1 คนสงสัย
ตำรวจนอกเครื่องแบบสามารถจ่ายใบสั่งได้หรือไม่
ปัจจุบันก็ยังมีเหตุการณ์ประชาชนบางส่วนที่เห็นภาพของตำรวจนอกเครื่องแบบจ่ายใบสั่งจนทำให้ผู้คนเกิดความเข้าใจผิดและเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันในกระทู้ออนไลน์

จากการสัมภาษณ์ ร.ต.อ. อภิรัฐน์ เอกวารีย์ ตำแหน่งรองสารวัตรจราจรสำนักงานสถานีตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม ในวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ 2567 ได้ให้ข้อมูลว่า ตามคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรระบุไว้ชัดเจนไว้ว่า
- การทำงานจะต้องอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน
- จะต้องทำงานด้วยความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้
- ให้แต่งเครื่องแบบขณะปฏิบัติหน้าที่โดยบ่งบอกถึงสายงานของตัวเอง

การออกใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจร จะใช้มาตรา 140 ในการออกใบสั่ง ซึ่งระบุไว้ว่า เมื่อปรากฏแก่เจ้าพนักงานจราจร ไม่ว่าพบด้วยตนเอง หรือโดยการใช้เครื่องอุปกรณ์ หรือโดยวิธีการอื่นใดว่า ผู้ขับขี่ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้หรือ ตามกฎหมายอื่นอันเกี่ยวกับรถหรือการใช้ทาง ที่เป็นความผิดที่มีโทษปรับสถานเดียว หรือมีโทษจำคุกไม่เกิน หนึ่งเดือนและมีโทษปรับ เจ้าพนักงานจราจรจะว่ากล่าวตักเตือนหรือออกใบสั่งให้ผู้ขับขี่ผู้นั้นชำระค่าปรับ ตามที่เปรียบเทียบก็ได้
(แหล่งที่มา http://www.ratchakitcha.soc.go.th/.../2562/A/067/T_0067.PDF)

ดังนั้น ตำรวจนอกเครื่องแบบไม่สามารถจ่ายใบสั่งได้โดยตรง เนื่องจากตามกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่าระหว่างปฏิบัติหน้าที่จะต้องสวมเครื่องแบบขณะปฏิบัติหน้าที่เสมอ เพื่อความโปร่งใส และประชาชนจะต้องสามารถตรวจสอบหรือยืนยันตัวตนได้จริงว่าคือเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง
yyutthasat
 •  6 วันที่แล้ว
0 ความเห็น

ผู้บริโภคเฝ้าระวัง

ยังไม่มีใครตอบ

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน