1 คนสงสัย
มีการแชร์ข่าวบนโลกออนไลน์ว่า ผลข้างเคียงของการ ฉีดวัคซีนโควิด19 มีผลเกี่ยวกับระบบการสืบพันธุ์ของผู้ชายและผู้หญิง โดยทำให้ผู้ชาย มีอสุจิน้อยลง เป็นหมัน และในผู้หญิง มดลูกมีปัญหา มีบุตรยาก เรื่องนี้จริงเท็จอย่างไร?
ก่อนหน้านี้ก็เคยมีความกังวลในหมู่คุณผู้ชาย ว่าหากรับวัคซีนโควิด19 แบบ mRNA เช่น ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์น่าแล้ว จะส่งผลให้ปริมาณน้ำเชื้อ อสุจิลดน้อยลง

ซึ่งข้อมูลจาก ดร.เดวิด โคเฮน ผู้อำนวยการร่วมด้านการแพทย์ของสถาบันเพื่อการสืบพันธุ์ของมนุษย์ในชิคาโก ระบุว่า

"ตอนนี้หลักฐานน่าจะรับรองได้ว่า ความเสี่ยงของการฉีดวัคซีนโควิด19 ส่งผลต่อจำนวนอสุจิต่ำมาก"

แม้ว่าวัคซีนจะไม่มีผลต่อสเปิร์ม แต่ โควิด19 มีผลต่อระบบสืบพันธุ์เพศชาย

โดยเมื่อเทียบคุณภาพสเปิร์มของผู้ป่วยกับผู้ชายสุขภาพดี ผลพบว่า มีอัตราการอักเสบในเซลล์อสุจิของผู้ป่วย เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
ความเข้มข้นของสเปิร์ม การเคลื่อนไหวและรูปร่าง ได้รับผลกระทบจากไวรัส แต่เพียงเล็กน้อยและชั่วคราวเท่านั้น
eardoil
 •  1 ปีที่แล้ว
0 ความเห็น

สุขภาพโควิด 2019มีม

ยังไม่มีใครตอบ

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    ผู้หญิงที่ย้อมสีผมบ่อย เสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม มากขึ้น 60% จริงหรือ
    มีการแชร์ในโลกโซเชียล ผู้หญิงที่ย้อมสีผมบ่อย จะมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าปกติ ถึง 60%
    naydoitall
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    จริงไหมที่ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
    เขาบอกว่าเพศมีผลต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ (สมองเสื่อม) เนื่องจากว่าผู้หญิงส่วนมากมีอายุยืนยาวกว่าผู้ชายด้วย เราเคยเจอย่าทวดที่อายุ 98 ปี เขาก็จำใครไม่ได้ ทำตัวเหมือนเด็กๆ ที่เพิ่งเกิดใหม่อ่ะ แบบต้องแนะนำตัวเองทุกครั้งที่เจอย่าทวด
    AZ
     •  6 เดือนที่แล้ว
    meter: false
  • 2 คนสงสัย
    ผลิตภัณฑ์ สเปรย์พ่นคอพ่นจมูกป้องกันไวรัสที่มีการโฆษณาและจำหน่ายที่จุฬาเภสัช (บริษัท จุฬา เอ็ม. ดี. จำกัด) ว่ามีความเกี่ยวข้องกับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและตัวดิฉัน (ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์) หรือไม่ ดิฉันขอเรียนชี้แจงให้ทราบว่า 1. จุฬาเภสัช หรือ บริษัท จุฬา เอ็ม. ดี. จำกัด ไม่มีความเกี่ยวข้องกับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ แต่อย่างใด ร้านขายยาของคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีเพียงร้านเดียวคือโอสถศาลา ซึ่งมีสถานที่ตั้งอยู่หน้าคณะเท่านั้น 2. สารสกัดลำไยไซรัปที่วางจำหน่ายและกล่าวอ้างสรรพคุณว่าใช้พ่นคอและจมูกป้องกันไวรัสนั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับงานวิจัยของข้าพเจ้า 3. ประกอบกับการนำชื่อข้าพเจ้าไปกล่าวอ้างเพื่อใช้ในการโฆษณานั้นเป็นการกระทำโดยมิชอบ และไม่ได้รับอนุญาตจากข้าพเจ้าแต่ประการใด
    เรียน ทุกท่าน ตามที่ปรากฏเป็นข่าวและมีการสอบถามดิฉัน (ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ ) เข้ามาเป็นจำนวนมากถึงผลิตภัณฑ์ สเปรย์พ่นคอพ่นจมูกป้องกันไวรัสที่มีการโฆษณาและจำหน่ายที่จุฬาเภสัช (บริษัท จุฬา เอ็ม. ดี. จำกัด) ว่ามีความเกี่ยวข้องกับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและตัวดิฉัน (ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์) หรือไม่ ดิฉันขอเรียนชี้แจงให้ทราบว่า 1. จุฬาเภสัช หรือ บริษัท จุฬา เอ็ม. ดี. จำกัด ไม่มีความเกี่ยวข้องกับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ แต่อย่างใด ร้านขายยาของคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีเพียงร้านเดียวคือโอสถศาลา ซึ่งมีสถานที่ตั้งอยู่หน้าคณะเท่านั้น 2. สารสกัดลำไยไซรัปที่วางจำหน่ายและกล่าวอ้างสรรพคุณว่าใช้พ่นคอและจมูกป้องกันไวรัสนั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับงานวิจัยของข้าพเจ้า 3. ประกอบกับการนำชื่อข้าพเจ้าไปกล่าวอ้างเพื่อใช้ในการโฆษณานั้นเป็นการกระทำโดยมิชอบ และไม่ได้รับอนุญาตจากข้าพเจ้าแต่ประการใด จึงเรียนชี้แจงมาเพื่อทราบ และโปรดใช้วิจารณญาณ ในการ ใช้หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวด้วย ขอบคุณค่ะ ด้วยความเคารพ ศ. ภญ. ดร. พรอนงค์ อร่ามวิทย์
    ไม่ระบุชื่อ
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    จริงหรือไม่เวลามีอะไรกันครั้งแรกผู้หญิงมีเลือดออก
    การที่ผู้หญิงมีอะไรกับผู้ชายครั้งแรก จะมีเลือดออกเหมือนกันทุกคนหรือเป็นแค่บางคน หรือเหตุผลที่แท้จริงคืออะไร
    Bas TNSU
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ยาน้ำบำรุงเลือดสำหรับสตรีไม่ควรดื่มต่อเนื่องจริงหรือ
    รับประทานยาน้ำบำรุงเลือดสำหรับสตรีในปริมาณที่พอเหมาะ จะเห็นได้ว่ายาสตรีมีประโยชน์ต่อผู้หญิงมาก แต่การรับประทานมากจนเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ จริงหรือ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ผู้ชายมีโอกาสเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด 19 มากกว่าผู้หญิง
    ผู้หญิงมีภูมิคุ้มกันโรคสูงกว่าผู้ชาย มีฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิง ยังมีบทบาทสำคัญในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย
    naruemonjoy
     •  5 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    จริงหรือ มีแกงค์ชาวแอฟริกันหลอกเงินผู้หญิงไทยให้โอนเงินเข้าบัญชี ตอนนี้ถูกจับกุมตัวได้แล้ว
    ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับขบวนการเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ชาวแอฟริกัน 3 คน ที่เดินทางเข้ามาพักอยู่ในประเทศไทย แล้วมีพฤติการณ์ใช้สื่อสังคมออนไลน์หลอกลวงผู้เสียหายชาวไทยด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น หลอกให้ลงทุน หลอกว่าจะใช้ชีวิตร่วมกันโดยส่งทรัพย์สินราคาแพงให้และให้ผู้เสียหายโอนเงินไปเพื่อรับทรัพย์สิน มีผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินสูญเงินตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักล้านบาท
    naydoitall
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ถ้ามีผู้หญิงชวนไปดูแมวที่ห้อง ทำไงดีครับ
    ทำไงเอ่ยๆๆๆ
    Hunseojun
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    หมอยง ไม่แนะนำให้ในสตรีตั้งครรภ์ ฉีดวัคซีนโควิด จริงหรือ
    โควิด 19 วัคซีน เป็นวัคซีนใหม่ ยังไม่มีข้อมูลในสตรีตั้งครรภ์ จึงยังไม่แนะนำให้ในสตรีตั้งครรภ์ เมื่อพิจารณาแล้ว วัคซีน โควิด 19 วัคซีน ที่จะนำมาฉีดในบ้านเราเป็นวัคซีนเปรียบเสมือนเชื้อตายทั้ง 2 ตัว ตัวคือ Sinovac และ ไวรัสเวกเตอร์ AstraZeneca ที่ไม่สามารถแบ่งตัวได้ เมื่อเป็นวัคซีนใหม่ยังไม่มีข้อมูลในสตรีตั้งครรภ์ก็จะไม่แนะนำให้ในสตรีตั้งครรภ์
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ผู้หญิงที่ฉีดวัคซีนทำให้มีบุตรยาก จริงหรือไม่
    ผู้หญิงที่ฉีดวัคซีนทำให้มีบุตรยาก
    Siraw Waris
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false