1 คนสงสัย
อีสาน : เว็ปเถื่อนหลอกกรอกข้อมูลส่วนตัว เบอร์โทร
แบงค์ชาติอีสานเตือนลิ้งก์เว็บฯเถื่อนระบาด ดึงข้อมูลส่วนตัว
ไม่อยากโดนหลอก อย่าเพิ่งรีบกรอกข้อมูล ถึงหน้าตาจะเหมือนแค่ไหน แต่ก็อาจจะไม่ใช่ตัวจริง!

เดี๋ยวนี้มิจฉาชีพมาในทุกรูปแบบ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ อีกหนึ่งรูปแบบที่มิจฉาชีพมักทำ คือส่ง link เว็บของธนาคารปลอมมา เพื่อให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขบัตรเครดิต วันเดือนปีเกิด เลข CVV เป็นต้น

โดย URL จะมีตัวสะกดใกล้เคียงกับเว็บไซต์จริงของธนาคารมาก ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำคือ
- ตั้งสติ ไม่รีบคลิก ตรวจสอบ link ก่อนว่าใช่ของธนาคารจริงหรือไม่
- หากไม่แน่ใจ ลองโทรเช็ก call center ของธนาคารที่ถูกแอบอ้าง
- ถ้าเราไม่ได้ทำธุรกรรมทางการเงินในช่วงนั้น ก็มีโอกาสสูงที่ link ของเว็บไซต์นั้นเป็นของปลอม

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถาม/ร้องเรียนได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย โทร. 1213
.
Fact Checker เครือข่ายมูลนิธิชุมชนขอนแก่นทศวรรษหน้า
อีสานโคแฟค
 •  2 ปีที่แล้ว
meter: true
1 ความเห็น
ช่วยระบุหมวดหมู่ของข้อความนี้ให้หน่อย
เลือกให้น้อยที่สุด (ถ้าเป็นไปได้)
thanathun เลือกให้ข้อความนี้✅ มีเนื้อหาที่เป็นจริงทั้งหมด

เหตุผล

จากกรณีที่มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือได้รับข้อความ SMS ระบุว่า “คุณได้รับสินเชื่อจาก ธปท.” พร้อมจำนวนเงินและแนบลิงก์เพื่อหลอกขอข้อมูลส่วนตัว ล่าส

ที่มา

https://mgronline.com/onlinesection/detail/9640000096279

เพิ่มความเห็นใหม่

กรุณา  เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก ก่อน

คุณอาจจะสนใจข้อความเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกัน

  • 1 คนสงสัย
    ถามหน่อยค่ะถ้าเรามีเงินในบัญชีแต่ไม่มีแอปธนาคารในโทรศัพท์มันจะดูดเงินในบัญชีของเราได้มั้ยคะ⁉️
    ⚠️ ถามหน่อยค่ะถ้าเรามีเงินในบัญชีแต่ไม่มีแอปธนาคารในโทรศัพท์มันจะดูดเงินในบัญชีของเราได้มั้ยคะ⁉️ คำตอบ : โดนได้ครับ ถ้าบอกเลขบัญชี + เลขประชาชน + เลขโทรศัพท์มือถือ ให้เขาไป เขาจะไปเปิดบัญชี wallet หรือกระเป๋าเงิน ผูกกับบัญชีธนาคารเรา และโอนเงินออกไป เข้าบัญชี wallet ‼️ วิธีการคนร้าย 1. คนร้ายจะเข้ามาทำทีเป็นลูกค้าขอซื้อของออนไลน์ และขอเลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ในบัตรประชาชนของผู้เสียหาย 2. คนร้ายจะนำเอาข้อมูลส่วนบุคคลเหล่านั้น ไปเปิดบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) ขึ้นมาใหม่ และตั้งค่าบัญชี E-Wallet ให้เชื่อมกับบัญชีธนาคารผู้เสียหาย 3. หลังจากนั้นผู้เสียหายจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือ ในทำนองว่า "คุณต้องการที่จะให้บัญชีธนาคารของคุณเชื่อมต่อกับกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์หรือไม่" ซึ่งการแจ้งเตือนมีข้อความค่อนข้างยาว ทำให้ผู้เสียหายหลายรายไม่อยากอ่าน และมองว่าไม่น่าจะมีอันตรายอะไรเกิดขึ้น 4. เมื่อผู้เสียหายกด "ยอมรับ" หรือ "ตกลง" บน Mobile Banking การเชื่อมระหว่างบัญชี Mobile Banking ของผู้เสียหาย กับบัญชี E-Wallet ของคนร้ายก็จะสมบูรณ์ ดังนั้น จึงทำให้คนร้ายสามารถยักย้ายถ่ายโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย ผ่านช่องทาง Mobile Banking ไปยังบัญชี E-Wallet ของคนร้ายจนหมดภายในเวลาไม่กี่นาทีนั่นเอง จึงขอเตือนให้ทุกคนระมัดระวัง และพยายามอย่าให้ข้อมูลส่วนตัวกับใคร หากมีการแจ้งเตือนเข้ามาในโทรศัพท์ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงิน อย่าลืมอ่านข้อความที่แจ้งมาอย่างละเอียด หากอ่านแล้วไม่เข้าใจก็ยังไม่ต้องตอบตกลง เพราะไม่แน่ว่าการแตะหน้าจอเพียงครั้งเดียว อาจจะทำให้เงินในบัญชีถูกถอนออกจนหมดก็ได้ เครดิตข้อมูล และภาพ : เฟซบุ๊ก กองปราบปราม (กฎหมายตำรวจและพนักงานสอบสวน by ภูมิรพี ผลาภูมิ)✅
    Mrs.Doubt
     •  1 ปีที่แล้ว
    meter: false