1 คนสงสัย
กัมพูชาเคลม ทิม พิธา เป็นคนเขมร พร้อมโชว์หลักฐานยืนยัน
แต่ดูเหมือนว่านอกจากกระแสว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เมืองไทย จะไม่ได้แค่ฟีเวอร์เพียงในประเทศเท่านั้น กลับมีสื่อต่างชาติมากมายบินลัดฟ้ามาทำข่าว จนหลายประเทศทั่วโลกแห่จับตาว่า ถ้าหากได้เป็นรัฐบาลจะสามารถทำงานด้วยความโปร่งใส และตรงไปตรงมาหรือไม่
ล่าสุดโซเชียลฝั่งกัมพูชา ก็ดูท่าจะสนใจการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ของประเทศไทยเช่นกัน โดยรอบนี้มีชาวเน็ตรายหนึ่งได้ออกมาโพสต์บอกว่า ‘ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ มีเชื้อสายเป็นคนเขมร พร้อมกับแนบหลักฐานรูปในอินตาแกรมของ “ทิม พิธา” ที่เคยโพสต์ไว้ตั้งแต่ปี 2558 
พร้อมเขียนข้อความแปลไทยได้ว่า “การเมืองไทยจะขึ้นๆ ลงๆ ก็ยังไม่พ้นเลือดคนพระตะบอง ในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ พิธา ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้คะแนนสูงที่ 1 อาจเป็นผู้สืบทอดสายเลือดมารดา (ตามภาพ IG ของ Tim Pita ที่โพสต์พร้อมรูปถ่ายของโรงเรียนเก่าพระตะบอง ในปี 2559 คุณยายของเขาเคยอาศัยอยู่ในบ้านนี้เกือบศตวรรษ)”
“ขณะเดียวกัน พรรคประชาธิปัตย์ยังมีเหลนของ ควง อภัยวงค์ ที่ได้ลงสมัครชิงตำแหน่งในกรุงเทพฯ แต่ล้มเหลว นายควง อภัยวงค์ เป็นพระราชโอรสของพระเจ้าแผ่นดินเจ้าฟ้าคฑาธร ชุ่ม อภัยวงศ์ กษัตริย์องค์สุดท้ายของแห่งพระตะบอง นายควง อภัยวงศ์ ผู้ก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ที่เก่าแก่ที่สุดของไทย และยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถึง 3 สมัยอีกด้วย”
zxsr
 •  10 เดือนที่แล้ว
5 คนว่า ไม่อยู่ในขอบเขตการตรวจสอบ
1 คนว่า มีความเห็นส่วนตัว
meter: false
1 ความเห็น

ข่าวการเมือง

Joke Air เลือกให้ข้อความนี้💬 มีความเห็นส่วนตัว

เหตุผล

.

ความเห็นต่าง

ถ้าหากเป็นจริง ก็เป็นเรื่องของอดีต ที่นานมากแล้ว
ในอดีตนั้น การแบ่งเป็นประเทศนั้นไม่ได้ชัดเจนเท่ากับในปัจจุบัน มันก็เป็นไปได้ที่คนไทยจะสืบเชื้อสายมาจากพื้นที่อื่นหรือรัฐอื่นที่อยู่ใกล้กัน (ซึ่งปัจจุบันเป็นเขตประเทศเพื่อนบ้าน) ได้ไม่แปลก ไม่ว่าจะเป็น เมียนมา ลาว เขมร จีน มาเลย์ ฯลฯ หรือชนเผ่าใดชนเผ่าหนึ่ง ในอาเซียนเรานี้ หรืออาจจะไกลไปกว่านั้นก็มี เช่นมีเชื้ออินเดีย หรือมีเชื้ออาหรับ อะไรต่าง ๆ ก็เป็นไปได้ทั้งสิ้น ยิ่งในปัจจุบันนี้ก็มีลูกครึ่งต่างๆมากมาย บางทีอาจจะกล่าวได้ว่า "สัญชาติไทย" เราเองก็กำลังมีความหลากหลายทางเชื้อชาติมากขึ้น
std47901 เลือกให้ข้อความนี้⚠️️ ไม่อยู่ในขอบเขตการตรวจสอบ

เหตุผล

ไม่จริง พิธา เป็นคนไทย ไม่มีเชื้อสายเขมร
std47979 เลือกให้ข้อความนี้⚠️️ ไม่อยู่ในขอบเขตการตรวจสอบ

เหตุผล

พิธาเป็นคนไทยรึป่าวครับ
std48949 เลือกให้ข้อความนี้❌ มีเนื้อหาที่หลอกลวง

เหตุผล

ทิม มีชื่อจริงว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
เกิดวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2523
ภูมิลำเนาเป็นคน กรุงเทพมหานคร
จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก มหาวิทยาลัยธรรมศ

ที่มา

https://www.sanook.com/campus/1394829/
std47988 เลือกให้ข้อความนี้⚠️️ ไม่อยู่ในขอบเขตการตรวจสอบ

เหตุผล

ดีมาก
Emperror PG เลือกให้ข้อความนี้⚠️️ ไม่อยู่ในขอบเขตการตรวจสอบ

เหตุผล

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
  • มี 1 ความเห็น เจ้าของลบไปแล้ว.
  • เพิ่มความเห็นใหม่

    กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

    คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    คนไทยอึ้ง 'กัมพูชา' งัดหลักฐาน ‘ทิม - พิธา’ เป็นคนเขมร
    หัวจะปวด นักเคลมในตำนาน ‘กัมพูชา’ งัดหลักฐานประวัติ พร้อมรูปถ่าย ‘ทิม พิธา’ เป็นคนเขมร ลูกหลานเมืองพระตะบอง งานนี้คนไทยถึงกับอึ้ง แน่นอนว่าสิ่งที่กำลังเป็นสนใจมากที่สุดในเวลานี้ คือ เรื่องการเมือง และผู้ถูกจับตามอง คงหนีไม่พ้น “ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้แถลงชัยชนะผลการเลือกตั้ง 2566 พร้อมส่งให้เขา เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ล่าสุดกลายเป็นประเด็นร้อนระอุในโลกโซเชียลฯ เมื่อมีคนตาดีเห็นว่าชาวเน็ตกัมพูชา ได้โพสต์รูปที่เจ้าตัวแคปมาจากอินสตาแกรมส่วนตัว พร้อมโพสต์ข้อความในเชิงอ้างว่า ว่าที่นายกฯ คนใหม่ของไทย มีเชื่อสายเขมร การกระทำของดังกล่าว ถือเป็นการขายชาติ “ในการเมืองไทย มีการเลือกตั้งไปเมื่อวานนี้ ทิม พิธา แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคก้าวไกล ที่ได้รับเลือกมาเป็นอันดับ 1 อาจจะมีเชื้อสายเขมรอยู่” “จากภาพที่ทิม พิธา ได้โพสต์ เป็นภาพของโรงเรียนในเขมรปี 2019 บอกว่าคุณย่าของเขาเคยอยู่ที่นี่เมื่อเกือบ 100 ปีก่อน” “เป็นหลานของบุคคลสำคัญของจังหวัดพระตะบอง เมื่อประมาณ 100 ปีก่อน” งานนี้ทำให้โพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจจากโซเชียลฯ เป็นจำนวนมาก อีกทั้งตั้งคำถามกับเจ้าของโพสต์ว่า นี่เป็นเพียงแค่การปั่นกระแส หรือมีความคิดเช่นนั้นจริง ๆ ขณะที่อีกฟากมองสิ่งดี ๆ เป็นกระแสของชาวไทย มักถูกเคลมเสมอ
    Arin Arinchaya
     •  10 เดือนที่แล้ว
    meter: false