1 คนสงสัย
แมลงก้นกระดกมีสารพิษชนิดเหลว เมื่อสัมผัสจะเสียชีวิต
เมื่อร่างกายสัมผัสกับสารพิษอาการจะมากหรือน้อยขึ้นกับปริมาณสารพิษที่สัมผัส โดยอาการจะไม่ได้เกิดขึ้นทันที แต่จะมีอาการหลังสัมผัสแล้วประมาณ 4-12 ชั่วโมง โดยมีลักษณะเป็นผื่นแดงหรือเป็นรอยไหม้ รูปร่างมักเป็นทางยาว ผื่นมีขอบเขตชัดเจน ทิศทางหลากหลาย อาการคันมีไม่มากนัก แต่มักจะรู้สึกแสบร้อน และมีตุ่มหนองขนาดเล็กเกิดขึ้นตามมาบริเวณที่พิษสัมผัสกับผิวหนัง

หากรอยโรคเกิดขึ้นบริเวณใบหน้า รอบดวงตา หรือผิวอ่อน ๆ มักจะมีอาการรุนแรงมากกว่าที่อื่น เมื่อสัมผัสกับแมลงและสารพิษพีเดอริน ให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ฟอกสบู่ อย่าเกาเพราะจะทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำที่รอยโรคได้ ทั้งนี้อาการที่พบไม่ได้รุนแรงจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ยกเว้นมีภาวะแทรกซ้อน เช่น การติดเชื้อแบคทีเรีย หากพบว่ามีอาการรุนแรงแนะนำให้พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างเร่งด่วน50 ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.iod.go.th หรือ โทร. 02-354-5222

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : แมลงก้นกระดก มีสารพิษชื่อว่า พีเดอริน (Paederin) มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน สามารถทำลายเซลล์เนื้อเยื่อผิวหนังได้ ซึ่งอาการไม่ได้รุนแรงจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ยกเว้นมีภาวะแทรกซ้อน เช่น การติดเชื้อแบคทีเรีย แต่หากแพ้รุนแรงควรรีบไปพบแพทย์ทันที
std47954
 •  1 ปีที่แล้ว
0 ความเห็น
ช่วยระบุหมวดหมู่ของข้อความนี้ให้หน่อย
เลือกให้น้อยที่สุด (ถ้าเป็นไปได้)

ยังไม่มีใครตอบ

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน