1 คนสงสัย
อย.เตือน สเปรย์พ่นปากเบตาดีน ฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนาไม่ได้
กรณีพบข้อมูลจากสื่อออนไลน์ระบุวิธีป้องกันอย่างง่ายทำได้ด้วยตนเองจากไวรัสโคโรนา โดยการใช้เบตาดีนสเปรย์ฆ่าเชื้อ นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอแจ้งว่า ไม่เคยมีการอนุญาตให้โฆษณาสรรพคุณตามที่ระบุบนสื่อออนไลน์ โดยเบตาดีนสเปรย์ที่ผ่านการอนุญาตกับ อย. มีสรรพคุณที่ได้รับอนุญาตเป็นสเปรย์พ่นปาก ที่มีตัวยาโพวิโดน ไอโอดีน มีคุณสมบัติเป็นยาฆ่าเชื้อโรค โดยมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ ลดอาการอักเสบบริเวณช่องปากและลำคอ ได้แก่ อาการระคายคอ ความรู้สึกไม่สบายที่คอ แผลในปาก และระงับกลิ่นปาก เท่านั้น หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยในเรื่องสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ขอให้สอบถามมาได้ที่สายด่วน อย. 1556
naruemonjoy
 •  4 ปีที่แล้ว
meter: false
1 ความเห็น

โควิด 2019

  • มี 1 ความเห็น เจ้าของลบไปแล้ว.
  • เพิ่มความเห็นใหม่

    กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

    คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 2 คนสงสัย
    เตือนอย่าหลงเชื่อโฆษณา ‘สเปรย์พ่นคอ’ อ้างป้องกันเชื้อโควิด19
    สภาองค์กรของผู้บริโภค เตือนอย่าหลงเชื่อโฆษณา ‘สเปรย์พ่นคอ’ อ้างป้องกันเชื้อโควิด19 ด้าน อย. ระบุแล้วเป็นโฆษณาเกินจริง มีข้อความไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค จากการที่สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) เตือน อย่าหลงเชื่อโฆษณา ‘สเปรย์ฟ้าทะลายโจรสำหรับพ่นปากและลำคอ’ อ้างสรรพคุณป้องกันโควิด-19 จึงแจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการโฆษณาสเปรย์สำหรับพ่นลำคอข้างต้นว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่
    std48951
     •  10 เดือนที่แล้ว
    meter: false
  • 1 คนสงสัย
    เบตาดีน โทรตสเปรย์ (BETADINE THROAT SPRAY) ป้องกันไวรัสโคโรนาได้ ไม่จริง
    มีการแชร์ข่าวกันมาว่า การใช้เบตาดีน โทรตสเปรย์ (BETADINE THROAT SPRAY) พ่นคอ จะสามารถยับยั้งเชื้อไวรัสโคโรนาได้ เนื่องจากมีการทดสอบแล้วว่าสามารถฆ่าเชื้อ SARS MERS EBOLA ได้ 99.99 % ซึ่งเป็นเชื้อในสายพันธุ์เดียวกับไวรัสโคโรนา ซึ่งไม่เป็นความจริง การอวดอ้างสรรพคุณทางยาเช่นนี้ จัดเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ความจริงแล้ว เบตาดีน โทรตสเปรย์ (BETADINE THROAT SPRAY) ใช้พ่นคอ และแก้เจ็บคอเท่านั้น ไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนาได้ตามที่กล่าวอ้าง อ้างอิง: oryor.com
    naruemonjoy
     •  4 ปีที่แล้ว
    meter: false