1 คนสงสัย
ข่าวปลอม อย่าแชร์! เมื่อเสียชีวิตคนไทยทุกคนจะได้สิทธิรับเงินจาก พม. จำนวน 2,000 บาท
ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับเรื่องเมื่อเสียชีวิตคนไทยทุกคนจะได้สิทธิรับเงินจาก พม. จำนวน 2,000 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานปลัด กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการโพสต์ข้อความที่ระบุว่า สิทธิที่คนไทยควรรู้ และควรได้รับคือเมื่อประชาชนคนไทยทุกคนเสียชีวิต จะมีสิทธิรับเงินจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและมั่นคงของมนุษย์คนละ 2,000 บาท ทางสำนักงานปลัด กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ตามสิทธิแล้วจะมีการจ่ายเงินค่าจัดการศพ คนละ 3,000 บาท สำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป และมีสัญชาติไทย ครอบคลุมถึงผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้สูงอายุ ซึ่งอยู่ในศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ สถานสงเคราะห์ สถานดูแล สถานคุ้มครอง หรือสถานใด ๆ ของรัฐฯ ก็จะได้รับสิทธิจัดการศพตามประเพณีโดยมูลนิธิ สมาคม วัด มัสยิด โบสถ์ด้วย

ในส่วนของผู้ที่รับผิดชอบจัดการศพ ต้องยื่นคำขอภายในกำหนด 6 เดือนนับตั้งแต่วันที่ออกใบมรณบัตร โดยนำเอกสารประกอบการยื่นคำขอเงินค่าจัดการศพ มีดังนี้

ใบมรณบัตรของผู้สูงอายุฉบับจริง
แบบคำขอรับเงินค่าจัดการศพ และรับรองผู้รับผิดชอบในการจัดการศพ (ศพส.01)
สำเนาบัตรข้าราชการของผู้รับรองในแบบ ศพส.01
บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของผู้สูงอายุหรือหนังสือรับรองฯ (ศพส.02) กรณีผู้สูงอายุมีคุณสมบัติตามเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐแต่ยังไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือยังไม่ได้ลงทะเบียน
สำเนาบัตรข้าราชการของผู้รับรองในแบบ ศพส.02
บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ยื่นคำขอฯ
สมุดบัญชีธนาคารของผู้ยื่นคำขอฯ
แบบแจ้งข้อมูลการรับเงินโอนผ่านระบบฯ สำเนาทุกฉบับต้องไม่หมดอายุ และลงนามรับรองสำเนาครบถ้วนถูกต้อง
ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารสำนักงานปลัด กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.m-society.go.th หรือ โทร. 1300
std46361
 •  1 ปีที่แล้ว
0 ความเห็น

แอคปลอม

ยังไม่มีใครตอบ

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    ที่หญิงคนนึงกินแมงดาทะเลแล้วเสียชีวิต
    ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - กระแสโลกโซเชียลแชร์กระหน่ำกรณีหญิงสาวตายคารถ 2 ศพ และผู้ชายกับเด็กผู้หญิงตายเพิ่มอีก 2 ศพ รวมเป็น 4 ศพ ระบุสาเหตุมาจากกิน “ไข่แมงดา” จากร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองหาดใหญ่ ล่าสุด ญาติผู้ตาย รวมทั้งเจ้าของ
    Bx Xm
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    16 ล้านโดส เพื่อ 16 ล้านคน ผู้สูงอายุและกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง ลงทะเบียน 1 พ.ค.64 นี้ ฉีด มิ.ย.- ส.ค.64 นี้
    16 ล้านโดส เพื่อ 16 ล้านคน ผู้สูงอายุและกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง ลงทะเบียน 1 พ.ค.64 นี้ ฉีด มิ.ย.- ส.ค.64 นี้
    Abd Zaaq
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด คนพิการและผู้สูงอายุ 3,000 บาท เริ่ม 9 ตค.นี้ จริงหรือ
    มีข่าวแชร์กันในโลกออนไลน์ ว่า เบี้ยเด็กแรกเกิด คนพิการ ผู้สูงอายุ คนละ 3,000 บาทเริ่ม 9 ตค. จริงหรือ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ปรับเบี้ยผู้สูงอายุใหม่ เพิ่มเงินให้ 100 บาท ทุกคน จริงหรือ
    มีการแชร์ข้อความว่า มีการปรับเบี้ยผู้สูงอายุ เพิ่มขึ้นคนละ 100 บาทนั้น โดยให้ผู้มีสิทธิ์ทุกคนไปรายงานตัวที่เขต จริงหรือ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ มีโอกาสเสียชีวิตจากโควิด 19 มากกว่าคนปกติอย่างน้อย 5 เท่า
    ในการวิเคราะห์ขนาดใหญ่ครั้งแรกในผู้ติดเชื้อมากกว่า 44,000 ในประเทศจีน อัตราการเสียชีวิตในผู้สูงอายุสูงกว่าคนวัยกลางคนถึง 10 เท่า ผู้ที่ป่วยเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หรือปัญหาในการหายใจ มีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าคนปกติอย่างน้อย 5 เท่า และผู้ชายมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าผู้หญิงเล็กน้อย
    naruemonjoy
     •  5 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    WHO พบว่าคนวัย20-40ปี เป็นตัวแพร่เชื้อโควิด จริงหรือ
    องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประจำภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกแถลงว่า คนช่วงวัย 20 - 30 ปี และ 40 ปีเป็นตัวการการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ และหลายคนไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อ เพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการระบาดไปสู่ผู้ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น ซึ่งก็คือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคอื่นๆ ผู้ที่ต้องได้รับการดูแลระยะยาว รวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นและพื้นที่ขาดแคลนโอกาสเข้าถึงระบบสาธารณสุข
    naydoitall
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ดีเดย์ 22 กันยายน 63 เบี้ยคนชรา/คนพิการ พร้อมโอน จริงหรือ
    อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น แจงกรณีเลื่อนจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ-คนพิการ จะเร่งรัดจ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายในวัน 22 กันยายน 2563
    naydoitall
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบการช่วยเหลือกลุ่มอาชีพคนขับรถแท็กซี่ และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่มีอายุเกิน 65 ปี อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด
    ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบการช่วยเหลือกลุ่มอาชีพคนขับรถแท็กซี่ และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่มีอายุเกิน 65 ปี อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด และได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยได้อนุมัติกรอบวงเงินเยียวยา 166.94 ล้านบาท สำหรับเงื่อนไขการจ่ายเงินเยียวยาให้กับกลุ่มคนขับแท็กซี่-มอเตอร์ไซค์รับจ้างนั้น จะต้องมีรายชื่ออยู่ในกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม และไม่ใช่ผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 โดยมีจำนวนกลุ่มคนขับแท็กซี่ที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 29 จังหวัด ราว 12,918 คน และคนขับรถเมอร์เตอร์ไซค์ จำนวน 3,776 คน รวม 16,694 คน ส่วนจะจ่ายเงินเยียวยาให้ตามระยะเวลาประกาศของ ศบค. ดังนี้ พื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด รับเงินคนละ 10,000 บาท (5,000 บาท + 2 เดือน) พื้นที่สีแดงเข้ม 16 จังหวัด รับเงินคนละ 5,000 บาท (1 เดือน)
    Mrs.Doubt
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    เบี้ยผู้สูงอายุ เบี้ยคนพิการ โอนเข้าบัญชีแล้ว จริงหรือ
    เช็กเลย! กรมบัญชีกลาง จ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ-เบี้ยความพิการ เข้าบัญชีเงินฝากธนาคารวันนี้
    naydoitall
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    คนชรากินปาท่องโก๋ที่ใส่แอมโมเนียมไบคาร์บอเนต ทำให้ไตทำงานหนัก ความจริงแล้วเป็นอย่างไร ??
    จากข้อมูลในโลกออนไลน์ เรื่อง คนชรากินปาท่องโก๋ที่ใส่แอมโมเนียมไบคาร์บอเนต ทำให้ไตทำงานหนัก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอนามัย หน่วยงานสำนักอนามัยผู้สูงอายุ กระทรวงสาธารณสุข พบว่า เป็นข้อมูลเท็จ เพราะแอมโมเนียมไบคาร์บอเนตไม่มีโซเดียมเป็นส่วนประกอบ เมื่อผู้สูงอายุรับประทานเข้าไปจึงไม่ได้ทำให้ไตทำงานหนัก
    std48561
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false