1 คนสงสัย
ไม่ระบุชื่อ
 •  3 เดือนที่แล้ว
1 คนว่า มีความเห็นส่วนตัว
meter: false
1 ความเห็น

สุขภาพ เสียดสี

Thanathun. เลือกให้ข้อความนี้❌ มีเนื้อหาที่หลอกลวง

เหตุผล

วัคซีน คือสารที่ผลิตขึ้นจากจุลชีพก่อโรค ทั้งจากเชื้อโรคที่ตายแล้ว หรือจากเชื้อโรคที่อ่อนแอจนไม่อาจทำอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ได้อีก หลักการคื

ที่มา

https://www.pptvhd36.com/news/ประเด็นร้อน/113178
Joke_Air เลือกให้ข้อความนี้💬 มีความเห็นส่วนตัว

เหตุผล

...

ความเห็นต่าง

กรณีนี้ไม่ได้กล่าวถึง "วัคซีนโควิด" ซึ่งเรื่องของการต่อต้าน "วัคซีนโควิด" นั้นเป็นที่เข้าใจได้แล้วในปัจจุบัน หรือเป็นเรื่องที่ได้รับการยอมรับมากขึ้นแล้วในปัจจุบัน เพราะพบว่ามีผลข้างเคียงร้ายแรงเกิดขึ้นในบางรายจริงตามที่เคยมีข่าวออกมามากมายก่อนหน้านี้

แต่สำหรับโรคอื่น ๆ ที่มีวัคซีนใช้กันมานานแล้วนั้น วัคซีนได้รับการพัฒนามานานจนมีความปลอดภัยสูงในระดับนึงแล้ว ผลข้างเคียงที่รุนแรงนั้นพบได้น้อยมาก ๆ หรือแทบไม่พบเลย

สาเหตุที่ต่อต้านวัคซีนนั้น ส่วนหนึ่งก็เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลหรือความเชื่อส่วนบุคคล เช่น มองว่าขัดต่อหลักศาสนา หรือมองว่าฉีดแล้วไม่บริสุทธิ์ หรือมองว่าเป็นการนำเชื้อเข้าสู่ร่างกาย อันหลังนี้ก็มีส่วนจริงตรงที่ว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทยมีเฉพาะชนิดเชื้อตาย เป็นวัคซีนที่ผลิตขึ้นโดยใช้เชื้อโรคทั้งตัวที่ตายแล้ว หรือใช้เฉพาะส่วนประกอบบางส่วนของเชื้อโรค หรือโปรตีนส่วนประกอบของเชื้อที่ผลิตขึ้นมาใหม่ โดยอาศัยหลักวิศวพันธุศาสตร์ ซึ่งไม่สามารถก่อให้เกิดโรคได้ จึงมีความปลอดภัยสูง มีประสิทธิภาพป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เดียวกันหรือใกล้เคียงกับวัคซีนได้ 70%-90% ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วอาจยังมีโอกาสเป็นไข้หวัดใหญ่ได้ แต่ความรุนแรงของโรคจะน้อยลง

บุคคลที่ห้ามฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ เด็กอายุน้อยกว่า 6 เดือน, ผู้ที่มีประวัติการแพ้ไข่, ผู้ที่มีประวัติการแพ้วัคซีนไข้หวัดใหญ่หรือส่วนประกอบในวัคซีนไข้หวัดใหญ่, ผู้ที่มีไข้สูง หรือมีโรคติดเชื้อรุนแรง

https://www.siphhospital.com/th/news/article/share/influenza-vaccine
https://www.pptvhd36.com/news/ประเด็นร้อน/113178
https://web.facebook.com/SpoiledPediatrician/posts/860673835418877/

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน