1 คนสงสัย
วัคซีนไข้เลือดออก
ฉีดวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกเดงกี เพิ่มภูมิคุ้มกันปกป้องชีวิต
5หากเอ่ยถึงโรคไข้เลือดออก หลายคนคงทราบถึงความร้ายแรงและอันตรายถึงแก่ชีวิต ด้วยการวิจัยอย่างยาวนาน วัคซีนป้องกันไข้เลือดออก CYD – TDV (Chimeric Yellow Fever Dengue Tetravalent Dengue Vaccine) เมื่อฉีดวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกเดงกีครบ 3 เข็ม ลดความเสี่ยงในการเป็นผู้ป่วยไข้เลือดออกในอนาคต ห่างไกลความรุนแรงของโรคที่อาจนำไปสู่การเสียชีวิตของตัวคุณและคนที่คุณรัก
Klamongkhon Klinhom
 •  2 ปีที่แล้ว
1 คนว่า ไม่อยู่ในขอบเขตการตรวจสอบ
0 ความเห็น
ช่วยระบุหมวดหมู่ของข้อความนี้ให้หน่อย
เลือกให้น้อยที่สุด (ถ้าเป็นไปได้)
Joke Air เลือกให้ข้อความนี้⚠️️ ไม่อยู่ในขอบเขตการตรวจสอบ

เหตุผล

เป็นเว็บจริงหรือแหล่งข่าวที่มีความน่าเชื่อถือ โรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเดงกี่ https://www.google.com/search?q=วัคซีนป

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    นอกจากโควิดที่เราต้องระวัง ได้ข่าวว่าตอนนี้ไข้เลือดออกเริ่มระบาดหนัก จริงหรือไม่คะ
    โควิดก็ยังระบาดต่อไป ในขณะเดียวกันหน้าฝนเริ่มมา โรคระบาดจากยุงลายคือ โรคไข้เลือดออกน่ากลัวไม่แพ้กัน ได้ข่าวว่าเริ่มระบาดหนักทางภาคอิสาน จริงหรือไม่คะ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    เอาผู้ติดเชื้อโควิด19 ไปอยู่ด้วยกันในรพ.สนาม จะแลกเปลี่ยนเชื้อกันไปมาหรือไม่
    Covid#102 เอาผู้ติดเชื้อโควิด19 ไปอยู่ด้วยกันในรพ.สนาม จะแลกเปลี่ยนเชื้อกันไปมาหรือไม่ คำตอบสั้นๆ คือ ไม่ครับ คำตอบยาวๆ คือ ถ้าเรากำลังติดเชื้อไวรัสตัวหนึ่งแล้ว จะเกิดปรากฏการณ์เรียกว่า viral interference คือ ร่างกายจะต้านทานไม่ให้ไวรัสตัวที่สองเข้าสู่เซลล์ได้ ทั้งนี้เกิดจากการที่ร่างกายสร้างสารที่เรียกว่า interferon ซึ่งทำงานอย่างไม่จำเพาะหมายความว่า ถึงเป็นไวรัสคนละชนิดก็ต้านทานได้ Viral interference มักจะเกิดอย่างรวดเร็ว แต่อยู่ไม่นานเกินเดือน คือพอทิ้งช่วงห่างออกไป เราก็ติดเชื้อใหม่ได้อีก นั่นเป็นเหตุที่ตารางการฉีดวัคซีนส่วนมาก จะเว้นเวลาระหว่างเข็มแรกและเข็มที่สองไว้สักเดือน เพื่อให้ interference จากเข็มแรกหมดไปก่อน Viral interference จะเกิดได้ต้องมีช่วงห่างระหว่างเวลาที่เจอเชื้อไวรัสสองตัว หากเชื้อสองชนิดเข้ามาพร้อมกันก็อาจติดได้ทั้งคู่ ดังนั้นเราจึงฉีดวัคซีนหลายชนิดได้พร้อมกัน แต่ควรฉีดวันเดียวกัน หากทิ้งช่วงห่างแล้วควรรอไปสักเดือนเลย เพื่อให้ viral interference หมดไปก่อน แม้กระนั้น หากฉีดวัคซีนเชื้อเป็นหลายชนิดพร้อมกัน เชื้อตัวที่เจ้าสู่เซลล์ได้ก่อน ก็อาจก่อกวนไม่ให้ตัวที่เข้าช้าเข้าไม่ได้อยู่ดี เช่น วัคซีนโปลิโอ เราให้เชื้อพร้อมกันสามชนิดในหลอดเดียว โดยทั่วไปจะเกิดภูมิต้านทานสำหรับเชื้อเพียง 1-2 ชนิดในการให้แต่ละครั้ง เราจึงนิยมให้สามครั้งในเด็กเล็ก การพัฒนาวัคซีนไข้เลือดออกก็ยุ่งยากมาก เพราะมีเชื้อถึงสี่ชนิดที่ต้องให้ได้ผลพร้อมกัน กลับมาที่รพ.สนาม คนไข้ทุกคนติดเขื้อโควิด19แล้ว หากมีเชื้อโควิด 19 อีกตัว พยายามจะเข้าก็จะเจอ viral interference เข้าไม่ได้ เมื่อเชื้อหายไปก็เป็นเพราะมีภูมิคุ้มกันแล้ว ก็ไม่ติดอีก ไม่ต้องห่วงครับ
    Mrs.Doubt
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    มีอาการไข้สูงฉับพลัน ไข้นานเกิน 2 วัน ให้รีบพบแพทย์ อย่าซื้อยาทานเอง เพราะอาจเป็นไข้เลือดออกอันตรายถึงชีวิตจริงหรือคะ
    ทางกรมควบคุมโรคเตือนประชาชนควรสังเกตอาการของตนเองและคนในครอบครัว หากมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน และไข้นานเกินกว่า 2 วัน อ่อนเพลีย ปวดเมื่อย หน้าตาแดง อาจมีผื่นขึ้นใต้ผิวหนังตามแขนขา ข้อพับ ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง ต้องรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลโดยเร็ว เพื่อรับการวินิจฉัย เพราะหากเข้ามารับการวินิจฉัยช้า อาจเป็นเหตุสำคัญทำให้มีภาวะแทรกซ้อนและเป็นปัจจัยที่ทำให้เสียชีวิตได้ จริงหรือคะ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    จริงหรือ ตะไคร้ช่วยไล่ยุง และทำให้ลดความเสี่ยงติดเชื้อไข้เลือดออก
    กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำสมุนไพรพื้นบ้าน หาง่ายใช้สะดวก เป็นที่รู้จักของคนในชุมชน มีสารสำคัญช่วยไล่ยุง ป้องกันการเกิดโรคไข้เลือดออกได้ เช่น ตะไคร้หอม มีสารสำคัญ คือ น้ำมันหอมระเหยง่าย (Citronella oil) ซึ่งมีประสิทธิภาพในการไล่ยุงและแมลงอื่น
    naydoitall
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    จริงหรือไม่เวลามีอะไรกันครั้งแรกผู้หญิงมีเลือดออก
    การที่ผู้หญิงมีอะไรกับผู้ชายครั้งแรก จะมีเลือดออกเหมือนกันทุกคนหรือเป็นแค่บางคน หรือเหตุผลที่แท้จริงคืออะไร
    Bas TNSU
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    การฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกมีความเสี่ยง ถ้าแพ้อาจเสียชีวิตได้ จริงหรือ
    จากกรณี ด.ญ.วัย 11 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก โดยทางโรงเรียนเป็นผู้จัดหาให้ ซึ่งระหว่างนั้น เด็กมีไข้สูง 39 องศาฯ แต่ก็ยังฉีดวัคซีนให้ จนเด็กมีการอาเจียน แน่นหน้าอก พาไป รพ. หมอตรวจหาไข้เลือดออก แต่ไม่พบ จึงให้กลับมาพักฟื้น กระทั่งอาเจียนหนัก จนฟุบและเสียชีวิตในห้องน้ำ จริงหรือ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ร้านยาหลอกขายยา น้ำป้องกัน RSV และไข้เลือดออก จริงหรือ
    หมอแล็บแพนด้า ออกเตือน ขณะนี้มียาน้ำมาหลอกขายว่าสามารถป้องกันโรคไวรัส RSV ที่ระบาดอยู่ในกลุ่มเด็กและสามารถป้องกันโรคไข้เลือดออกได้อีก อยากให้ อย. มาตรวจสอบทันที
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    15 ตุลาคมนี้ ผู้ประกันตนอายุ 50 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ฟรี จริงหรือ
    นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรรมการประกันสังคม (บอร์ดประกันสังคม) เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบตามคณะกรรมการการแพทย์ได้เสนอให้ผู้ประกันตนที่มีอายุมากว่า 50 ปี ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย คาดว่าโรงพยาบาลตามสิทธิของผู้ประกันตนจะให้บริการได้ในวันที่ 15 ต.ค. จริงหรือ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ถ้าเป็นไข้เลือดออก รับประทานยาแก้ไข้ได้แค่ พาราเซตตามอล เท่านั้น จริงหรือคะ
    ถ้ามีไข้ที่มาจากการเป็นไข้เลือดออก รับประทานได้แต่ยา พาราเซตตามอล เพื่อลดไข้ ไม่สามารถใช้ยาตระกูล NSAIDs เช่นไอบูโรเฟน จริงหรือคะ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    เมื่อเป็น “ไข้เลือดออก” ห้ามกินอาหารสีดำ-แดง เพราะจะทำให้อาการทรุด จริงหรือคะ
    ในช่วงฤดูฝน โรคระบาดที่มักมาพร้อมกัน นั่นคือ โรคไข้เลือดออก ด้วยเพราะมียุงลายเป็นพาหะนำโรค ในขณะที่หลายคนสงสัยว่า สิ่งที่มักได้ยินว่า หากเป็นไข้เลือดออก ห้ามรับประทานอาหารที่มีลักษณะสีดำ-สีแดงเด็ดขาด เนื่องจากจะทำให้อาการแย่ลง จริงหรือคะ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false