1 คนสงสัย
ประกาศด่วน: โปรดให้ความสนใจกับข่าวที่เพิ่งได้รับ! วิดีโอแผ่นดินไหว 8.5 ริกเตอร์ในกรุงเทพฯ เปิดไม่ได้ ลบทันที มันคือไวรัสเรียกค่าไถ่
ประกาศด่วน:
โปรดให้ความสนใจกับข่าวที่เพิ่งได้รับ! วิดีโอแผ่นดินไหว 8.5 ริกเตอร์ในกรุงเทพฯ เปิดไม่ได้ ลบทันที มันคือไวรัสเรียกค่าไถ่ โดยเฉพาะถ้ามี Alipay บนโทรศัพท์มือถือ ตอนนี้ข่าวก็แพร่ภาพด้วย โปรดส่งต่อไปยังแต่ละกลุ่มของคุณ อย่าหลงกล
Mrs.Doubt
 •  1 ปีที่แล้ว
1 คนว่า มีความเห็นส่วนตัว
meter: false
3 ความเห็น

ผู้บริโภคเฝ้าระวัง

Joke Air เลือกให้ข้อความนี้💬 มีความเห็นส่วนตัว

เหตุผล

หากเป็นการ ส่งภาพหรือคลิป เข้ามาในแอพไลน์โดยตรง จะต้องกดดูได้ตามปกติ แต่หากเป็นส่งลิงก์แปลกๆมาก็มีโอกาสที่จะเป็นไวรัสได้

ความเห็นต่าง

https://cofacts.tw/article/3rotpfz8icohx
Joke Air เลือกให้ข้อความนี้❌ มีเนื้อหาที่หลอกลวง

เหตุผล

พาดหัวคลิปที่ว่านั้นไม่น่าจะใช้ลวงคนในประเทศไทยได้ รวมถึงยังไม่พบการลวงให้ติดไวรัสด้วยเนื้อหาแบบดังกล่าว

ที่มา

ถ้าหากมีการลวงให้กดลิงก์แบบนี้จริง ก็จะต้องเป็นภัยไซเบอร์ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ที่พอจะสร้างข่าวปลอมแปลกๆที่เกี่ยวกับไทยหรือกรุงเทพได้เพื่อเอามาใช้ลวงเหยื่อ และ Alipay ก็นิยมใช้กันในจีน เป้าหมายในการหลอกลวงจึงน่าจะเป็นชาวจีนหรือกลุ่มผู้ที่ใช้ภาษาจีน
https://tw.news.yahoo.com/假地震真病毒-陸網傳曼谷強震影片竟是勒索病毒-104322076.html

หากเกิดแผ่นดินไหวในกรุงเทพรุนแรงระดับดังกล่าว แรงสั่นสะเทือนน่าจะไปได้ไกลมาก อาจจะเป็นทั่วประเทศไทยและลามไปถึงประเทศเพื่อนบ้านเลยที่สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน ฉะนั้นพาดหัวข่าวปลอมดังกล่าว ที่นำมาใช้ลวงให้ดูคลิป จะไม่สามารถใช้หลอกคนในประเทศไทยได้ เหยื่อต้องเป็นคนที่อยู่ในประเทศอื่นที่ไกลออกไปจากไทย

บางแหล่งข้อมูลบอกว่า ข่าวปลอมเรื่องแผ่นดินไหว 8.5 ริกเตอร์ในกรุงเทพนี้ก็มีแชร์กันมานานพอสมควรแล้ว อย่างน้อยตั้งแต่ปี 2017/2560 ไม่ใช่เพิ่งเริ่มมีกันตอนนี้
https://raillynews.com/2023/02/bankok-8-⋯-deprem-videosu-yalanina-sakin-kanmayin/

บางแหล่งก็สรุปว่า เป็นข่าวปลอมทั้งหมด เนื่องจากไม่พบรายงานภัยไซเบอร์หรือไวรัส ที่ลวงว่ามีแผ่นดินไหวที่ไทยในลักษณะดังกล่าว
https://www.onlinethreatalerts.com/artic⋯bangkok-8-5-earthquake-video-virus-hoax/
  • มี 2 ความเห็น เจ้าของลบไปแล้ว.
  • เพิ่มความเห็นใหม่

    กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน