1 คนสงสัย
ฝากชาวโลกสายบุญระมัดระวังด้วย
ฝากชาวโลกสายบุญระมัดระวังด้วย

ก่อนบริจาคช่วยแผ่นดินไหว ตุรกี-ซีเรีย เช็คข้อมูลให้ดีนะคะ นี่คือหนึ่งตัวอย่างที่เกิดขึ้นค่ะ

เมื่อคืน ลูกสาวก็เลยบริจาคเป็นเงินผ่านให้ทาง unicef ก่อนบริจาคก็เช็คกับ google ดู website unicef ก็ได้ website unicef. co.th ตามในภาพข้างล่างขึ้นมา ก็กดลิ้งค์เข้าไปและบริจาคผ่านบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพเข้าไป
ปรากฎว่าเวป unicef นี้เป็นของปลอม ! และเวปนี้ก็ยังอยู่บนหน้า google จนถึงขณะนี้ และก็มีเมล์จากแอปเปิลแจ้งเข้ามาว่า ขณะนี้มีคนพยายามจะ lock in เข้า Apple ID ของลูก และทางเขาผิดสังเกตว่าพยายามเปลี่ยน password หลายครั้งแล้ว ก็เลย lock account เรา ถ้าเป็นตัวเราจริงก็ให้เรากด link เข้าไป verify account ใหม่ ลูกไม่กด และก็พบว่า เมล์จาก apple นี้ เป็นของปลอมอีกเช่นกัน
ลูกโทรหาทางบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพ เขาบอกว่า ยอดแรกถูกโอนไปแล้ว มีแจ้งเข้าอีก 2 ยอด เป็น US dollar กำลังอยู่ใน process ก็เลยแจ้งอายัดบัตร
พยายามโทรหา unicef เพื่อจะบอกว่า ขณะนี้มีเวปปลอมของยูนิเซฟ เกี่ยวกับการบริจาคตุรกี ซีเรีย บน google ก็ติดต่อไม่ได้เลย สายไม่ว่างตลอด 😥
Mrs.Doubt
 •  1 ปีที่แล้ว
meter: middle
2 ความเห็น

ผู้บริโภคเฝ้าระวังแอคปลอม

Thanathun. เลือกให้ข้อความนี้◑ มีเนื้อหาที่เป็นจริงบางส่วน

เหตุผล

ปัจจุบันมีข่าวปลอมที่ได้เผยแพร่ผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะ LINE application โดยแอบอ้างว่ามาจากองค์การยูนิเซฟ

ยูนิเซฟ ประเทศไทย ขอเรียนให้ทุ

ที่มา

https://www.facebook.com/125003539631/po⋯KBdZHgby4ASmykTSUzELTvl/?mibextid=ykz3hl
Joke Air เลือกให้ข้อความนี้◑ มีเนื้อหาที่เป็นจริงบางส่วน

เหตุผล

เว็บปลอมอาจจะมี แต่ไม่ใช่ Unicef .co.th
เว็บจริง unicef.or.th และ unicef.org

ที่มา

เว็บปลอมอาจจะมี แต่ไม่ใช่ Unicef .co.th เพราะ Unicef .co.th ไม่เคยมีอยู่เลยมาตั้งแต่ต้น เนื่องจากไม่มี "บริษัท" ชื่อนี้ในไทย ไทยจึงไม่อนุญาตให้มีการสมัครโดเมนเนม .co.th ชื่อนี้ ฉะนั้นเว็บปลอมที่ว่าก็คงจะเป็นโดเมนเนมอื่น หรือชื่อโดเมนเนมแบบอื่น โดยที่มันอาจจะทำลวงขึ้น ให้ดูเหมือนกับ unicef .co.th แต่ว่ามี ดอท หรือมี ขีด หรืออักษรอื่นหรือเลขอื่น ตามหลัง .co.th แทนที่จะเป็น สแลชหรือทับ ต่อจาก .co.th
https://who.is/whois/unicef.co.th

และจากการค้นกูเกิล ผมกลับ(ยัง)ไม่ได้เจอเว็บที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด จึงคิดว่า หรือว่าบางทีข้อความนั้นอาจจะเป็นการดิสเครดิตยูนิเซฟหรือไม่? ก็ไม่ทราบแน่ชัด โดยตั้งข้อสังเกตว่า ฝ่ายขวาในประเทศไทยมักจะไม่ชอบองค์กรระหว่างประเทศต่างๆในเครือข่ายยูเอ็นอยู่แล้ว (เช่นมองว่าเป็นองค์กรไม่เป็นกลาง ฝักใฝ่ฝ่ายตะวันตก หรือมองว่าเข้ามาแทรกแซง เข้ามามีอิทธิพล ในการเมืองไทย เป็นต้น)

https://unicef.or.th/th/donate/campaigns⋯cy_Water_TH&utm_campaign=Emergency_Syria
https://www.unicef.org/thailand/th
https://www.facebook.com/unicefthailand/⋯a.148550029631/10157832422024632/?type=3

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน