลน์ และขอเลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ในบัตรประชาชนของผู้เสียหาย 2. คนร้ายจะนำเอาข้อมูลส่วนบุคคลเหล่านั้น ไปเปิดบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) ขึ้นมาใหม่ และตั้งค่าบัญชี E-Wallet ให้เชื่อมกับบัญชีธนาคารผู้เสียหาย 3. หลังจากนั้นผู้เสียหายจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือ ในทำนองว่า "คุณต้องการที่จะให้บัญชีธนาคารของคุณเชื่อมต่อกับกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์หรือไม่" ซึ่งการแจ้งเตือนมีข้อความค่อนข้างยาว ทำให้ผู้เสียหายหลายรายไม่อยากอ่าน และมองว่าไม่น่าจะมีอันตรายอะไรเกิดขึ้น 4. เมื่อผู้เสียหายกด "ยอมรับ" หรือ "ตกลง" บน Mobile Banking การเชื่อมระหว่างบัญชี Mobile Banking ของผู้เสียหาย กับบัญชี E-Wallet ของคนร้ายก็จะสมบูรณ์ ดังนั้น จึงทำให้คนร้ายสามารถยักย้ายถ่ายโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย ผ่านช่องทาง Mobile Banking ไปยังบัญชี E-Wallet ของคนร้ายจนหมดภายในเวลาไม่กี่นาทีนั่นเอง จึงขอเตือนให้ทุกคนระมัดระวัง และพยายามอย่าให้ข้อมูลส่วนตัวกับใคร หากมีการแจ้งเตือนเข้ามาในโทรศัพท์ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงิน อย่าลืมอ่านข้อความที่แจ้งมาอย่างละเอียด หากอ่านแล้วไม่เข้าใจก็ยังไม่ต้องตอบตกลง เพราะไม่แน่ว่าการแตะหน้าจอเพียงครั้งเดียว อาจจะทำให้เงินในบัญชีถูกถอนออกจนหมดก็ได้ เครดิตข้อมูล และภาพ : เฟซบุ๊ก กองปราบปราม (กฎหมายตำรวจและพนักงานสอบสวน by ภูมิรพี ผลาภูมิ)✅
    Mrs.Doubt
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    #อ่านค่ะเพื่อสิทธิประโยชน์ของคุณ สรุปคร่าวๆให้นะคะ แล้วก้อเซฟไว้บอกต่อๆกัน​ กับเงินช่วยเหลือ5000บาท ***วันเสาร์ 28มีนา เปิดลงทะเบียน ***เริ่มโอนเงินให้อาจจะต้นเดือนเมษา ***ใช้บัญชีธนาคารของตัวเองที่มีลงทะเบียน ***ใช้โทรสัพมือถือเข้าเวปที่กำหนดมาลงทะเบียน ***โทรสัพไม่มีเน๊ต​ใช้คอม คอมไม่มีเน๊ตใช้เพื่อนที่มีเน๊ต​ เพื่อนไม่มีเน๊ต​ ไปธนาคารของรัฐที่เค้ากำหนดมา​ ***อาชีพอิสระ​ ขายของ​ แม่บ้าน​ วินมอไซต์ งานอะไรก็แล้วแต่ที่ไม่ได้จ่ายประกันสังคมได้หมด ***ข้อมูลนายจ้างไม่ต้องลง​ อัพให้ใหม่ลืม*** ***ประกันสังคมทั้งหลาย​ไม่ได้​ แต่ก้อลองดูได้เผื่อได้เพิ่ม​ ไม่ได้ถามเพราะไม่มีประกันสังคม ***อาชีพอิสระที่อยุ่นอกประกันสังคมมีประมาน3ล้านคน​ ที่ได้สิทตรงนี้​ ไม่ต้องกัวว่าไม่ได้​ ไม่ต้องแย่งกันลงทะเบียน​ สงสัยโทรถาม ***มาตรการอื่นๆจะออกมาเรื่อยสำหรับทุกคน​ ทุกอาชีพ​ ใจเยนๆ​ ***มนุษย์ประกันสังคม​ ไม่ต้องน้อยใจ​ ประกันสังคมจ่ายคืนคุนมากกว่ามนุษย์อิสระอยู่แล้ว​ ***กรมธุรกิจกระทรวงการคลัง​ โทรถามมาแล้ว โทร​ 022739020​ ต่อ​ 3558 ***ข้อความผิดพลาดตรงไหนขออภัยด้วยค่ะ
    ไม่ระบุชื่อ
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    โทรศัพท์หาย มีแอปฯ ธนาคารอยู่ในเครื่อง ทำยังไงดี ?
    โทรศัพท์หาย มีแอปฯ ธนาคารอยู่ในเครื่อง ทำยังไงดี ? เมื่อรู้ตัวว่าทำโทรศัพท์หาย อย่าเพิ่งตื่นตระหนก ให้ตั้งสติดี ๆ ก่อน แล้วทำตามขั้นตอนที่แนะนำดังต่อไปนี้ 1. แจ้งระงับซิม อันดับแรกให้แจ้งระงับการใช้ซิมกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือก่อนเลย เพราะถ้าหากซิมที่อยู่ในโทรศัพท์ไม่สามารถใช้งานได้แล้วจะส่งผลให้แอปฯ ธนาคารรวมทั้งอีกหลาย ๆ แอปฯ ไม่สามารถใช้งานได้ไปด้วย โดยสามารถติดต่อ Call Center ของแต่ละเครือข่ายได้ที่เบอร์ดังนี้ AIS โทร. 1175 DTAC โทร. 1678 TrueMoveH โทร. 1242 2. แจ้งระงับบริการออนไลน์กับธนาคาร ให้แจ้งธนาคารของทุกบัญชีที่เราได้ผูกไว้กับแอปฯ ในโทรศัพท์ว่าทำโทรศัพท์หาย ต้องการระงับบริการออนไลน์หรือ Mobile Banking ทั้งหมด โดยที่ยังคงสามารถทำธุรกรรมที่ธนาคาร ตู้ ATM หรือใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต/บัตรเครดิต ได้เหมือนเดิม โดยสามารถติดต่อ Call Center ของแต่ละธนาคารได้ที่เบอร์ดังนี้ ธนาคารกรุงเทพ โทร. 1333 ธนาคารกรุงไทย โทร. 0-2111-1111 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา โทร. 1572 ธนาคารกสิกรไทย โทร. 0-2888-8888 ธนาคารเกียรตินาคินภัทร โทร. 0-2165-5555 ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย โทร. 0-2626-7777 ธนาคารทหารไทยธนชาต โทร. 1428 ธนาคารทิสโก้ โทร. 0-2633-6000 ธนาคารไทยพาณิชย์ โทร. 0-2777-7777 ธนาคารยูโอบี โทร. 0-2285-1555 ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ โทร. 1327 ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด โทร. 0-2724-4000 ธนาคารไอซีบีซี โทร. 0-2629-5588 ธนาคารไทยเครดิต 0-2697-5454 ธนาคารซิตี้แบงก์ โทร. 1588 ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย โทร. 1357 ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โทร. 0-2555-0555 ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย โทร. 0-2169-9999 ธนาคารออมสิน โทร. 1115 ธนาคารอาคารสงเคราะห์ โทร. 0-2645-9000 ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย โทร. 1302 3. ตามหาโทรศัพท์ที่หายไป ลองใช้ฟีเจอร์ Find My Device หรือ Find My iPhone เพื่อเช็กตำแหน่งบนแผนที่ดูว่าโทรศัพท์ของเราอยู่ที่ไหน รวมทั้งพยายามหาทางติดต่อผู้ที่เก็บโทรศัพท์ได้ โดยสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : วิธีตามหาโทรศัพท์หาย ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ทำยังไงมาดู 4. เปิดใช้งานในโทรศัพท์เครื่องใหม่ หลังจากได้โทรศัพท์คืนหรือซื้อเครื่องใหม่มาแล้ว ให้ติดต่อกับผู้ให้บริการเครือข่ายเพื่อขอเปิดซิมใหม่เบอร์เดิม จากนั้นจึงเปิดการใช้งานและล็อกอินเข้าแอปฯ ธนาคารอีกครั้ง ซึ่งอาจต้องแจ้งธนาคารเพื่อขอเปิดใช้งานการทำธุรกรรมออนไลน์หรือ Mobile Banking อีกครั้งด้วย #โทรศัพท์มือถือ #MobileBanking #findmyphone #findmyiphone cr : https://money.kapook.com/view255596.html
    Mrs.Doubt
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ดาว tiktok โกงเเฟนคลับ
    จากกรณีดราม่าในโลกออนไลน์ กรณีของ สาวดาว TikTok รายหนึ่ง ที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ทำคอนเทนต์โยนโทรศัพท์มือถือ และสร้อยคอทองคำลงในบ่อน้ำ นอกจากนี้ยังมีประเด็นไลฟ์ขายโทรศัพท์มือถือ มีคนโอนเงินมาซื้อแต่ไม่ยอมส่งของ จนมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก จนเกิดการตามล่าตัว โดยผู้ใช้ TikTok ชื่อดังอีกคนที่ชื่อ “แม่จีจ๊าด” ไปตามจนเจอตัวสาวดาว TikTok รายนี้ จนมีการจับอีกฝ่ายมานั่งไลฟ์ ให้ขอโทษผู้เสียหาย และยืนยันว่าจะคืนเงินให้คนที่โอนมาทุกคน
    Peerawat Somsong
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ทุนการศึกษาปีละ 5,000 บาท ต่อเนื่อง 5 ปี สำหรับนักเรียน นักศึกษา ที่เป็นลูกของผู้เสียชีวิตจากโควิด ครับ 🙏 จริงหรือไม่
    ทุนการศึกษาปีละ 5,000 บาท ต่อเนื่อง 5 ปี สำหรับนักเรียน นักศึกษา ที่เป็นลูกของผู้เสียชีวิตจากโควิด ครับ 🙏 โดยไม่จำกัดจำนวนทุน และไม่จำกัดระดับชั้นการศึกษา ฝากแชร์ เผยแพร่ต่อ ส่งข่าวให้ถึงผู้สูญเสียด้วย ครับ … ‘มูลนิธิสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร ในพระบรมราชูปถัมภ์’ มอบทุนการศึกษาต่อเนื่อง ๕ ปี ๆ ละ ๕,๐๐๐ บาท ให้นักเรียนนักศึกษาที่เป็นบุตรของผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัส ‘โควิด-๑๙’ โดยไม่จำกัดจำนวนทุน และไม่จำกัดระดับชั้นการศึกษา เนื่องด้วยมูลนิธิสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีความประสงค์สนับสนุนทุนการศึกษา เพื่อช่วยเหลือนักเรียน นิสิต นักศึกษา ผู้เป็นบุตรของผู้เสียชีวิตจากโรค “โควิด-๑๙” และได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส “โควิด-๑๙” โดยไม่มีเงื่อนไขที่ต้องใช้คืนแต่อย่างใด เพียงมุ่งหวังให้ทุนนี้เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมให้กำลังใจ และสนับสนุนสร้างคนดี คนเก่ง มีคุณธรรมในสังคม ทั้งนี้ เพื่อให้การจัดสรรทุนการศึกษา เป็นไปด้วยความเรียบร้อยทั่วถึง จึงกำหนดรายละเอียด วัตถุประสงค์ คุณสมบัติ เอกสารการยื่นใบสมัคร และเกณฑ์การคัดเลือก ดังต่อไปนี้ วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อบำเพ็ญกุศลเนื่องในอายุวัฒนมงคลครบ ๘๕ ปี เจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัต ประธานกรรมการมูลนิธิสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร ในพระบรมราชูปถัมภ์ ๑๗ กันยายน ๒๕๖๔ ๒. เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส “โควิด-๑๙” คุณสมบัติของผู้สมัคร ๑. เป็นผู้มีสัญชาติไทย ๒. เป็นบุตรของผู้เสียชีวิตจากโรค “โควิด-๑๙” ๓. กำลังศึกษาอยู่ เอกสารการยื่นใบสมัคร ๑. สำเนามรณะบัตรของบิดาหรือมารดาที่ระบุว่าเสียชีวิตจากโรค “โควิด-๑๙” ๒. สำเนาบัตรประจำตัวหรือหนังสือรับรองสถานภาพ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ๓. สำเนาระเบียนแจ้งผลการศึกษาในภาคเรียนที่ผ่านมา โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาลงนามรับรอง ๔. สำเนาทะเบียนบ้านทั้งของผู้รับทุนและผู้เสียชีวิต ๕. สำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ที่เป็นชื่อของนักเรียน นิสิต นักศึกษา เกณฑ์การคัดเลือก มูลนิธิฯ จะคัดเลือกจากข้อมูลตามเอกสารการสมัครที่ครบถ้วน ผ่านช่องทางการรับสมัคร และจะพิจารณาตามขั้นตอนของมูลนิธิฯ ทั้งนี้ ผลการพิจารณาถือเป็นที่สิ้นสุด สำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่มีความประสงค์รับทุนการศึกษา ให้ดำเนินการกรอกข้อมูลได้ที่ https://forms.gle/jweb5cYzkjrZXYhY7 พร้อมแนบไฟล์เอกสารตามที่กำหนด หมายเหตุ ๑. ผู้ที่ได้รับทุนตามบัญชีท้ายประกาศนี้ ซึ่งได้รับทุนการศึกษาในปี ๒๕๖๔ แล้ว จะได้รับทุนต่อเนื่องไปอีก ๔ ปี ๒. ผู้ที่ได้รับทุนต่อเนื่อง ๕ ปี จะต้องส่งเอกสารไปยังมูลนิธิฯ ทุกปี เพื่อส่งหลักฐานการศึกษาให้เป็นปัจจุบัน กรอกข้อมูลรับทุนที่ https://www.facebook.com/135197050358369/posts/1017057262172339/
    Mrs.Doubt
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ถ้าลืมกูญแจรถในรถ กดรีโมทรถใส่โทรศัพท์ เพื่อปลดล็อครถระยะไกลได้ จริงหรือ
    มีการแชร์ข้อมูลว่า ถ้าลืมกุญแจรีโมทไว้ในรถ ให้โทรเข้ามือถือคนที่บ้านแล้วเอารีโมทสำรองมากดปลดล็อคที่หน้าโทรศัพท์ โดยเราถือโทรศัพท์ให้ใกล้จุดรับสัญญาณรีโมทไม่เกินหนึ่งฟุต วิธีนี้จะช่วยปลดล็อครถได้ แม้อยู่ไกลเป็นร้อยกิโลก็สามารถทำได้ จริงหรือ
    anonymous
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 2 คนสงสัย
    (อย่า) อันตรายถึงชีวิต (ล้ม) (ชี้) #คนที่ใช้แก้สต้องอ่าน พลาดนิดเดียว ตาย 3 ศพ หมดบ้าน (!) สามีภรรยาคู่หนึ่งกลับเข้าบ้านประมาณเที่ยงคืน หลังอาหารเย็นที่ร้านอาหาร @กลิ่นแก้สในบ้าน!! สามีรีบไปที่ห้องครัวเพื่อหากลิ่นที่แรงกว่าเดิม *จิตใต้สำนึกบอกให้เขาเปิดไฟ แล้วห้องครัวก็ระเบิด!! สามีเสียชีวิตทันที!! ส่วนภรรยาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 90% ของแผล ไหม้!! พบเฟอร์นิเจอร์ของพวกเขา ตกอยู่ห่างจากบ้าน 100 เมตร ซึ่งหมายความว่า การระเบิดของแก๊ส มีพลังมากกว่าระเบิด!! *บทเรียนที่ต้องเรียนรู้ จากเหตุการณ์อันน่าสยดสยองนี้ คือ.. *👉เมื่อได้กลิ่นแก๊ส (no)ห้ามเปิดไฟ! แต่ให้เปิดประตูและหน้าต่างทุกบาน อย่างเงียบๆ ช้าๆ (=)เพื่อไม่ให้เกิดประกายไฟ *👉 ถอดเรกกูเลเตอร์ บนถังแก๊ส และ(no)อย่าเปิดไฟ! จนกว่ากลิ่นแก๊สจะหมดลง* นอกจากนี้ (no)อย่าเปิดตู้เย็น! เพราะจะทำให้เกิดการระเบิด และ(no)ไม่ควรเปิดพัดลมดูดอากาศ เพราะมีประจุไฟฟ้า เพียงแค่เปิดประตูและหน้าต่างก็พอ (อย่า)อย่ากดโทรศัพท์มือถือเด็ดขาด ถ้า ทำได้ เปิดประตูออกมาด้านนอก ปิดโทรศัพท์ก่อน ป้องกันคนโทรเข้า (@)คุณไม่ควรอ่านข่าวนี้คนเดียว (@)แชร์ให้มากที่สุด* ขอขอบคุณ.. อธิบดีกรมป้องกันพลเรือน
    Mrs.Doubt
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ฎีกาออกมาแล้ว จอดรถตามห้างสรรพสินค้า
    ฎีกาออกมาแล้ว จอดรถตามห้างสรรพสินค้า ถึงแม้ว่าจะไม่มีบัตรจอดรถก็ตาม ถ้ากลัวรถหาย มีข้อแนะนำดังนี้ 1.เมื่อขับรถเข้าจอดในห้างใดหรือเข้าพักในโรงแรมหรือรีสอร์ทใด ไม่ว่าในกรุงเทพหรือต่างจังหวัด เราควรจะถ่ายภาพรถให้เห็นป้ายทะเบียนและให้เห็นสภาพสถานที่จอดให้ชัดเจนว่าเป็นที่ใดด้วยโทรศัพท์มือถือ 2.ถ้ารถหายในห้างอย่าเพิ่งโวยวาย ถ้ายังไม่มีใบเสร็จในการซื้อสินค้าให้รีบเข้าซื้อสินค้าในสรรพสินค้าพื่อให้ได้ใบเสร็จว่าเราได้เข้ามาใช้บริการซื้อสินค้าในห้าง 3.จากนั้นแจ้งห้างว่ารถหายกับแจ้งความกับตำรวจถ่ายสำเนาใบเสร็จให้ไปแต่เราเก็บใบเสร็จตัวจริงไว้ ถ้าห้างฯไม่จ่ายจะได้ใช้ใบเสร็จกับภาพถ่ายรถในโทรศัพท์มือถือเป็นพยานหลักฐานในการฟ้องร้องทางศาล ซึ่งต้องฟ้องภายใน 1 ปี นับแต่วันรถหาย ถ้าเกิน 1 ปี คดีจะขาดอายุความ 4.ชนะคดีแน่นอน เพราะมีฎีกาที่7471/2556 รองรับแล้ว #รถหายในห้างสรรพสินค้า
    Mrs.Doubt
     •  10 เดือนที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ข่าวปลอม อย่าแชร์! เล่นมือถือนาน ๆ ทำให้หน้าเบี้ยวผิดรูป
    ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเตือนภัยในสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องเล่นมือถือนานๆ ทำให้หน้าเบี้ยวผิดรูป ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ จากกรณีที่มีการเตือนภัยว่าการเล่นมือถือเป็นระยะเวลานาน จนทำให้พักผ่อนน้อย ส่งผลให้ปลายประสาทที่เลี้ยงใบหน้าอักเสบ หน้าผิดรูป ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่า การพักผ่อนน้อย หรือการเล่นโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานานๆ ไม่ใช่สาเหตุโดยตรงที่ทำให้เกิดโรคกล้ามเนื้อใบหน้าอัมพาตครึ่งซีก และปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดโรคนี้ที่ชัดเจน โดยเส้นประสาทสมองคู่ที่ 7 ทำหน้าที่เลี้ยงกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า เมื่อมีความผิดปกติของเส้นประสาทจะทำให้กล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรง หรือมีลักษณะขยับไม่ได้ เช่น หลับตาไม่สนิท มุมปากตก ยิ้มไม่ขึ้น มักเป็นใบหน้าครึ่งซีกใดซีกหนึ่ง สาเหตุการเกิดมีหลายปัจจัย เช่น เกิดตามหลังอุบัติเหตุบริเวณเส้นประสาทโดยตรง, การติดเชื้อบริเวณต่อมน้ำลายใกล้ๆเส้นประสาท, การพบเนื้องอกกดเบียดเส้นประสาท หรือเกิดจากการอักเสบของตัวเส้นประสาทเอง (Bell’s palsy) เป็นต้น สำหรับภาวะเส้นประสาทสมองคู่ที่ 7 อักเสบ หรือ Bell’s palsy นั้น การอักเสบของเส้นประสาทดังกล่าวเกิดขึ้นเอง โดยไม่ได้มีสาเหตุที่สรุปได้ชัดเจน แต่อาจสัมพันธ์กับการติดเชื้อไวรัสเริม หรืองูสวัด ผู้ป่วยมักมาพบแพทย์ด้วยอาการกล้ามเนื้อใบหน้าอัมพาตครึ่งซีกที่เกิดขึ้นเร็วระยะเวลาภายใน 48 ชั่วโมง เช่นกล้ามเนื้อใบหน้าครึ่งซีกใดซีกหนึ่งอ่อนแรง ขยับไม่ได้ เช่น หลับตาไม่สนิท มุมปากตก รับประทานอาหารและดื่มน้ำลำบาก ร่วมกับอาจมีอาการหูข้างนั้นได้ยินเสียงก้องกว่าปกติ รับรสผิดปกติ เป็นต้น เมื่อมีอาการผิดปกติที่สงสัยภาวะดังกล่าว ควรรีบมาพบแพทย์ โดยการรักษาโรคนี้ประกอบด้วยการรักษาด้วยยาหากผู้ป่วยมาพบแพทย์ในช่วงแรกที่มีอาการ ซึ่งจะทำให้การฟื้นตัวดีขึ้น ร่วมกับการทำกายภาพบำบัดกล้ามเนื้อใบหน้าในระยะยาว ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆและเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dms.go.th หรือโทร 02 5906000 บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การเล่นโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานาน ๆ การพักผ่อนน้อย ไม่ใช่สาเหตุโดยตรงที่ทำให้เกิดโรคกล้ามเนื้อใบหน้าอัมพาตครึ่งซีก เนื่องจากปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดโรคนี้ที่ชัดเจน หน่วยงานที่ตรวจสอบ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข AFNCAFNCTHAILANDข่าวปลอมศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมหน้าเบี้ยวเล่นมือถือโทรศัพท์มือถือ ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง website 2378 ข่าวปลอม อย่าแชร์! กินเม็ดชานมไข่มุก ทำให้เป็นโรคมะเร็ง ข่าวปลอม ผลิตภัณฑ์สุขภาพ 2 กรกฎาคม 2566 | 16:30 น. website 2374 ข่าวปลอม อย่าแชร์! อาหารอุ่นไมโครเวฟ อันตรายแถมเสี่ยงมะเร็ง ข่าวปลอม ผลิตภัณฑ์สุขภาพ 2 กรกฎาคม 2566 | 13:30 น. ข่าวล่าสุด website 2384 ข่าวปลอม อย่าแชร์! ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชวนลงทุนหุ้น รับปันผล 30,000 บาทต่อเดือน การเงิน-หุ้น website 2383 ข่าวปลอม อย่าแชร์! กรมการจัดหางาน เปิดโครงการ “ไม่เลือกงาน ไม่ยากจน” ให้คนไทยมีรายได้เสริม นโยบายรัฐบาล-ข่าวสาร website 2382 สธ. เปิดตัวรถฟอกไตเคลื่อนที่นวัตกรรมต้นแบบคันแรกของไทย จริงหรือ? นโยบายรัฐบาล-ข่าวสาร website 2381 ข่าวปลอม อย่าแชร์! เพจ SAO Trading ในเครือของ AOT เปิดให้ลงทุนเริ่มต้น 1,000 บาท การเงิน-หุ้น website 2380 ข่าวปลอม อย่าแชร์! กรมพัฒนาธุรกิจฯ รับสมัครพนักงานนำเที่ยว รายได้ 1,500 บาท/วัน นโยบายรัฐบาล-ข่าวสาร เมนูหลัก หน้าแรก แจ้งเบาะแสข่าวและติดตาม คลังความรู้ ข่าวสาร ดาวน์โหลดคู่มือประชาชน เกี่ยวกับการใช้งาน ตัวช่วยเหลือในการเข้าถึงเว็บไซต์ นโยบายรักษาความลับข้อมูลส่วนตัว line facebook twiter twiter twiter call สายด่วน : 1111 ต่อ 87 Logo Copyright © 2023 ANTI-FAKE NEWS CENTER THAILAND ขออนุญาตใช้คุกกี้เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอเนื้อหาที่ดีให้กับท่าน ทั้งนี้ ท่านมั่นใจได้ว่าเราจะดูแลและรักษาความปลอดภัยข้อมูลของท่านเป็นอ
    สุริยนต์ พักแดงพันธ์
     •  10 เดือนที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    รัฐบาลเตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชั่น ไทยชนะ ครั้งแรกวันที่ 28 พค.นี้ เพื่อป้องกันลืมเช็คเอาท์ จริงหรือคะ
    วันที่ 28 พค. จะมีการเปิดตัวแอปพลิเคชั่น ไทยชนะ ในระบบแอนดรอยด์ ก่อน ส่วนระบบ IOS จะเริ่มใช้งานได้ในวันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคมนี้ รูปแบบการทำงานของ แอปพลิเคชั่น ไทยชนะ จะมีการขอเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งของเจ้าของโทรศัพท์มือถือ แม้ผู้ใช้งานจะไม่ได้สแกนเช็คเอาท์ ออกจากห้างร้าน แต่ตัวแอพ หรือ ผู้ดูแลระบบเท่านั้น จะสามารถทราบได้ว่า บุคคลนั้นเดินทางออกจากสถานที่นั้นๆไปแล้ว
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false