1 คนสงสัย
ระวัง ใส่หน้ากากอนามัยซ้ำ อันตราย อาจถึงเสียชีวิตได้
📌 วันนี้แอดได้ข่าวเรื่องมีผู้ป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด ช็อกหมดสติ และเกือบเสียชีวิต เนื่องจากการใส่หน้ากากอนามัยซ้ำ แอดจึงได้รวบรวมข้อมูลมาแจ้งเตือนกันค่ะ
.
💬 โดยเรื่องราวเกิดขึ้นจากการที่มีผู้ป่วยวัยเกษียณอายุเข้าโรงพยาบาลจากอาการติดเชื้อในกระแสเลือด แพทย์ลงความเห็นว่า ติดเชื้อแบคทีเรียแกรมลบ ปอดถูกทำลาย และเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด เพราะใส่หน้ากากอนามัยซ้ำ 4-5 ครั้ง คราวนี้เรามาดูกันค่ะว่าเรื่องนี้จะมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน
.
😷 ปัญหาเริ่มต้นจากการใส่หน้ากากอนามัยซ้ำ ซึ่งจากการให้ข้อมูลโดย อ.พญ.ดร.กรวลี มีศิลปวิกกัย ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่าหากใส่หน้ากากอนามัยซ้ำหลายครั้ง ก็มีโอกาสรับเชื้อแบคทีเรียจากสิ่งแวดล้อมมาสู่ร่างกายของเราได้ นอกจากนั้นยังได้ทดลองเพาะเชื้อจากหน้ากากอนามัยที่ใส่แล้ว พบว่าด้านที่สัมผัสกับร่างกายมีเชื้อมากกว่าด้านที่หันออกด้านนอก แต่เชื้อส่วนใหญ่เป็นเชื้อที่อยู่บนตัวเราอยู่แล้ว และหากเรามีภูมิคุ้มกันที่ดี เชื้อเหล่านี้จะไม่สามารถทำอันตรายอะไรร่างกายเราได้
.
👃 แต่ทั้งนี้ก็มีงานวิจัยที่ทำให้ช่วงปี 2013-2018 ซึ่งเป็นระยะเวลาที่คนยังไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัย พบว่าเชื้อแบคทีเรียจากจากระบบทางเดินหายใจส่วนต้น (จมูก เป็นต้น) หากหลุดเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจส่วนปลาย สามารถก่อให้เกิดโรคมะเร็ง และปอดบวมได้
.
😵 สำหรับประเด็นที่ว่าปอดถูกทำลายเนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรียแกรมลบ แม้ส่วนใหญ่แล้วการติดเชื้อในปอดจะเกิดขึ้นจากเชื้อแบคทีเรียแกรมบวก แต่ก็มีรายงานการวิจัยที่ตีพิมพ์ในจุฬาลงกรณ์เวชสาร กล่าวว่าปอดอาจติดเชื้อจากแบคทีเรียแกรมลบได้เช่นกัน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง
.
😵 ซึ่งจากผลการวิจัยนั้นพบว่า ส่วนใหญ่แล้วปอดที่ติดเชื้อแบคทีเรียแกรมลบนั้น มาจากแบคทีเรียแกรมลบที่อยู่ในระบบทางเดินอาหาร เมื่อเกิดการสำลักขึ้นมาในช่องปาก และภูมิคุ้มกันในปากและลำคอไม่แข็งแรงปล่อยให้เชื้อแบคทีเรียชนิดนี้เดินทางไปถึงระบบทางเดินหายใจ ก็จะทำให้ปอดติดเชื้อได้
.
🤕 ในกรณีผู้ป่วยวัยเกษียณท่านนี้ จึงอาจเป็นไปได้ว่าหน้ากากมีเชื้อแบคทีเรียแกรมลบอยู่ หรือเกิดอาการสำลักขณะใส่หน้ากาก และด้วยวัยที่มากทำให้ภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง ทำให้ปอดได้รับเชื้อเข้าไป และลุกลามเข้าสู่กระแสเลือด จนเกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดได้ ซึ่งหากรักษาไม่ทันก็อาจเป็นสาเหตุให้เสียชีวิต
.
🤒 อาการที่มักเกิดขึ้นในผู้ป่วยติดเชื้อก็คือ มีไข้สูง หนาวสั่น มีอาการไอ หอบเหนื่อย และเจ็บชายโครง เวลาหายใจเข้า-ออก แม้จะคล้ายโรคหวัด แต่ปอดติดเชื้อจะไม่เจ็บคอ ไม่มีน้ำมูกไหล
.
🤒 ส่วนอาการของการติดเชื้อในกระแสเลือดนั้น จะมีไข้สูงกว่า 38 องศาเซลเซียส หรืออุณหภูมิร่างกายต่ำกว่า 36 องศาเซลเซียส ชีพจรเต้นเร็ว หายใจเร็ว บางรายอาจช็อกหมดสติได้
.
⛔️ จากกรณีนี้เราจะได้เห็นได้เลยว่า แค่ใส่หน้ากากซ้ำ ก็อาจเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้ ดังนั้นเราจึงไม่ควรใส่หน้ากากอนามัยซ้ำนะคะ เพราะไม่ใช่แค่ในกรณีนี้ แต่อาจเกิดโรคต่างๆ ขึ้นได้อีกมากมาย เพราะเราไม่รู้เลยว่าหน้ากากที่ใส่อยู่นั้นมีเชื้อแบคทีเรียอะไรอาศัยอยู่บ้าง
.
ข้อมูล โรงพยาบาลพญาไท, รายการชัวร์ก่อนแชร์, จุฬาลงกรณ์เวชสาร

#ชีวจิตติดกระแส #ปอดติดเชื้อ #หน้ากากอนามัย #ชีวจิต
Mrs.Doubt
 •  3 ปีที่แล้ว
meter: middle
2 ความเห็น

โควิด 2019

Poonato head เลือกให้ข้อความนี้◑ มีเนื้อหาที่เป็นจริงบางส่วน

เหตุผล

หน้ากากแบบใช้ครั้งเดียว หากใส่ซ้ำอาจมีการปนเปื้อนเชื้อโรค ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ แต่หน้ากากผ้าสามารถนำมาซักใส่ซ้ำได้

ที่มา

https://news.thaipbs.or.th/content/289492
Ad.tar เลือกให้ข้อความนี้◑ มีเนื้อหาที่เป็นจริงบางส่วน

เหตุผล

การสวมใส่หน้ากาก N95 เป็นเวลานานๆติดต่อกัน ทำให้ร่างกายขาดอ๊อกซิเจนได้เช่นกัน เนื่องจากผู้สวมใส่ต้องออกแรงหายใจมากขึ้น ดังนั้น หากใส่ในชีวิต

ที่มา

https://www.shopat24.com/blog/health/wea⋯-for-many-hours-affecting-health-or-not/

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    แมสค์แบบหน้ากากอนามัยใช้แล้วต้องทิ้ง แมสค์ผ้า ที่ใช้หลายๆครั้งได้ แต่ต้องซักทุกครั้งหลังใช้
    มีเพื่อนเล่าว่า เพิ่งโทรเยี่ยมเพื่อนอาจารย์ที่เกษียณแล้ว รร.อุดรพิทยานุกูล ป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด ต้องนอนรพ.3 คืน และนอน ICU คืนแรก หมอลงความเห็นว่าติดเชื้อแบคทีเรีย แกรม-ลบ (bacteria gram-negative) เนื่องจากใช้ แมสค์ปิดจมูกซำ้หลายๆครั้ง 4-5 ครั้ง (hygienic mask : หน้ากากอนามัย) ทำให้มีแบคทีเรียสะสมอยู่ แล้วสูดเข้าปอด ทำลายปอด เข้ากระแสเลือด ร่างกายจึงสร้างเม็ดเลือดขาวพุ่งขึ้นสูงมาก ทำให้ช็อค หมดสติ ภรรยารีบพาไป รพ.เอกอุดร หมอบอกว่าหากมาช้ากว่านี้ 1 ช.ม. อาจตายได้ ร้ายแรงพอๆกับได้รับยาพิษ หรือ สัตว์มีพิษกัด-ต่อยเลยทีเดียว ดังนั้น แมสค์แบบหน้ากากอนามัยใช้แล้วต้องทิ้ง นอกจากแมสค์ผ้า ที่ใช้หลายๆครั้งได้ แต่ต้องซักทุกครั้งหลังใช้นะคะ
    Mrs.Doubt
     •  2 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    ใส่หน้ากากอนามัยซ้ำๆ มีโอกาสเสียชีวิต
    เตือนอย่าใส่หน้ากากอนามัยซ้ำๆ มีโอกาสเสียชีวิตจากแบคทีเรียที่สะสมอยู่ แนะควรเปลี่ยนทุก 6-8 ชั่วโมง และควรทิ้งอย่างถูกต้อง
    sweetpotato
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 2 คนสงสัย
    ใส่หน้ากากอนามัยซ้ำ แบคทีเรียลงปอด จริงหรือไม่ ?
    มีเพื่อนเล่าว่า เพิ่งโทร.เยี่ยมเพื่อนอาจารย์ที่เกษียณแล้วรร.อุดรพิทยานุกูล ป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด ต้องนอนรพ.3 คืน และนอน ICU คืนแรก หมอลงความเห็นว่าติดเชื้อแบคทีเรีย แกรม-ลบ (bacteria gram-negative) เนื่องจากใช้ แมสค์ปิดจมูกซำ้หลายๆครั้ง 4-5 ครั้ง (hygienic mask : หน้ากากอนามัย) ทำให้มีแบคทีเรียสะสมอยู่ แล้วสูดเข้าปอด ทำลายปอด เข้ากระแสเลือด ร่างกายจึงสร้างเม็ดเลือดขาวพุ่งขึ้นสูงมาก ทำให้ช็อค หมดสติ ภรรยารีบพาไปรพ.เอกอุดร หมอบอกว่าหากมาช้ากว่านี้ 1 ช.ม.อาจตายได้ ร้ายแรงพอๆกับได้รับยาพิษ หรือ สัตว์มีพิษกัด-ต่อยเลยทีเดียว ดังนั้น แมสค์แบบหน้ากากอนามัยใช้แล้วต้องทิ้ง นอกจากแมสค์ผ้า ที่ใช้หลายๆครั้งได้ แต่ต้องซักทุกครั้งหลังใช้นะคะ
    ไม่ระบุชื่อ
     •  3 ปีที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    สามวิธีนี้ "ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่างทางสังคม" วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันโรคโควิด คือการใส่หน้ากากจริงหรือคะ
    การล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลก่อนเอานิ้วมือมาแคะขี้มูก แคะจมูก ขยี้ตา ป้องกันการติดเชื้อทางอ้อมนี้ได้ การเว้นระยะห่าง 2 เมตรก็ยังไม่ปลอดภัย เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายผ่านละอองฝอยที่เกิดจากผู้ติดเชื้อพูดเสียงดัง ตะโกน ร้องเพลง ไอหรือจามได้ไกลกว่า 2 เมตร การใส่หน้ากากอนามัยเป็นวิธีป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อที่สำคัญที่สุด หน้ากากจะจับละอองใหญ่และละอองฝอย ไม่ให้ล่องลอยไปไกลๆในอากาศละอองส่วนใหญ่จะอยู่รอบๆหน้ากากบริเวณใบหน้าของผู้ติดเชื้อที่พูดเสียงดัง ตะโกน ร้องเพลง ไอ หรือจาม ลดโอกาสคนที่อยู่ใกล้ชิดหายใจเอาเชื้อไวรัสเข้าปอด ยิ่งคนใกล้ชิดสวมหน้ากากอนามัยด้วย โอกาสหายใจเอาเชื้อไวรัสเข้าปอดยิ่งน้อยลง จริงหรือคะ
    anonymous
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false