1 คนสงสัย
#ตะลึง​ คนไทยวันนี้ซื้อยาสีฟัน
ยังต้องเสียเงินเพิ่มค่าพ่วงตราฮาลาล
เพื่อเพิ่มความรวยให้แขกอิสลาม

ยาสีฟันไม่มีส่วนผสมของหมูอยู่แล้ว​
แต่คนไทยผู้บริโภค ยังต้องเสียเงินจ่ายเพิ่มให้แขกอิสลาม​
ค่าตราฮาลาลถึง​ 6​ รายการ
ผู้ผลิตยาสีฟัน​ เคยถามคนไทย
ทั้งประเทศบ้างมั้ย?
เมื่อเค้ารู้แล้วว่าอยู่ๆต้อง
มาเสียเงินค่าฮาลาลเพิ่มใน
สินค้าที่เค้าซื้อ
เคยถามความรู้สึกของคนไทย
ส่วนใหญ่ของประเทศไทย
บ้างมั้ย? ว่าถ้าเค้ารู้ความจริงแล้วว่าอยู่ๆต้องซื้อสินค้าพ่วงเสียค่าฮาลาลให้แขกอิสลาม เค้าจะรู้สึกกันอย่างไร?

https://youtu.be/hWVFHKQm6XU
ไม่ระบุชื่อ
 •  3 ปีที่แล้ว
1 คนว่า ไม่อยู่ในขอบเขตการตรวจสอบ
meter: middle
1 ความเห็น
ช่วยระบุหมวดหมู่ของข้อความนี้ให้หน่อย
เลือกให้น้อยที่สุด (ถ้าเป็นไปได้)
Joke Air เลือกให้ข้อความนี้◑ มีเนื้อหาที่เป็นจริงบางส่วน

เหตุผล

ขึ้นอยู่กับราคาค่าขอรับตราฮาลาล ว่ากระทบต้นทุนมากน้อยแค่ไหน ยังมียี่ห้ออื่นที่ไม่มีฮาลาล(และอาจมีจุดยืนชัดเจนสนับสนุนความเป็นไทยพุทธ)หรือไม่

ที่มา

ขึ้นอยู่กับราคาค่าขอรับตราฮาลาล ว่ากระทบต่อต้นทุนมากน้อยแค่ไหน และยังมียี่ห้ออื่นๆที่ไม่มีฮาลาล (และอาจมีจุดยืนชัดเจน สนับสนุนความเป็นไทยพุทธ) หรือไม่

สำหรับแนวคิดเรียกร้องให้ยกเลิกตราฮาลาล มีมาระยะหนึ่ง(หลายปี)แล้วในเมืองไทย แต่ก็อาจจะทำได้ยากเพราะไม่ได้เป็นเครื่องหมายที่กฎหมายบังคับว่าต้องมี (ไม่ใช่เครื่องหมาย อย., ไม่ใช่เลขทะเบียนตำรับยา เป็นต้น) อย่างไรก็ตามถ้าหากฝ่ายกลุ่มพุทธหัวรุนแรงแพ้คดี ก็น่าจะยิ่งทำให้บานปลาย รัฐจะถูกมองว่าไม่ปกป้องพุทธศาสนาและความเป็นเมืองพุทธของไทย เข้าข้างและเชิดชูอิสลามเหนือพุทธ เป็นต้น

https://news.muslimthaipost.com/news/28347
https://pantip.com/topic/35308615
https://cofact.org/article/hngtm1zv20wo
Ad.tar เลือกให้ข้อความนี้⚠️️ ไม่อยู่ในขอบเขตการตรวจสอบ

เหตุผล

เนื้อหาอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    ภัย sms ใกล้ตัว sms การส่งข้อมูลผ่านมือถือ แค่กดดูก็เสียตังค์แล้ว ภัยซ้ำ ๆ ที่พวกเราอาจละเลย
    ภัย SMS วันนี้เพิ่งไปศูนย์ DTAC แจ้งบล๊อค SMS ที่ส่งมาวันละ 3-4 รอบทุกวันจนรำคาญ เคยเปิดอ่านครั้งแรกที่ได้รับ SMS มีแนบ ลิงค์มาด้วยแต่ไม่ได้กดลิงค์ ข้อความเหมือนเชิญชวนเข้าไปดูแอ๊ป แต่ไม่สนใจเลยลบทิ้ง หลังจากนั้นมีมาทุกวัน แล้วก็ถี่ขึ้นวันละหลายรอบจะบล็อคก็ไม่ได้เพราะไม่มีที่ให้บล็อคลบได้อย่างเดียว วันนี้เพิ่งรู้จาก DTAC ว่าSMS ที่ส่งมาเราต้องเสียเงินทุกครั้งที่ได้รับ แต่บริษัทจะลดในส่วนนี้ให้และจะระงับ SMS รายนี้ชื่อ MIXCLUB ผมถาม คชจ.ในส่วนนี้ได้ความว่ารวมแล้วประมาณ 180 บาท โชคดีที่รำคาญไปแจ้งบล็อคที่ดีแทคก่อน ไม่อย่างนั้นไม่รู้ว่าจะต้องเสียเงินโดยไม่รู้อีโหน่อรเหน่ยอีกเท่าไหร่ อันตรายมากถ้าเจอ SMS ลักษณะนี้ให้ระวัง
    ชุมพล ศรีสมบัติ
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ลองดู สัก 1 เดือนไม่เสียเงิน / กลุ่มแพทย์ชาวญี่ปุ่น ยืนยันว่า "น้ำอุ่น"มีประสิทธิภาพ ในการแก้ปัญหาสุขภาพได้ 100% เช่น: 1 ไมเกรน 2 ความดันโลหิตสูง 3 ความดันโลหิตต่ำ 4 อาการปวดข้อ 5 เพิ่มขึ้นและลดลง ของการเต้นของหัวใจ อย่างฉับพลัน 6 โรคลมชัก 7 เพิ่มระดับคอเลสเตอรอล 8 ไอ 9 ไม่สบายตัว 10 หอบหืด 11 ไอแบบช่วง 12 การอุดตันของหลอดเลือดดำ 13โรคที่เกี่ยวข้องกับมดลูกและปัสสาวะ 14 ปัญหาในกระเพาะอาหาร 15 การย่อยอาหารไม่ดี 16 โรคที่เกี่ยวข้องกับดวงตา หู และลำคอ 17 ปวดศีรษะ #ใช้น้ำอุ่นอย่างไร# ลุกขึ้นในตอนเช้า และดื่มน้ำอุ่นประมาณ 4 แก้ว เมื่อท้องว่างเปล่า คุณอาจจะไม่สามารถที่จะทำให้ได้ 4 แก้วในตอนที่เริ่มต้น แต่ไม่ช้าคุณจะทำได้..... #หมายเหตุ: อย่าพึ่งกินอะไรตามหลังจากดื่มน้ำผ่านไป 45 นาที การบำบัดด้วยน้ำอุ่นจะช่วยแก้ปัญหาสุขภาพภายใน หรืออาการทัองผูก เช่น ○โรคเบาหวาน ภายใน 30 วัน ○ความดันโลหิต ใน 30 วัน ○ปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร ใน 10 วัน ○มะเร็งทุกชนิด ภายใน 9 เดือน ○การอุดตันของเส้นเลือด ใน 6 เดือน ○การย่อยอาหารไม่ดี ใน 10 วัน ○มดลูกและโรคที่เกี่ยวข้อง ใน 10 วัน ○ปัญหาจมูกหูและลำคอ ใน 10 วัน ○ปัญหาผู้หญิง ใน 15 วัน ○โรคหัวใจ ใน 30 วัน ○ปวดหัว / ไมเกรน ใน 3 วัน ○คอเลสเตอรอล ภายใน 4 เดือน ○โรคลมชักและอัมพาตอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลา 9 เดือน ○หอบหืด ภายใน 4 เดือน #พึงระลึกไว้เสมอว่า น้ำเย็นจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณ หากน้ำเย็นไม่ส่งผลต่อคุณในวัยเด็ก ก็จะเป็นอันตรายต่อคุณในวัยชรา #น้ำเย็นจะปิด 4 หลอดเลือดดำของหัวใจและทำให้หัวใจวาย เครื่องดื่มเย็นเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอาการหัวใจวาย #นอกจากนี้ยังสร้างปัญหาในตับ ทำให้ไขมันติดอยู่กับตับ คนส่วนใหญ่รอการปลูกถ่ายตับเป็นเหยื่อของการดื่มน้ำเย็น #*น้ำเย็นส่งผลกระทบต่อผนังภายในของกระเพาะอาหาร มีผลต่อลำไส้ใหญ่ และส่งผลต่อมะเร็ง ##โปรดอย่าเก็บข้อมูลนี้ไว้ เพื่อตัวคุณเอง บอกให้ใครบางคนซึ่งอาจช่วยชีวิตคนอื่นได้น
    ไม่ระบุชื่อ
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    สายด่วน..ตำรวจไลน์ เตือน น่ะครับ ทุกท่าน ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ต้องเลิกส่ง สวัสดีตอนเช้า ด้วย ภาพพระ วัด ดอกไม้ ภาพสวยงามต่าง ที่ลอกมาจากไลน์ และ เฟส ทุกอย่าง ส่งไม่ได้ครับ เป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์ เจ้าของภาพ มิสิทธิ์ฟ้องร้องได้ทุกกรณี ต้องป้องกันตนเองไว้ก่อน ต้องหยุด ที่กระทุ่มแบนจับไปแล้วเสียเงินไป50000฿ตำรวจเรียก200000฿ต่อรองกันเหลือ50000฿เรื่องภาพที่เรา ใช้ส่งให้กันนี่แหละนะ. ไม่ต้องส่งแล้วก็ได้ มีอะไรก็ค่อยไลน์ถึงกันนะ. โชคดี. บาย ถ้าอยากส่ง ไปพบเห็นดอกไม้ แล้วถ่ายภาพด้วยตนเอง ถึงจะส่งได้ครับ ช่วงนี้หยุดก่อน ปลอดภัยครับ ไทยมีตำรวจไลน์แล้วนะ อย่าท้าทาย..เอาจริงแน่ๆ...ตำรวจไลน์เริ่มปฏิบัติงานแล้วครับ http://www.publicpostonline.net/5040 คนเล่นไลน์ต้องอ่าน ***ห้ามบอกว่าไม่รู้.. ใครๆก็ส่งกัน..ส่งต่ออีกที
    ไม่ระบุชื่อ
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ผักชี มีสรรพคุณวิเศษมาก ผักชีล้างไต ได้สุดยอด จริงหรือ
    ไต ท่านรู้จัก “ผักชี” กันทุกคน ท่านทราบไหมว่า “ผักชี” มีสรรพคุณวิเศษมาก ผักชีล้างไต ได้สุดยอด วิธีล้างไตแบบง่ายๆ ไตมีหน้าที่กรองเกลือส่วนเกินในอาหาร รวมทั้งสารพิษที่มาในอาหารและอื่นๆปีแล้วปีเล่า ดังนั้นถึงเวลาในการทำความสะอาดอวัยวะที่เรียกว่า"ไต"กันเสียที ด้วยเรื่องง่าย ๆ ไม่เกิน 100 บาทก็ทำได้แล้ว ไม่ต้องไปล้างไตเสียเงินแพง ๆ เลยครั่บ โดยการนำ"ผักชี"มาล้างทำความสะอาดและสับให้ละเอียด หลังจากนั้นนำไปต้มประมาณ 10 นาที และกรองเอาแต่น้ำ แช่ตู้เย็น กินวันละ 1 แก้วใหญ่ หรือหากใครนำมาปั่น อาจจะปั่นสดๆดื่มทันทีตอนเช้าก็ได้ แค่นี้คุณจะรู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลง โดยการที่ไตคุณถูกล้าง สังเกตได้จากปัสสาวะที่ถูกถ่ายออกมา และความรู้สึกสดชื่นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ฝากแชร์หน่อยครับ...ได้บุญจริงๆ
    Mrs.Doubt
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ศาลนัดตัดสินคดีประวัติศาสตร์ "ตราฮาลาล" 19 ตุลาคม 2565 เนื่องจากหน่วยงานของรัฐ ถูกชักจูงให้ใช้งบประมาณแผ่นดิน ประชาสัมพันธ์ให้สินค้าไทยติดเครื่องหมายฮาลาล โดยอ้างว่าจะทำตลาดในกลุ่มประเทศมุสลิมได้มหาศาล (ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะมีเพียง อ.ย.ของกระทรวงสาธารณสุขไทย ประเทศมุสลิมส่วนใหญ่ก็ยอมรับแล้ว) ด้วยความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนนี้ ทำให้โรงงานและผู้ประกอบการไทย ยอมจ่ายเงินจำนวนมาก เพื่อให้ได้มาซึ่งตรา "ฮาลาล" นี้ ปัจจุบันสินค้าไทยที่ติดตราฮาลาล มีจำนวนประมาณ 160,000 รายการ (นอกจากอาหารแล้ว ยังรวมสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม และจะรวมกิจการโลจิสติกส์ การโรงแรม และการบริการอื่นๆ) ซึ่งส่วนใหญ่บริโภคโดยคนไทยที่เป็นชาวพุทธ 95% โดยต้องจ่ายค่าธรรมเนียมฮาลาล จำนวนเกือบ 3 แสนล้านบาทต่อปี ให้แก่ "คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย" (เงินจำนวนนี้ไม่เข้ากระทรวงการคลัง และไม่มีฐานข้อมูลการเสียภาษีที่กรมสรรพากร) ติดต่อกันมานานกว่า 20 ปีแล้ว เงินจำนวนมหาศาลนี้ กลายเป็นอาวุธสำคัญ ที่อิสลามนำมาทำร้ายประเทศไทย และพุทธศาสนา ชาวพุทธได้ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ในคดี "ตราฮาลาล" ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญา มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 คดีได้คืบหน้าตามลำดับ ล่าสุดมีการซักพยานโจทย์ 18 สิงหาคม 2565 และซักพยานจำเลย 19 สิงหาคม 2565 (แต่ฝ่ายจำเลยไม่มาตามนัด) ศาลจะพิพากษาตัดสินในวันที่ 19 ตุลาคม 2565 จึงขอเชิญชวนชาวพุทธทุกท่าน ร่วมใจกันฟังการตัดสินคดีประวัติศาสตร์นี้ ในวันพุธที่ 19 ตุลาคม 2565 เวลา 9.00 น ที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญา ศูนย์ราชการ อาคาร A ชั้น 7 ห้อง 714 โดยพร้อมเพรียงกัน กรุณาแชร์ต่อ
    ไม่ระบุชื่อ
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    Google Photos จะยกเลิกเก็บรูปฟรีไม่จำกัด เริ่ม 1 มิ.ย.นี้
    📣 #อีก5วันเท่านั้น Google Photos #จะยกเลิกเก็บรูปฟรีไม่จำกัด เริ่ม 1 มิ.ย.นี้ แต่ยังคงให้เก็บฟรีเพียง 15GB มากกว่านี้ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ⭐️ สำหรับคนที่เคยอัปโหลดรูปภาพและวิดีโอทั้งหมดทาง Google จะไม่นับเพราะถือว่ายังอยู่ภายใต้นโยบาย #ก็คือรูปจะยังอยู่ไม่โดนลบทิ้ง 🚨 แต่รูปที่จะอัปหลังจาก วันที่ 1 มิ.ย.นี้ จะเริ่มนับพื้นที่แล้วนะ 💸 ถ้าอยากได้พื้นที่เพิ่มต้องเสียเงินรายเดือน เริ่มต้นแค่ 70 บาท/เดือน แต่ได้พื้นทีถึง 100GB เลย เยอะมาก! #SaleHere #เซลเฮียร์
    Mrs.Doubt
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    การ Detox โดยไม่ต้องสวนก้น
    การ Detox โดยไม่ต้องสวนก้น เอาอะไรเข้าไปก่อกวนลำไส้ ซึ่งอาจมีโทษข้างคียง เช่น ทำลายระบบนิเวศของ แบคทีเรียดีในลำไส้ นำสู่การขาดวิตามิน B12 เว้นแต่มีข้อบ่งชี้ เช่น ท้องผูก อวัยวะขับพิษ ทั้ง 6 บทความตอนหนึ่ง ของ นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ ร่างกายของเรา เขาทำงานของเขาเองอยู่แล้ว โดยอาศัยอวัยวะ ขับพิษทั้ง 6 คือ (1) ตับ (2) ไต (3) ปอด (4) ลำไส้ใหญ่ (5) ต่อมเหงื่อที่ผิวหนัง (6) น้ำเหลือง ถ้าท่านอยากจะล้างพิษ ผมแนะนำให้ท่าน ช่วยให้อวัยวะ ทั้งหกนี้ ทำงานได้ดีขึ้น ดังนี้ (1) ท่านช่วย “ตับ” ของท่านได้ ด้วยการกินอาหาร ที่ตับต้องใช้ในการขจัดพิษ ที่เรียกว่า สารต้าน อนุมูลอิสระ นั่นแหละ ได้แก่ อาหารพืชที่หลากสี (เน้นสีม่วงแดง) หลากรส (เน้นรสขม) ตามฤดูกาล (เน้นเห็ด) และ เน้นขมิ้นชัน ในภาพรวมว่าเป็นสาร ต้านอนุมูลอิสระ ที่โดดเด่น นอกจากนี้ ควรขยันออกแดด เพื่อให้ไมโตคอนเดรีย ในเซลร่างกายของท่าน ทุกเซลช่วยกันสร้าง สารต้านอนุมูลอิสระ ชื่อเมลาโทนิน ขึ้นมาช่วยการทำงานของตับ (2) ท่านช่วย “ไต” ของท่านได้ ด้วยการระวัง ไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ กินเกลือให้น้อย กินยาให้น้อยที่สุด ไม่กินยาที่ทำให้ เป็นโรคไตเรื้อรัง โดยตรง เช่น ยาลดการหลั่งกรด (เช่น omeprazole) ยาแก้ปวด แก้อักเสบข้อ และอย่าฉีดสี เพื่อวินิจฉัยโรคบ่อย โดยไม่จำเป็น เพราะ สีเหล่านั้น เป็นพิษต่อไตมาก..ก (3) ท่านช่วย “ปอด” ของท่านได้ ด้วยการ ฝึกหายใจให้ลึก ฝึกกลั้นหายใจนิดหนึ่ง ขณะลมเต็มปอด ฝึกหายใจออก ให้ยาวกว่า การหายใจเข้า เพื่อเอาลมค้างออกมา ให้มากที่สุด ใช้วิธีนับ 4-4-8 อย่างที่ผมเคยสอน ในบล็อกก่อนๆ ก็ได้ (เข้า 1 2 3 4, กลั้นไว้ 1 2 3 4 ออก 1 2 3 4 5 6 7 8 ) และขยันพาตัวเอง ไปอยู่ในบรรยากาศธรรมชาติ อากาศดีๆ (4) ท่านช่วย “ลำไส้ใหญ่” ของท่านได้ ด้วยการเอาใจใส่ เลี้ยงดูชุมชนจุลินทรีย์ (microbiomes) ในลำไส้ของท่าน ให้เจริญเติบโต หลากหลาย เพราะพวกเขา เป็นผู้ขับพิษ ที่แท้จริงของท่าน วิธีเลี้ยง ก็คือ กินของที่พวกเขา ใช้เป็นอาหาร (prebiotic) เช่น กากต่างๆ และถั่วต่างๆ และ ขยันกินอาหาร ที่มีจุลินทรีย์ (probiotic) เช่น อาหารหมักๆดองๆ ชาหมัก เป็นต้น (5) ท่านช่วย “ต่อมเหงื่อบนผิวหนัง” ของท่านได้ ด้วยการขยันออกกำลังกาย ให้เหงื่อออกมากๆ ขณะเดียวกัน ก็ดื่มน้ำตามไม่ให้ขาด ถ้ามีซาวน่า ก็ขยันอบซาวน่า ให้เหงื่อไหลโทรมกาย ก็ช่วยได้ (6) ท่านช่วย “ระบบน้ำเหลือง” ของท่านได้ ด้วยการขยัน ขยับเขยื้อนเคลื่อนไหว อย่างน้อย ให้ขยันเดินทั้งวัน วิ่งเหยาะๆบ้าง เมื่อมีโอกาส เพราะการขยับแขนขา เป็นปัจจัยเดียว ที่จะขับเคลื่อน การไหลเวียน ของน้ำเหลือง เอาของเสียไปทิ้งได้ ทำทั้งหกอย่าง นี่แหละ เป็นการ “ดีท๊อกซ์” ที่ได้ผลดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด ไม่ต้องไปเสียเงิน ฉีดอะไรที่เสี่ยงๆเข้าตัวเอง ทุกเดือนเลย นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ บรรณานุกรม 1. Knudston ML, Wyse DG, Galbraith PD, et al. Chelation therapy for ischemic heart disease, a randomized controlled trial. JAMA. 2002;287(4):481-486.
    Mrs.Doubt
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ตอนนี้ทางการจีนโล๊ะพวกจีนเทาและจีนมิจฉาขีพออกนอกประเทศเป็นล้านๆ คน เข้ามาอยู่เมืองไทยมหาศาล มาตั้งแก๊งในเขมรลาวพม่าหากินกับคนไทยอีกไม่รู้เท่าไหร่ ทางการจีนทำคลิปนี่เพื่อเตือนภัย ให้ระวังกระเป๋าถือตลอดเวลา ห้ามวางไว้ในรถ หน้ามอไซด์ หน้าจักรยานและบนรถเข็นในห้างเป็นอันขาด ไม่อยากเสียเงินเสียทรัพย์ พวกชั่วๆ เหล่านี้ถ้าได้มือถือไป ก่อนขายทิ้งจะล้วงข้อมูลก่อน!!! คนไทยทั้งประเทศต้องขอบคุณ คุณชูวิทย์ อีกครั้งที่เปิดโปงเรื่องจีนเทาอย่างค่อเนื่อง!!
    ไม่ระบุชื่อ
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    หลุมพรางสร้างความเกลียดชังทางศาสนาอิสลาม
    หลุมพราง บ่มเพาะความเกลียดชังทางศาสนา By ประสาร มฤคพิทักษ์ | pmarukpitak@yahoo.com21 ก.พ. 2565 เวลา 11:49 น. หลุมพราง บ่มเพาะความเกลียดชังทางศาสนา กระบวนการสร้างความเป็นอื่นให้กับบุคคลต่างเชื้อชาติ ต่างศาสนา ต่างผิวพรรณ จะใช้สองมือแบ่งกันทำหน้าที่ มือขวาสร้างโรงน้ำแข็ง เพื่อปั้นน้ำเป็นตัว ส่วนมือซ้าย ขุดหลุมพราง บ่มเพาะความจงเกลียดจงชังให้คนอื่นตกหลุมพรางนั้น ในบรรดาข่าวโกหก (Fake News) ที่อยู่บนหน้าจอไฟฟ้า หรือสื่อออนไลน์ ทั้งหลายนั้น ข่าวโกหกเรื่องศาสนาอิสลามมีพื้นที่ค่อนข้างมาก ส่งกันได้ทุกวัน ทั้งๆ ที่ 90% เป็นข่าวโกหก 1.โกหกว่า ศาสนาอิสลามกำลังยึดครองประเทศไทย โดยมีการออก พ.ร.บ. คุ้มครองศาสนาอิสลาม 10 ฉบับ ว่ามีมัสยิดใหม่เกิดขึ้นมาก ว่ามีการทำลายวัดในพุทธศาสนาหลายแห่ง ความจริง กรมการปกครอง ชี้แจงแล้วว่า มีกฎหมายเกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลามเพียง 4 ฉบับ คือ (1) พ.ร.บ. ว่าด้วยการใช้กฎหมายอิสลามในเขตจังหวัดปัตตานี นราธิวาส ยะลา และสตูล พ.ศ. 2489 (2) พ.ร.บ.ส่งเสริมกิจการฮัจย์ พ.ศ. 2524 (3) พ.ร.บ.การบริหารองค์การศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540 (4) พ.ร.บ.ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2545 ไม่ปรากฏว่ามีกฎหมายคุ้มครองศาสนาอิสลามแต่อย่างใดเลย 2.โกหกเรื่องศาสนาอิสลามจะตั้งศาลอิสลาม เพื่อคนมุสลิมไม่ต้องขึ้นศาลไทยปกติ โดยจะระดมรายชื่อ 10 ล้านคน เพื่อถวายฎีกา โดยอ้างว่า “เพื่อเอกราชทางอำนาจของศาลไทยไม่เสียไปอยู่ในมือมุสลิมที่กำลังจะกลืนไทยพุทธหมดแล้ว” ความจริง ไม่มีเรื่องดังกล่าวเลย จะมีก็แต่การนำหลักศาสนาอิสลามเรื่องครอบครัวและมรดกมาใช้สำหรับพิจารณาคดีที่คู่ความทั้งสองฝ่ายเป็นมุสลิม และอยู่ในเขตอำนาจศาลในพื้นที่ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล เท่านั้น ตาม พ.ร.บ. ดังกล่าว (พ.ศ. 2489 ข้อ 3.1) 3.โกหกว่ารัฐบาลต้องเอาภาษีประชาชนสร้างมัสยิดให้ชาวมุสลิมทุกจังหวัด ความจริง มัสยิดเป็นศาสนสถานของอิสลาม ดังที่คาธอลิคมีโบสถ์ พุทธศาสนามีวัด ศาสนาอิสลามมีมัสยิดจำนวน 3,965 แห่ง ตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ. ปี 2540 มัสยิดทุกแห่งที่สร้างขึ้นมาจากเงินศรัทธาของชาวไทยมุสลิม รัฐบาลไม่ได้จ่ายเงินสร้างแต่อย่างใด ยกเว้นบางจังหวัดเช่น ยะลา ปัตตานี นราธิวาส ซึ่งรัฐบาลสนับสนุนเงินบูรณะซ่อมแซม ส่วนมัสยิดนครศรีธรรมราชเป็นงบผูกพัน 3 ปี (2557 - 2559) ตามแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ตอนบน 4.โกหกว่ารัฐบาลจ่ายเงินค่าเดินทาง ที่พัก อาหาร ให้ชาวมุสลิมไปประกอบพิธีฮัจย์ที่ซาอุดิอาระเบีย ความจริง ไม่มีเรื่องดังกล่าวเลย ผู้แสวงบุญทุกคนจ่ายเงินเองทั้งสิ้น 5.โกหกว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีสมาชิกที่เป็น สนช. ถึง 63 คน (จากสมาชิกทั้งหมด 233 คน) ที่เป็นมุสลิม กล่าวหาว่า สนช. จำนวนนี้ผลักดัน “ให้มีกฎหมายจัดตั้งศาลซารีอะห์เพื่อให้คนไทยที่มีคดีความกับคนมุสลิมต้องขึ้นศาลนี้ โดยมีผู้พิพากษาเป็นคนมุสลิม” นี่เป็นข่าวเก่าที่แพร่กระจายกันมา ตั้งแต่ 5 ปีก่อน แต่ยังกระจายกันอยู่จนเดี๋ยวนี้ ความจริง สนช. ชุดนั้นมีมุสลิมเพียง 4 คน คือ นิพนธ์ นราพิทักษ์กุล วิทยา ฉายสุวรรณ อนุมัติ อาหมัด และ ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ (ถืออิสลามตามคู่สมรส) เท่านั้น ไม่มีการร่างกฎหมาย ดังกล่าว ไม่มีการเสนอ ไม่มีการพิจารณาใดๆ ทั้งนั้น ยังมีข่าวโกหกอีกหลายอย่าง เช่น สัญลักษณ์ Green Industry ของ กท.อุตสาหกรรม สีเขียวบนสลากกินแบ่งรัฐบาล ก็หาว่า “เป็นตราฮาลาลเพื่อเอาใจมุสลิม” ข่าวโกหกว่าชาวไทยมุสลิมกู้เงินธนาคารอิสลาม “โดยไม่ต้องใช้หนี้คืนได้” ข่าวโกหกว่า พ.ร.บ.ฮัจย์ “ทำให้อิสลามเข้าควบคุมการปกครอง” กระทรวงมหาดไทย ข่าวโกหกว่าผู้นำซาอุดิอาระเบียแต่งตั้ง “ให้นายกฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นำคนอิสลามเข้าไทยแบบผิดกฎหมายได้” ทั้งหมดนี้เป็นข่าวโกหกอย่างสิ้นเชิงที่นำมาเผยแพร่กันโดยเฉพาะในกลุ่มไลน์ที่แพร่กระจายอย่างเสรีและยากต่อการควบคุม บทเรียน 6 ตุลาคม 2519 ของขบวนการขวาพิฆาตซ้ายที่ปั้นข่าวเท็จกลายเป็นโศกนาฏกรรมล้อมปราบที่ ม. ธรรมศาสตร์ มีการเผานั่งยางนักศึกษา มีการฆ่าแขวนคอ ที่สนามหลวง แม้แต่การโฆษณาชวนเชื่อของ ฮิตเลอร์ และนาซีเยอรมันที่สร้างความรังเกียจทางเชื้อชาติ สังหารคนยิวไป 6 ล้านคน จะไม่เก็บรับบทเรียนกันบ้างหรือไร เมื่อ 16 ก.พ. 2565 ณ วัดราชบพิธฯ สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระวโรกาสให้ ดร.มูฮัมหมัด บิน อับดุลการีม อัลอีซา เลขาธิการองค์การสันนิบาตมุสลิมโลก (OIC) เข้าเฝ้า ทรงรับสั่งว่า “คนไทยคุ้นเคยกับวัฒนธรรมประเพณีของศาสนาอิสลามมานานแล้ว อย่างน้อยตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งมีชาวมุสลิมจากตะวันออกกลางเข้ามาค้าขายหรือรับราชการในเมืองไทย มีผู้สืบเชื้อสายมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นสกุลใหญ่ที่รู้จักกว้างขวาง..... .....ยามที่ชาวมุสลิมมีการงานประเพณีใด ชาวพุทธก็นำสิ่งของไปช่วยงาน ในขณะที่ ถ้าชาวพุทธมีการงานประเพณีใด ชาวมุสลิมก็นำสิ่งของมาช่วยงานเช่นเดียวกัน ทรงสามารถยืนยันได้ เพราะได้เคยทอดพระเนตรเห็นประจักษ์มาด้วยพระองค์เอง ทั้งนี้ “พระมหากษัตริย์ไทย” ทุกพระองค์ มีพระบรมราชปณิธานที่จะพระราชทานพระบรมราชูปถัมภ์บำรุงทุกศาสนา พระบรมราโชบายเช่นนี้ จึงทำให้เมืองไทย มีความสงบร่มเย็นด้วยสามัคคีธรรมเสมอมา” เลขาธิการ OIC กราบทูลแสดงความปิติยิ่งในพระดำรัส และยังกราบทูลถวายคำยืนยันว่า “บุคคลใดผู้ยุยงให้ผู้คนในสังคมรู้สึกแตกแยกบาดหมางกัน โดนอ้างความแตกต่างกันทางศาสนา บุคคลนั้นไม่ได้ชื่อว่าเป็นมุสลิมที่แท้จริง....... ......เพราะการก่อให้เกิดความร้าวฉานนั้น เป็นความชั่วร้ายที่ไม่อาจกล่าวได้ว่า เป็นตัวแทนของศาสนาใดๆ ในโลก ผู้ที่กระทำการเช่นนั้น ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของเขาเอง” สมเด็จพระสังฆราช และผู้นำองค์กรมุสลิมโลก ได้แสดงให้เห็นถึงประวัติศาสตร์แห่งความสมานฉันท์ที่มีมายาวนานตั้งแต่ยุคกรุงศรีอยุธยาต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และไม่ปรารถนาจะเห็นความขัดข้องหมองใจใดๆ เลย กลุ่มสร้างความเกลียดชังทางศาสนา ไม่เรียนรู้เลยหรือว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงทำให้ชาวไทยมุสลิมในภาคใต้ ภาคภูมิใจที่ได้เป็นคนไทย ในแผ่นดินแห่งนี้ เมื่อปี 2511 พระองค์ท่านเสด็จไปงานเมาลิดกลางแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติองค์ศาสดาพระมูฮัมหมัด โดยมีการเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน เป็นการเปิดงาน พระองค์ตรัสกับ นายต่วน สุวรรณศาสน์ อดีตจุฬาราชมนตรีว่า “พระมหาคัมภีร์อัลกุรอานที่ถูกเชิญในวันนี้ เขาอ่านได้จับใจไพเราะเหลือเกิน แต่ทำอย่างไรที่จะให้พสกนิกรเรา ทั้งชาวไทยหรือไม่ใช่ก็ตามที และทุกหน่วยงานองค์กรของรัฐได้เข้าใจว่า อัลกุรอานซึ่งเป็นธรรมนูญชีวิต และเป็นคำบัญญัติของพระผู้เป็นเจ้าที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ มีความหมายอย่างไร” แล้วพระองค์ท่าน ก็พระราชทานทุนทรัพย์ก้อนแรกให้กับอดีตจุฬาราชมนตรี เพื่อหาคนแปล จึงได้เกิด “พระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน” ฉบับแปลเป็นภาษาไทยที่เป็นคุณูปการยิ่งต่อการศึกษาศาสนาอิสลามของชาวไทยมุสลิมทั้งปวง ต่อเนื่องมาถึง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่เสด็จงานเมาลิดกลาง และพระราชทานพระกรุณาให้กับชาวไทยมุสลิมโดยไม่ทรงแบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนาใดๆ เลย การเอาเรื่องเท็จมาปั้นแต่งโฆษณาว่าเป็นเรื่องจริง การหยิบเอาเรื่องไม่เป็นเรื่องมาเป็นเรื่อง การเอาเรื่องเล็กมาขยายเป็นเรื่องใหญ่ การเอาเฉพาะส่วนมาแทนที่ส่วนทั้งหมดเป็นวิสัยของมนุษย์ จำพวกไหน กระบวนการด้อยค่าบุคคลต่างศาสนา ด้วยวิธีสร้างความเป็นอื่น ขุดหลุมพรางบ่มเพาะความเกลียดชังทางศาสนา จะใจร้ายอำมหิตไปถึงไหน จึงโกหกมดเท็จรายวันไม่หยุดหย่อน เหมือนไม่เกรงนรกหมกไหม้ หรืออย่างไร.
    ชุมพล ศรีสมบัติ
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    มิจฉาชีพหลอกเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า หลอกให้ติดเบรกเกอร์แพง จริงหรือ
    นางบัวบาน อยู่สุข อายุ 48 ปี ชาวบ้านบ้านหัวหนอง อ.บัวใหญ่ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า มีชาย 2 คน อายุ 50-60 ปี อ้างเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ขอตรวจเช็กระบบไฟในบ้าน ดูท่าทีรีบร้อน พอตรวจเสร็จ บอกว่า คัตเอาท์เดิมชำรุดใช้การไม่ได้ ต้องติดตั้งชุดเบรกเกอร์ใหม่ ด้วยความที่ไม่รู้เรื่องระบบไฟ ประกอบกับในหมู่บ้านพึ่งเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้กุฏิวัดเสียหายทั้งหลัง จากไฟฟ้าลัดวงจร จึงตัดสินใจยอมติดตั้ง พอติดเสร็จ ถูกเรียกเก็บเงิน 3,500 บาท ตนเองตกใจ เพราะไม่คิดว่าจะแพงขนาดนี้ จึงขอให้ลดราคา สุดท้ายลดเหลือ 3,000 บาท จึงจำใจต้องจ่าย กระทั่งทราบว่าเบรกเกอร์ที่ติดราคาจริงแค่ 500-700 บาท แพงกว่าท้องตลาดหลายเท่า และมีชาวบ้านหลายคนหลงเชื่อเสียเงินไปจำนวนมาก จริงหรือ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false