1 คนสงสัย
มีโรคชอบลักขโมย จริงๆ หรือ
มีโรคชอบลักขโมย จริงๆ หรือ
Mrs.Doubt
 •  1 ปีที่แล้ว
meter: middle
1 ความเห็น
ช่วยระบุหมวดหมู่ของข้อความนี้ให้หน่อย
เลือกให้น้อยที่สุด (ถ้าเป็นไปได้)
nofarright เลือกให้ข้อความนี้◑ มีเนื้อหาที่เป็นจริงบางส่วน

เหตุผล

การลักเล็กขโมยน้อย บางกรณีก็อาจเป็นไปได้ที่จะเกิดจากอาการทางจิตเวชร่วมด้วย

ที่มา

https://www.thaihealth.or.th/โรคชอบขโมย-อาการป่วยทาง/
https://www.voicetv.co.th/read/455595
https://www.rama.mahidol.ac.th/ramachannel/article/โรคขี้ขโมย-สร้างความส/
https://www.komchadluek.net/scoop/257565
https://www.bangkokbiznews.com/social/737689
https://health.kapook.com/view21661.html

* โรคชอบหยิบฉวย (Pathological stealing) หรือ Kleptomania เป็นโรคทางจิตเวชประเภทหนึ่ง ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถยับยั้งใจต่อแรงกระตุ้นที่จะลักเล็กขโมยน้อยได้ แม้ว่าสิ่งของนั้นจะไม่ใช่ของมีราคา แต่ผู้ป่วยก็สามารถหยิบฉวยติดมือได้โดยไม่ได้วางแผนมาก่อน หรือไม่ได้ขโมยของเพราะต้องการทรัพย์สินเงินทอง แต่เพราะควบคุมอารมณ์ไม่ได้ และเป็นการลงมือกระทำคนเดียว

* เคลปโตเมเนีย (Kleptomania) เป็นความผิดปกติทางจิตชนิดหนึ่ง ผิดปกติในการควบคุมความต้องการของตนเองจากสิ่งยั่วยุ ผู้ที่เป็นโรคนี้อาจจะแตกต่างจากนักลักเล็กขโมยน้อยทั่วไป คือ คนเป็นโรคจะขโมยโดยไม่มีการวางแผนไว้ล่วงหน้า หรือตั้งเป้าไว้ว่าจะขโมยอะไร เป็นการทำแบบปัจจุบันทันด่วน ตามแรงกระตุ้นหรือแรงขับที่มีในเวลานั้น ผู้ป่วยเคลปโตเมเนียอาจลักขโมยของเพียงเพราะต้องการที่จะทำ ต้องการขโมย ไม่ได้ต้องการผลประโยชน์จากสิ่งของเหล่านั้น บ่อยครั้งจะพบว่าผู้ป่วยลักขโมยสิ่งของที่ไม่น่าจะขโมย หรือสิ่งของที่ไม่มีราคาค่างวดอะไร

* โรคชอบขโมยของ (Kleptomania) คือ อาการป่วยทางจิตเป็นโรคเป็นโรคทางจิตเวชที่เกิดจากความผิดปกติทางสมอง โดยสมองมีการหลั่งสารเซโรโทนิน (Serotonin) น้อยลง ทำให้ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ ไม่สามารถยับยั้งใจต่อแรงกระตุ้นที่จะลักขโมยได้ผู้ป่วยยังสามารถมีอาการทางจิตอื่นๆร่วมด้วยได้

* ในทางกฎหมายนั้น คงเป็นการยากที่จะพิสูจน์ ว่าขโมยไปเพราะอาการทางจิตแบบนี้หรือไม่ ยิ่งบางครั้ง ขโมยของที่มีมูลค่าสูง หรือของที่มีเอกลักษณ์เฉพาะเช่นงานศิลปะ ถ้าจะนำโรคนี้มาอ้างก็ยิ่งฟังไม่ขึ้น

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน