1 คนสงสัย
ข่าวปลอม: ร่างระเบียบสำนักนายกฯ ปราบเฟคนิวส์ ความพยายามล่าสุดของรัฐบาลในการกลบเสียงวิจารณ์ ?
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหาการเผยแพร่ ข้อมูลเท็จทางสื่อสังคมออนไลน์ที่ผ่านความเห็นขอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปเมื่อวันที่ 1 ก.พ. กำลังสร้างความกังวลให้แก่นักวิชาการจำนวนหนึ่งที่มองว่าระเบียบนี้เป็นความพยายามครั้งล่าสุดของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการปิดกั้นข้อมูลและความคิดเห็นที่เป็นลบต่อรัฐบาล
การที่ ครม. เห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกฯ ฉบับนี้ในช่วงที่การเมืองไทยเริ่มเข้าสู่ "ฤดูกาลเลือกตั้ง" ยิ่งทำให้เกิดข้อกังขาว่า "ศูนย์ประสานงานการป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหาการเผยแพร่ข้อมูลเท็จทางสื่อสังคมออนไลน์" หรืออาจเรียกง่าย ๆ ว่าศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมที่จะจัดตั้งขึ้นในทุกกระทรวงและทุกจังหวัดตามร่างระเบียบนี้ มีวาระซ่อนเร้นในการกลบเสียงวิจารณ์และเป็นฝ่าย "พีอาร์อำพราง" ของรัฐบาลหรือไม่
gam.muensri
 •  10 เดือนที่แล้ว
2 คนว่า มีความเห็นส่วนตัว
0 ความเห็น

ข่าวการเมือง

Joke Air เลือกให้ข้อความนี้💬 มีความเห็นส่วนตัว

เหตุผล

.

ความเห็นต่าง

มีข้อดีคือ เพื่อต่อต้าน, ยับยั้ง, สกัดกั้น ข่าวปลอม

แต่ก็มีข้อเสียเช่น สามารถใช้ในการปฏิเสธข่าวจริง(หรือมีเค้าความเป็นจริง)ได้ โดยทำให้กลายเป็นข่าวปลอมได้ในทันที, สามารถด่วนสรุปข้อมูลที่ยังมีความคลุมเครือไม่ชัดเจนได้ในทันทีว่าเป็นข่าวปลอม, การใช้มาตรการการดำเนินการทางกฎหมายที่รุนแรงต่อผู้ลงข่าวหรือผู้นำเสนอข่าว (ปัจจุบันข่าวปลอมมีความสมจริงมากขึ้นเรื่อยๆจนนักข่าวตัวจริงช่องจริงก็ยังผิดพลาดได้ หรือหลายต่อหลายครั้งที่เกิดการ "คดีพลิก" ทำให้ข่าวที่ดูจริงในตอนแรก กลับกลายเป็นปลอมได้ในภายหลัง)
  • มี 1 ความเห็น เจ้าของลบไปแล้ว.
  • เพิ่มความเห็นใหม่

    กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน